บิ๊กตู่หนุนชู5นิ้ว-คืนสุขปชช.

บิ๊กตู่หนุนชู5นิ้ว-คืนสุขปชช.

'บิ๊กตู่' ลั่นหยุดขัดแย้งคืนสุขปชช. วอนร่วมปฏิรูปปท. เลิกชู 3 นิ้ว ให้ชู 5 นิ้ว 'คสช.' ยกเลิกเคอร์ฟิว ชะอำ-หัวหิน-กระบี่-พังงา เรียก 12 คน รายงานตัวเพิ่ม

6 มิ.ย. 57  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้การต้อนรับ นายวิชัย อัศรัศกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ได้นำกลุ่มนักธุรกิจชาวจีน จากภาคการเงินการธนาคาร และภาคอุตสาหกรรม โดยมีแนวทางหารือ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุน ให้แก่กลุ่มธุรกิจของจีนในประเทศไทย
 
พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงเหตุผล ที่คสช.เข้ามาบริหารประเทศว่าไม่ใช่เป็นการทำลายประชาธิปไตย

 แต่ต้องการพยุงระบบเพื่อรักษาให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง ซึ่งในช่วงแรก ขอให้นักธุรกิจจีนร่วมมือกับ คสช.ร่วมมือจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน การคอร์รัปขั่น เพื่อทำให้สินค้าถูกลง โครงการต่างๆ ใช้งบประมาณลดลง ส่วนระยะสอง คาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลมี นายกรัฐมนตรีและ ครม.ไม่เกิน 3 เดือนนับจากนี้ อย่างไรก็ตาม ยังขอให้นักธุรกิจจีนช่วยสร้างงานถ่ายทอดเทคโนโลยีให้คนไทย โดยเฉพาะให้เร่งประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ว่าการประกาศ เคอร์ฟิวไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยว สุดท้ายได้ย้ำนโยบายของ คสช.คือการแข่งขัน อย่างเสรีเป็นธรรมไม่ทุจริต ช่วยสร้างความเข้มแข็ง แข็งแกร่งให้คนไทยและในฐานะหัวหน้า คสช.อยากให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยใช้สติปัญญาของคนไทย หากพบหน่วยงานหรือบุคคลใดเรียกรับผลประโยชน์ขอให้แจ้งมาที่ตนโดยตรง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติประจำวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ได้มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการทำงานในแต่ละส่วนงาน ซึ่งได้มีการชี้แจงผลการปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ กลุ่มงานรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานเลขาธิการฯ คสช. ได้กล่าวรายงานที่ประชุมถึงการควบคุมตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุดได้แล้ว นอกจากนี้ฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานถึง เอกอัครราชทูตเวียตนามและจีนเข้าพบผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดยยืนยันคงความสัมพันธ์ที่ดีต่อไทย ส่วนประเทศเมียนมาร์ ในฐานะประธานอาเซียน ได้แสดงจุดยืน มีความเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของไทย และในฐานะประธานอาเซียนจะช่วยสร้างความเข้าใจกับมิตรประเทศในประชาคมอาเซียน ด้วย นอกจากนี้กระทรวง ICT ได้มีการรายงานว่าได้มีการปิดเว็บไซต์ไม่เหมาะสม จำนวน 42 URL
 
ขณะที่ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ชี้แจงว่าหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม

โดยเป็นการรับฟังแผนงานและโครงการเร่งด่วนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน โครงการเร่งด่วนที่จะนำเสนอ คสช. ในส่วนที่เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการไปในบางขั้นตอนแล้ว และโครงการที่ติดค้างอยู่ ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจได้ย้ำถึงแนวทางการนำเสนอโครงการต่อ คสช.ว่า จะต้องพิจารณาตามหลักของความโปร่งใส ความถูกต้อง 
 
ทั้งนี้ พล.อ.อุดมเดช ได้กล่าวเน้นย้ำในที่ประชุม ให้ทุกส่วนราชการสานต่อโครงการพระราชดำริและศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

 โดยขอให้ทุกส่วนราชการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และขยายผลออกไปให้สัมฤทธิ์ ผล พร้อมให้ส่วนราชการเร่งส่งแผนงานและงบประมาณเพื่อเดินหน้าในการบริหารงาน จัดการน้ำอย่างยั่งยืน ทั้ง ฤดูแล้ง ดูน้ำท่วม พร้อมย้ำให้หน่วยในพื้นที่ส่งข้อเสนอมายังคสช.ในเหตุผลการยกเลิก เคอร์ฟิวในแต่ละพื้นที่ โดยหัวหน้าคสช.มีแนวคิดที่จะประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่ม เติม (หัวหิน ชะอำ หาดใหญ่ กระบี่) ทั้งยังย้ำส่วนราชการที่มีส่วนงานที่ต้องให้บริการประชาชน ต้องมีการจัดระบบงานที่รวดเร็ว อำนวยความสะดวก ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ประหยัดเวลา ประขาชน พร้อมย้ำให้กระทรวงต่างประเทศ เร่งทำความเข้าใจ กับ นานามิตรประเทศ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของประเทศไทย

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 กล่าวถึงการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนักการเมือง ว่า สามารถทำได้โดยปกติ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. นั้นยังดำเนินไปได้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้คงกฎหมายฉบับดังกล่าวไว้ ดังนั้นเชื่อว่าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองเป็นพิเศษ จำนวน 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้นจะไม่มีปัญหาข้อโต้แย้ง ส่วนการตรวจสอบ หรือการให้แจ้งรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะ คสช. นั้น ตามกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจกับ ป.ป.ช. ไว้ แต่ในส่วนของการดำรงตำแหน่งทางราชการระดับสูง เช่น ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.อยู่ ตามกฎหมายกำหนดให้ยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นปกติอยู่แล้ว
 
  ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการปกครองบ้านเมืองที่ไม่ปกติ และมีคณะผู้นำที่เทียบกับตำแหน่งรัฐบาล จะมีการใช้กฎหมายแบบเทียบเคียงไปตรวจสอบหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ศึกษา ตนไม่ขอตอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์