ประยุทธ์ แจงผ่านโฆษก อย่าใจร้อนปัญหาสะสมเป็นสิบปีต้องใช้เวลา

ประยุทธ์ แจงผ่านโฆษก อย่าใจร้อนปัญหาสะสมเป็นสิบปีต้องใช้เวลา

วันนี้ (9 มิ.ย.) พ.อ.วินธัย สุวารี  รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ได้ชี้แจงถึงการทำงานว่า ทุกเรื่องที่ คสช. ได้คิดและพิจารณา  เกิดจากการรับฟังมาจากหลายกลุ่ม หลายฝ่าย และจากข้อร้องเรียนของประชาชน  ซึ่งทั้งหมดได้รวบรวมมา แล้วพยายามนำไปดำเนินการแก้ไข  สิ่งใดแก้ไขได้เลยโดยไม่มีผลกระทบหรือเป็นปัญหาก็จะดำเนินการเลย   แต่บางอย่างที่ยังมีเรื่องของกฎหมายและระเบียบควบคุมอยู่ หรือเป็นเรื่องของโครงสร้างทั้งระบบ  จะรีบดำเนินการโดยไม่ศึกษาผลกระทบก่อนไม่ได้เพราะแก้หนึ่งเรื่องอาจมีผลกระทบไปหลายเรื่อง  บางเรื่องอาจมีผลกระทบไปถึงโครงสร้างระบบการเงินการคลังของประเทศ  รายได้ของรัฐ  ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ผู้ลงทุน ผู้ถือหุ้น  และอีกมากมาย

สำหรับการแก้โครงสร้างระบบเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงาน เงินชดเชยต่างๆ  เรื่องภาษี และรายได้เกษตรกร   ในระยะแรกพยายามผ่อนคลายความเดือดร้อนของประชาชนเป็นลำดับแรก   ระยะต่อไปเมื่อมีรัฐบาล มีคณะรัฐมนตรี จะได้นำเข้าไปดำเนินการให้ถูกต้อง จนทุกฝ่ายพึงพอใจ

"ขอให้มั่นใจ คสช. บริหารแผนโครงการและงบประมาณภายใต้ความ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบได้ จะไม่มีในเรื่องทุจริตหรือผลประโยชน์ทับซ้อน  ระบบการจัดซื้อจัดจ้างในทุกโครงการสามารถเข้าแข่งขันกันได้อย่างเป็นธรรม ไม่มีระบบผูกขาดใดๆ"

หัวหน้า คสช. ยังกล่าวด้วยว่า คสช.ตั้งใจจริงแก้ปัญหาให้ทุกคนได้รับความเป็นธรรม

มิได้มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างที่ หลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้กล่าวอ้าง  และขอยืนยันว่าจะไม่เริ่มแก้ไขสิ่งที่ผิด สิ่งที่ไม่ถูกต้อง  ด้วยการที่จะเริ่มทำความผิดขึ้นใหม่ หรือปล่อยให้มีการทำผิดเสียเอง นอกจากนี้การแก้ปัญหาที่สะสมมาเป็นสิบปี ไม่สามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วันทำได้

"ความคาดหวัง จากการที่ คสช.ได้พยายามดำเนินการมาหรือที่พยายามดำเนินการอยู่  ยากที่จะใช้คำว่า WIN – WIN น่าจะใช้คำว่า ทุกคนได้รับผลประโยชน์ตามสิทธิที่พึงมีพึงได้ โดยที่เงินงบประมาณของประเทศ ไม่รั่วไหล คนไทยหลายคนใจร้อน  และรักความยุติธรรม  หัวหน้า คสช. เข้าใจ ก็กำลังจะดำเนินการให้อยู่อย่างดีที่สุด  เราไม่สามารถแก้ปัญหาที่สะสมมาเป็น สิบสิบปี ได้ด้วยเวลาเพียงไม่กี่วัน เว้นแต่เรื่องที่ติดขัดนั้นไม่ขัดกฎหมาย  ซึ่งเดิมถูกละเว้น ถูกบินเบือน เราต้องทำให้กฎกติกาเหล่านั้นทำงาน และทำให้ทันสมัยขึ้น"

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กลุ่มการเมือง  พรรคการเมือง  แกนนำ คู่ขัดแย้ง ขอให้ระมัดระวัง การกล่าวถึง คสช.ในลักษณะที่ไม่ไว้วางใจ ไม่เชื่อมั่น  คสช.กำลังทำงาน ที่ทุกท่านทำมาหลายสิบปีไม่สำเร็จ  ให้เป็นรูปธรรมให้ได้โดยเร็ว และใครที่มีส่วนร่วมในการบริหารราชการในอดีต ถือว่า ต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์