ปชป.วอนคสช.เร่งคลอดกม.จำเป็นเร่งด่วน

ปชป.วอนคสช.เร่งคลอดกม.จำเป็นเร่งด่วน

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยกรณีการยื่นเรื่องถอดถอนบุคคลต่าง ๆ สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องการถอดถอนในขณะนี้โดยเฉพาะนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ที่ยังค้างอยู่ในชั้นของวุฒิสภานั้น ก็มีปัญหา จึงอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะให้เป็นอำนาจของใครในการถอดถอน 


เพราะไม่มีวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะให้เป็นอำนาจของวุฒิสภาชุดใหม่ หรืออำนาจของคสช.   นอกจากนี้ยังมีหลายเรื่องที่ยังค้างคาอยู่ อาทิ การถอดถอนส.ส. และ ส.ว. ที่แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. ก็ยังค้างคาอยู่ในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และการยื่นเรื่องยุบพรรคเพื่อไทยประมาณ 3 เรื่อง ค้างอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งมีปัญหาเนื่องจาก คสช.ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 จึงส่งผลให้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ต้องสิ้นสภาพและทำให้พรรคการเมืองสิ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องรอดู ว่า รัฐธรรมนูญใหม่จะให้เป็นพรรคการเมืองเดิมต่อไป หรือจะให้จดทะเบียนขึ้นใหม่ ก็ต้องอยู่ที่การเขียนรัฐธรรมนูญ นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กฎหมายที่ คสช. ต้องเร่งนำมาพิจารณาและประกาศใช้ด่วน แต่ต้องปรับหลายอย่าง อาทิ กฎหมายภาษี กฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายกระจายอำนาจ กฎหมายกองทุนน้ำมัน กฎหมายจำนวนส.ส.และส.ส.บัญชีรายชื่อ และกฎหมายการเข้าสู่การเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์