สมาคมทนายความ เตรียมยื่นประกันตัว จาตุรนต์ วันนี้!

สมาคมทนายความ เตรียมยื่นประกันตัว จาตุรนต์ วันนี้!

นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.57 เวลา 10.00 น. สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย จะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ เนื่องจากทางสมาคมฯ ได้รับคำร้องเรียนจากญาตินายจาตุรนต์ ถึงกรณีถูกควบคุมตัวระหว่างการแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เพลินจิต ขณะเดียวกัน ได้มีการแจกเอกสารคำแถลงทั้งภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

ซึ่งจากการดูถ้อยคำแล้วไม่มีเนื้อหาส่วนใดที่เป็นการยุยง ปลุกปั่น และสิ่งสำคัญที่สุด นายจาตุรนต์ได้ขอมอบตัวในสถานที่ดังกล่าวทันที และถูกจับโดยไม่ได้รับการประกันตัว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ได้รับการแจ้งข้อหาในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งทางญาติเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง จึงมาร้องเรียนขอให้ทางสมาคมฯ มีคณะทำงานเข้าไปดูแลในเรื่องของการประกันตัว ขณะเดียวกันทางสมาคมได้เดินทางไปพบนายจาตุรนต์ที่เรือนจำ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยนายจาตุรนต์ยืนยันอยากจะให้ทางสมาคมฯ มาช่วยเหลือ

นายนรินทร์พงศ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ทางสมาคมฯ มองว่า ในการยึดหลักกฎหมายวิธีพิจารณาอาญาในเรื่องของการประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราวไม่เกี่ยวกับการมีกฎอัยการศึก การยื่นประกันตัวกับศาลทหาร ต้องมีตุลาการเหมือนกับศาลอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาคำร้องในการขอปล่อยตัวผู้ต้องหา และเชื่อว่านายจาตุรนต์ไม่น่าจะหลบหนี

ทั้งนี้ เมื่อไปโดนข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่มีโทษจำคุก 7 ปี รวมกับข้อหาขัดคำสั่ง คสช.อีก 2 ปี เบ็ดเสร็จเทียบเคียงกับกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ใช้เงินประกันตัวเพียง 600,000 บาท และคณะทำงาน กปปส.ที่ร่วมกิจกรรมก็ได้รับการประกันตัวทั้งหมดด้วยเงินเพียง 100,000 บาท จึงเห็นว่าไม่ใช่อุปสรรคอะไรในการประกันตัว เพราะทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ในกฎอัยการศึกเหมือนกัน ดังนั้น จึงเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาทุกคนที่มีสิทธิ์จะได้รับการประกันตัวเหมือนที่อารยประเทศเขาทำกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.57 เจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวนายจาตุรนต์ ขึ้นศาลทหารเพื่อขอฝากขังผลัด 2 เนื่องจากครบกำหนด 12 วัน ในการฝากขังผลัดแรก โดยคาดว่าจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลทหาร ในเวลา 08.30 น.

 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์