สุเทพแจงศาลสั่งใช้ปืนสลายม็อบ53ป้องจนท.ไม่โยงอภิสิทธิ์

สุเทพแจงศาลสั่งใช้ปืนสลายม็อบ53ป้องจนท.ไม่โยงอภิสิทธิ์

อดีต ผอ.ศอฉ. ขึ้นเบิกความต่อศาล คดีฟ้อง "ธาริต" หมิ่นประมาท รับออกคำสั่งใช้อาวุธปี 2553 ยืนยันไม่เกี่ยวกับ "อภิสิทธิ์"

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ในฐานะอดีต ผอ.ศอฉ.

ได้เบิกความต่อศาลอาญา ในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กับพวก ซึ่งเป็น คณะพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ รับผิดชอบดูแลคดีสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 กรณีแจ้งข้อกล่าวหา กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางอาญา ถึงเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช.ปี 2553

โดยยอมรับว่า ตนเองได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ปี 2553

ด้วยอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน โล่ กระบอง และแก๊สน้ำตา ตามขั้นตอนหลักสากล แต่ปรากฏว่า มีกองกำลังติดอาวุธใช้อาวุธสงครามกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมาก จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลัง แต่ถูกผู้ชุมนุมปิดล้อม ไม่สามารถถอยร่นได้ และถูกผู้ชุมนุมรุมทำร้าย จึงออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนลูกซองจริง ได้เพื่อป้องกันตนเองและคุ้มครองประชาชน โดยเน้นย้ำให้ใช้อาวุธปืนยิงระดับต่ำกว่าหัวเข่า และรักษาระยะห่างกับผู้ชุมนุมเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ นายสุเทพ เบิกความอีกว่า ตนเองเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวเอง ไม่เกี่ยวข้องกับ นายอภิสิทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ นายสุเทพ ยังคงเบิกความอยู่ภายในห้องพิจารณาคดี ที่ 911

นายสุเทพ  เบิกความต่อศาล กรณี สั่งการให้ ทหารกระชับพื้นที่การชุมนุม ของกลุ่ม นปช. ว่า

คดีดังกล่าวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นผู้ทำสำนวนคดี โดยให้เป็นคดีพิเศษ มีการแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายกับแกนนำ นปช. พร้อมสรุปสำนวนว่ามีกองกำลังติดอาวุธ ในพื้นที่การชุมนุม และมีชายชุดดำใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งกองกำลังติดอาวุธดังกล่าวยังได้โยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ทหารและรัฐบาล ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ทางดีเอสจึงได้ส่งสำนวนให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง และคดีอยู่ในชั้นศาล

ต่อมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา และมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่นายธาริต ยังดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ และ มีท่าทีเปลี่ยนไป พร้อมกับ ได้เรียกตนและนายอภิสิทธิ์ ไปรับทราบข้อกล่าวข้อกล่าวหา ฐานก่อให้ผู้อื่นฆ่า โดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีแก้ไขสถานการณ์ ปี 2553 เพื่อกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางอาญา โดยอ้างว่าความเสียหายเกิดจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่ และยังไม่มีการระบุถึง นปช. ว่ามีการซ่องสุมกองกำลังติดอาวุธ และชายชุดดำ ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ขณะที่การสอบสวนของคณะกรรมการ อิสระและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดอง แห่งชาติ ก็ได้สรุปข้อเท็จจริงตรงกันว่าการชุมนุมของ นปช. มีกองกำลังติดอาวุธ และชายชุดดำ ใช้อาวุธสงครามทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชน จนมีผู้บาดเจ็บและล้มตายจำนวนมาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์