“มาร์ค” เห็นด้วย “คสช.” ปรับราคาแก๊สหุงต้มเท่าภาคขนส่ง

 “มาร์ค” เห็นด้วย “คสช.” ปรับราคาแก๊สหุงต้มเท่าภาคขนส่ง

“มาร์ค” เห็นด้วย “คสช.” ปรับราคาแก๊สหุงต้มเท่าภาคขนส่ง - จี้เปิดเผยรายละเอียดงบ 58

วันที่ 5 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปพลังงานของ คสช.ว่า พรรคยืนยันในหลักการมาตลอด ว่าการปฏิรูปพลังงานต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทรัพยากรมีอยู่เท่าไหร่ มีการส่งออกและนำเข้าเท่าไหร่ และต้องเอาตัวเลขต้นทุนมาให้ได้ เช่น ต้นทุนการแยกก๊าซ โดยเฉพาะแก๊สหุงต้มที่ประชาชนควรได้ใช้ในราคาต้นทุน ไม่ใช่ราคาตลาดโดย มั่นใจว่าแก๊สของเราเพียงพอต่อการใช้ของประชาชน ทั้งนี้เห็นด้วยกับการที่ คสช.ขยับราคาแก๊สหุงต้มให้มาเท่ากับภาคขนส่ง แต่หลังจากนี้ควรระบุให้ชัดว่า ราคาต้นทุนที่แท้จริงคือเท่าใด ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปพลังงานนั้นต้องยอม รับว่าการมีส่วนร่วมในขณะนี้ทำได้ยาก สิ่งที่คสช.ควรทำคือทำข้อมูลให้โปร่งใส ว่าใช้ข้อมูลอะไรในการตัดสินใจและเปิดโอกาสให้คนที่ทราบข้อมูลได้ทักท้วงได้ ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกหรือผิด โดยหวังว่า คสช.จะรับฟังข้อมูลจากทุกด้าน เพราะปัญหานี้มีการโต้แย้งกันมาก การจะรับฟังข้อมูลเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจึงเป็นเรื่องที่อันตราย  

“ การที่ คสช. ตรึงราคาแก๊สหุงต้มไว้แต่ยังไม่ได้แก้ปัญหาราคาที่ต่างกันระหว่างภาคครัว เรือนกับภาคขนส่งนั้น ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการลักลอบได้ เนื่องจากส่วนต่างที่ภาคขนส่งราคาต่ำกว่าภาคครัวเรือนนั้นมีความจูงใจมากพอ ที่จะทำให้เกิดการโยกก๊าซข้ามกัน ดังนั้นควรจะให้ราคาภาคครัวเรือนเท่ากับขนส่งก่อน จากนั้นมาดูต้นทุนที่แท้จริงคือเท่าไหร่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับ แผนการปฏิรูปประเทศและสร้างความปรองดองของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

นายอภิสิทธิ์มองว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องในการวางกรอบว่าคนในสังคมเห็นต่างได้ แต่จะทำอย่างไรให้ความแตกต่างอยู่ด้วยกันได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่ใช่การปลุกระดมยั่วยุให้นำไปสู่ความเกลียดชังและความรุนแรง แต่ปัญหาคือจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างไร ซึ่งมาตรการขณะนี้เข้าใจว่ามุ่งที่การรักษาความสงบ ส่วนเนื้อหาการปฏิรูปจะปรากฏชัดเมื่อเข้าสู่ระยะที่สองเมื่อมีการตั้งสภา ปฏิรูป ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอย่างไ เพราะน่าจะอยู่ในช่วงที่ให้เกิดความสงบเพื่อปูทางไปสู่การปฏิรูป  

“สำหรับ ผมการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องความสงบเป็นเรื่องเร่งด่วนแต่ยืนยันว่า การปรองดองและการปฏิรูปหนีไม่พ้นการให้ความจริงกับประชาชน ซึ่งจะทำในรูปแบบไหนต้องมีความชัดเจนออกมาต่อสาธารณชน และยังไม่ทราบว่าแนวทางการมีส่วนร่วมจะเป็นอย่างไร โดยยังไม่มีการเชิญให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วม เพราะสถานะพรรคการเมืองก็ยังไม่ชัดเจนเพราะมีการยกเลิก พ.ร.บ.พรรคการเมืองไป และแม้ว่าจะมีการฟื้นกฎหมายพรรคการเมืองเราก็ยังมีข้อจำกัดในการทำกิจกรรม ทางการเมือง ถูกจำกัดสิทธิเรื่องการชุมนุมทางการเมือง การเสนอข่าวสารทางการเมือง สำหรับพวกผมก็ยังทำหน้าที่ เช่น ให้ข้อคิดเรื่องการทำงบประมาณให้เกิดความโปร่งใส อยากให้ประชาชนเห็นว่าเรายังปกป้องผลประโยชน์ประชาชนอยู่” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว กล่าว

ส่วนการจัดทำ ร่างงบประมาณรายจ่ายปี 58 นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าควรเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมและรับรู้ข้อมูล

ซึ่งตนไม่อยากให้ คสช.ออกเป็นคำสั่งเลย เนื่องจากประชาชนไม่ได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้า ดังนั้นเมื่อคสช.ต้องการให้ทุกอย่างโปร่งใส ต้องการแสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหา ใหญ่จึงควรพยายามอาศัยแรงของประชาชน ดังนั้นไม่ว่าจะทำร่างงบประมาณด้วยคำสั่งของ คสช.หรือทำเป็น พ.ร.บ.ก็ตามควรเปิดเผยข้อมูลเหมือนกับเอกสารงบประมาณที่เคยเปิดเผยต่อสภาทุกปี เพี่อให้สาธารณะชนรับทราบ และสบายใจว่ากระบวนการเป็นไปอย่างโปร่งใส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์