ม็อบกู้ชาติ ชุมนุมท้าสายฝน จี้ กกต.เอาผิด แม้ว-ยุติเลือกตั้ง - ยันอยู่ต่ออีกคืน

ม็อบกู้ชาติ ชุมนุมท้าสายฝน จี้ กกต.เอาผิด แม้ว-ยุติเลือกตั้ง - ยันอยู่ต่ออีกคืน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2549 13:48 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมประชาชนฯ กว่า 4,000 คน ใจสู้ยังคงปักหลักชุมนุมท่ามกลางสายฝน-ฟ้าร้อง ด้าน สมเกียรติ เผย แกนนำพันธมิตรฯ ซึ้งใจแนวร่วม ยัน จะกดดัน กกต.ต่ออีก 1 คืน เพื่อให้ดำเนินคดีฐานทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กับ ทักษิณ - ยุติการเลือกตั้ง 2 เม.ย.นี้ ขณะที่ ตัวแทนสภาเครือข่ายองค์กรประชาชน ชี้ กกต.ละเมิด กม.ไม่ยอมแต่งตั้ง กกต.คนใหม่ แทน จรัล บูรณพันธุ์ศรี ที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้

วันนี้ ( 30 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อต้องการให้มีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กรณีทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ยื่นฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายนนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ขาดความโปร่งใส โดยมีประชาชนจำนวนกว่า 4 พันคน ร่วมปักหลักชุมนุมกับพันธมิตรฯ ซึ่งจากการสอบถามพบว่า โดยส่วนใหญ่ประชาชนที่ยังปักชุมนุมได้เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งตั้งใจจะมาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ โดยเฉพาะ

ซึ่งการชุมนุมขณะนี้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง มีการปราศรัยสลับกับการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ กกต.ลงมาด้านล่าง เพื่อรับฟังข้อเสนอเรียกร้องของพันธมิตรฯ ท่ามกลางสายฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอย่างไม่ลดละ ในขณะที่ผู้สูงอายุและเด็ก ได้แยกตัวไปหาที่หลบฝน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลาย 10 นาย วางกำลังปิดปากทางเข้าอาคารศรีจุลทรัพย์ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในอาคาร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดว่างกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อยของสำนักงานธนาคารกรุงไทย ซึ่งตั้งติดอยู่กับอาคารศรีจุลทรัพย์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดทางเข้าทุกทาง รวมทั้งลานจอดรถด้านล่าง อนุญาตให้เข้าได้เฉพาะพนักงานของธนาคารเท่านั้น ขณะนี้ได้มีลมพัดกรรโชกแรง ส่งผลให้ตู้กระจกของร้านก๋วยร้านหนึ่งในย่านนั้น ตกลงมาแตกได้รับความเสียหาย ในขณะที่ยังมีคงเสียงฟ้าร้องและฟ้าผ่าลงมาเป็นระยะๆ

เกี่ยวกับการชุมนุมในครั้งนี้ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 1 ในแกนนำพันมิตรฯ กล่าวว่า เดิมทีทางกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องการมาชุมนุมประท้วงกดดัน กกต.หลังจากนั้น จะมีการสลายตัวกันไป แต่เมื่อขบวนกลุ่มพันธมิตรฯมาถึงบริเวณสำนักงาน กกต.ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ ปรากฏว่า ได้มีสภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย มาปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว และในฐานะที่กลุ่มพันธมิตรฯ เป็นทัพหลวงพันธมิตรฯ ก็ต้องให้กำลังใจและชุมนุมร่วมกัน นอกจากนี้ มวลชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดยังต้องการชุมนุมต่อไป ไม่สลายตัว กรรมการพันธมิตรฯ จึงได้ประชุมร่วมกัน เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ และมีมติให้มีการปักหลักชุมนุมที่อาคารศรีจุลทรัพย์ 1 คืน ก่อนจะสลายแยกย้ายกันกลับ ส่วนสภาเครือข่ายองค์กรประชาชนนั้น จะอยู่ค้างคืนในวันที่ 31 มี.ค.อีก 1 คืน หลังจากนั้น แกนนำจะแยกย้ายกันกลับ แต่ในส่วนของมวลชนก็สามารถอยู่หรือแยกย้ายกันได้ตามความต้องตามสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน

ด้าน นายนัฐวัตร์ แย้มทุนทอง ตัวแทนสภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสภาเครือข่ายประชาชนฯ ได้ร่วมชุมนุมเรียกร้อง ในนามของแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมานานแล้ว ซึ่งสาเหตุที่มาปักหลักหน้าสำนักงาน กกต.นั้น เพราะเห็นว่า กกต. หมดความชอบธรรมแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายมาตรา และมีหลักฐานชัดเจน แล้วทำไม่ กกต.ต้อง จัดให้มีการเลือกตั้งอีก ส่วนระยะเวลาของการชุมนุมนั้น จะขอรอวิเคราะห์สถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยดูจากสถานการณ์เป็นหลัก

ประชาชนที่เดินทางมาในนามของสภาเครือข่างองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย ในวันนี้มีด้วยกัน 200 คน และคาดว่า จะเดินทางมาเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย โดยจุดยืนการชุมนุมในครั้งนี้ คือ ต้องการขับไล่ กกต.ออกไป และต้องการให้ยุติการเลือกตั้งด้วย รวมทั้งได้กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ กกต.ท่านหนึ่ง คือ นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี ซึ่งตามกฎหมายต้องมีการแต่งตั้งใหม่ภายใน 45 วัน แต่ตอนนี้ผ่านไป ร่วม 100 วันแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ส่วนเรื่องรัฐบาลพระราชทานนั้น ขอให้ขึ้นอยู่กับเบื้องบนเป็นผู้ตัดสินใจ ตัวแทนสภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย ระบุ

รายงานล่าสุด ฝนยังไม่หยุดตก ในขณะที่พันธมิตรฯ ได้เปิดเพลงปลุกใจเพื่อให้กำลังใจแก่ผู้ชุมนุม ส่วนบนถนนประชาชนที่มีร่มและอุปกรณ์กันฝน ยังคงมีปักหลักบนท้องถนน แต่ในส่วนของคนอื่น ๆ ได้แยกย้ายไปหลบฝนตามอาคารด้านข้าง รวมทั้งข้างบนและล่างสะพานลอย เพื่อกลับมารวมตัวอีกครั้ง หลังฝนหยุด ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ฝนได้หยุดตกแล้วและเริ่มมีแดดออก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่หลบฝนตามข้างตึก กลับมารวมตัวกันกลางถนน ขณะที่ทีมงานได้นำอาหารและน้ำดื่มออกมาแจกจ่ายให้กับผู้ชุมนุมรับประทาน ก่อนจะปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไป

สนธิ เรียกร้อง กกต.กลับใจตัดสิทธิ ทักษิณ ลงเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2549 13:19 น.

สนธิ เรียกร้องกกต.ตัดสิทธิ ทักษิณ จากการเลือกตั้ง ย้ำมีหลักฐานชัดเจน แนะกกต.กลับใจทำสิ่งที่ผิดให้ถูกต้องหากไม่อยากจบชีวิตด้วยการถูกสาปแช่ง ขณะที่ สมเกียรติแฉ1ใน4 กกต.ดอดไปกินข้าวกับแกนนำรัฐบาลทุกวัน แขวะทำตัวเป็นอาชญากรการเมืองอดอยากปากแห้ง แถมยังตาบอดสี แจกใบแดงแค่ใบเดียว เทียบไม่ติดกกต.ชุดเก่าแจกถึง 88 ใบ

วันนี้(30 มี.ค.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยบนเวทีหน้ากตต.ว่า อยากให้กกต.ทั้ง 4 คน ทำในสิ่งที่ผิดให้ถูกต้อง โดยการตัดสิทธิ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะมีหลักฐานชัดเจน หากกกต.ไม่ตาบอดหูหนวก ก็น่าจะมองออก

โดยเฉพาะการปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ เมื่อดูจากวีซีดี กกต.สามารถเรียกประชุมด่วนในวันนี้พิจารณาตัดสิทธิ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เลย ท่านวาสนา ก็เป็นตำรวจมือปราบด้านการสืบสวนสอบสวนมาก่อนดูไม่ออกเลยหรือ ดังนั้นอยากให้กกต.คิดให้ดี ท่านไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า ควรจะทำสิ่งดีในชีวิตเพื่อลูกหลานและสังคม จะได้ไม่ถูกมองในแง่ไม่ดี

นายสนธิ กล่าวต่อว่า ตำแหน่งกกต.เป็นตำแหน่งที่พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ดังนั้นควรจะนึกถึงบุญคุณพระเจ้าอยู่หัว ทำเพื่อแผ่นดินปกป้องบ้านเมือง ตนไม่อยากให้จบชีวิตตัวเองโดยที่มีคนสาปแช่งตลอดเวลา อยากให้คิดถึงลูกหลานและดวงวิญญาณของปู่ย่าตายายบ้าง อย่าไปส่งเสริมทักษิณ ให้เข้ามาใช้อำนาจทรราชอีก ทั้งนี้หาก กกต.พิจารณาเรื่องการตัดสิทธิ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ เพราะไม่สามารถมีมติเป็นเอกฉันท์ ก็ขอให้กกต.ออกมาบอกว่า ถูกกกต.คนใดขัดขวาง ประชาชนจะได้เป็นผู้จัดการเอง

ขณะที่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ ว่า กกต.สมคบกับกองสลากฯที่มีผู้อำนวยการเป็นเพื่อนนายกฯทักษิณ สั่งพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินไปเท่าไหร่ล่ะ ใช้ก็ไม่หมดจนต้องมีการเผาบัตรทิ้งเมื่อปีที่แล้ว จำได้ไหมละครับท่านกกต. ไม่พอยังไม่พอ ยังออกระเบียบ เพิ่มเงินตัวเองทั้งที่มีเงินเดือนเป็นแสนๆ ตั้งงบลับไปเที่ยวๆ ไปสัมมนาเมืองนอกใช้งบ5แสนต่อครั้ง เพื่อไปดูว่าประเทศไหนจัดการเลือกตั้งโกงได้แนบเนียนที่สุด

คลิกที่นี่เพื่อชมวิดีโอคลิป การปราศรัย โดย นาย สมเกียรติ์ พงษไพบูลย์ ที่หน้า กกต. (56k) | (256K)

มันทำตัวเป็นอาชญากรการเมือง ผู้คนเขาสงสัยทั้งบ้านทั้งเมืองว่ากกต.ตาบอดสีหรือเปล่า มองสีเหลืองสีแดง ออกหรือเปล่า เพราะกกต.ชุดที่แล้วให้ใบแดงไปถึง 88ใบ แต่กกต.ชุดนี้ให้ใบแดงไปแค่1ใบเท่านั้นนี่มันอะไรกันครับพี่น้อง

แกนนำพันธมิตรฯผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า มีเจ๊คนหนึ่งฝากผมมาบอกว่า มี1ใน4กกต.ที่ชอบไปกินข้าวกับแกนนำรัฐบาลอยู่ทุกวันท่านอดอยากปากแห้งขนาดนั้นหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์