สมาคมทนายฯจ่อประกันตัวอ๋อย ตายเพราะปากไม่หนีไม่มอบตัว

สมาคมทนายฯจ่อประกันตัวอ๋อย ตายเพราะปากไม่หนีไม่มอบตัว

5 มิ.ย. 57 นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าญาติของนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ได้เข้าร้องเรียนให้สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวนายจาตุรนต์ กรณีถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา ถนนพระราม 1 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 57 ที่ผ่านมา

โดยสมาคมทนายความฯ ได้ตรวจสอบเอกสารคำแถลงทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

ที่นายจาตุรนต์ แจกให้ผู้สื่อข่าวพบว่าไม่มีเนื้อหายุยง ปลุกปั่น และสิ่งสำคัญคือนายจาตุรนต์ ได้ขอมอบตัวในสถานที่ดังกล่าวทันที แต่ถูกจับไม่ได้รับการประกันตัว อีกทั้งยังถูกแจ้งข้อหาในความผิดเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐภายในราช อาณาจักร ม.116 ซึ่งทางญาติเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะทำร่างคำร้องขอประกันตัว ไปให้นายจาตุรนต์ รับทราบว่าเนื้อหาคำร้องตรงกับเจตนารมย์หรือไม่

นายนรินทร์พงศ์ กล่าวว่า การขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ของผู้ต้องหาที่จะต้องได้รับในการต่อสู้คดี

ถึงแม้จะอยู่ในช่วงยึดอำนาจ และประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่ทางสมาคมฯ กลับมองว่า เรื่องการประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับกฎอัยการศึก ซึ่งหลักการประกันตัวมีอยู่เพียงนิดเดียวคือจะหลบหนีหรือไม่

"แต่ครั้งนี้นายจาตุรนต์ เป็นคนขอมอบตัวเอง เมื่อยินดีมอบตัวจึงไม่น่าหลบหนี อีกทั้งยังโดนข้อหามาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี รวมข้อหาขัดคำสั่ง คสช.อีก 2 ปี เบ็ดเสร็จแล้วเท่ากับกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ใช้เงินประกันตัวเพียง 6 แสนบาท และแกนนำ กปปส. ประกันตัวเพียง 1 แสนบาท จึงเห็นว่าไม่ใช่อุปสรรคอะไรในการประกันตัว เพราะทั้งสองฝ่ายอยู่ในกฎอัยการศึกเหมือนกัน" นายนรินทร์พงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามนายจาตุรนต์ ได้แถลงกับสื่อมวลชน ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศช่วงหนึ่งว่า "จะไม่หนี ไม่มอบตัว ยอมให้จับ" ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวดำเนินคดี ในวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ 6 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวนายจาตุรนต์ ขึ้นศาลทหารเพื่อขอฝากขังผลัด 2 เนื่องจากครบกำหนด 12 วัน ในการฝากขังผลัดแรก โดยคาดว่า จะถูกนำตัวไปขึ้นศาลทหารในเวลา 08.30 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์