อุดม จ้องเล่นงานคดีแพ่ง หญิงอ้อ

"อุดม" จ้องเล่นงานคดีแพ่ง "หญิงอ้อ"


ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เมื่อวันที่ 25 เม.ย. มีการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดา ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่มีนายอุดม เฟื่องฟุ้ง คตส. เป็นประธาน

เพื่อพิจารณาสรุปสำนวนผลการไต่สวนเตรียมเสนอต่อ คตส. ชุดใหญ่ ในวันที่ 30 เม.ย.นายอุดมกล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้พิจารณาข้อโต้แย้งของผู้ถูกกล่าวหาและข้อกฎหมายได้เพียง 5 ประเด็นจาก 10 ประเด็น จึงนัดประชุมต่อในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

คาดว่าจะไม่สามารถสรุปเข้าที่ประชุมใหญ่ คตส.ในบ่ายวันที่ 30 เม.ย.ได้ ข้อกฎหมายที่เห็นแตกต่างกันก็ต้องไปว่ากันที่ชั้นศาล และต้องดูการรับผิดทางแพ่งควบคู่กันไปด้วย

แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ พิจารณารายละเอียด แต่หากพบก็จะต้องมีความผิดไปด้วย


"แก้วสรร" ท้า "นพดล" ฟ้องกลับ คตส.


นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส. กล่าวถึงกรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ออกมาโต้แย้งผลการตรวจสอบคดีภาษีจากการซื้อขายหุ้น ในส่วนของบริษัทแอมเพิลริช อินเวสต์เมนท์ จำกัดของ คตส. และขู่จะฟ้องร้องทางกฎหมายว่า

ผลการตรวจสอบคดีภาษีนิติบุคคลในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของบริษัทแอมเพิลริชฯโดยตรง อยู่ในคำชี้แจงที่ คตส.ได้ เปิดเผยไปแล้ว ถ้าใครมีความเห็นต่างออกไปก็ไปว่ากันที่ศาล เหตุผลของ คตส.ก็มีอยู่แล้วไม่ได้มั่ว ใครจะไป ฟ้องร้องอะไรก็คงไม่มีใครไปว่า

แต่การตรวจสอบของ คตส. มีเหตุมีผล คิดว่าเราทำถูก ถือว่าครบองค์ประกอบการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ไม่ได้มุ่งให้เขาเสียหาย เรามุ่งเอาเงินคืน ส่วนใครจะฟ้องก็ฟ้องได้ทั้งนั้น


"สรอรรถ" โยน "เนวิน" ดูเซ็นทรัลแล็บ


นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. กล่าวว่า วันเดียวกันได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเซ็นทรัลแล็บ ที่มีนางเสาวนีย์ อัศวโรจน์ กรรมการ คตส.เป็นประธาน โดยได้เชิญนายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรฯ มาชี้แจงให้ข้อมูล

โดยนายสรอรรถกล่าวว่า มั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย เกี่ยวกับอำนาจของ ครม.ว่าสามารถก่อตั้งบริษัทที่ให้ กระทรวงการคลังถือหุ้น 51% ถือหุ้นร่วมกับเอกชนได้หรือไม่ เพราะได้พิจารณาอย่ารอบคอบแล้ว

แต่หลังจากที่อนุมัติโครงการไปแล้วจะมีปัญหาในระหว่างการก่อตั้งบริษัท หรือการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมารับผิดชอบ โดยมีข้าราชการระดับผู้ใหญ่ 6-7 คน และมีคณะกรรมการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาดูแล

โดยอยู่ในความรับผิดชอบของนายเนวิน ชิดชอบ รมช. เกษตรฯ ในขณะนั้น เพราะในช่วงการเสนอราคาและการจัดซื้อ เสร็จสิ้นหลังจากผมพ้นจากตำแหน่ง 3-4 วัน


"นาม" ฟ้อง "หญิงอ้อ" ต่อศาลฎีกาฯ


นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. กล่าวถึงความคืบหน้าการสรุปสำนวนกรณีซื้อที่ดินย่านรัชดา ที่ คตส.จะเสนอความเห็นให้สั่งฟ้องคุณหญิงพจมาน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แม้ว่าคุณหญิงพจมานจะไม่ใช่นักการเมือง

เนื่องจากเป็นภริยาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง ที่ห้ามไม่ให้คู่สมรสเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 100 (1)

ส่วนการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ "นายจาตุรนต์ ฉายแสง" รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยนั้น จะเร่งดำเนินการโดยจะฟ้องเป็นคดีอาญาแผ่นดิน ไม่ได้ฟ้องในนามส่วนตัว เพื่อไม่ให้ยอมความกันได้

การวิจารณ์ คตส.สามารถทำได้ แต่จะต้องระมัดระวัง ไม่ใช่ดูหมิ่น กรณีนายจาตุรนต์ระบุว่า คตส.ทำงานเหมือนกึ่งศาลเตี้ย ไม่ใช่การวิจารณ์ แต่ถือเป็นการดูหมิ่น

และอยากให้บุคคลอื่นๆที่วิพากษ์วิจารณ์ คตส. ควรระมัดระวังไม่ให้เป็นการดูหมิ่นด้วย



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์