เรียกเงินหนุนพรรคการเมืองคืน เตือนงดชุมนุมขัดกฏอัยการศึก

เรียกเงินหนุนพรรคการเมืองคืน เตือนงดชุมนุมขัดกฏอัยการศึก


3 มิ.ย. 57 รายงานข่าวจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่าตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประกาศฉบับที่ 11 

ที่ระบุให้รัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดลงยกเว้นหมวด 2 และประกาศฉบับ 24 ที่ให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับเพียง 5 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ตรวจเงินแผ่นดิน พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ร.บ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน และพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น จึงทำให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องสิ้นสุดลง

ดังนั้นสถานะของพรรคการเมืองต่างๆ ต้องสิ้นสภาพไปด้วย กกต.จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมือง เพื่อให้คืนเงินจากองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง ที่ใช้ในการรณรงค์ด้านประชาธิปไตย เพราะเห็นว่าพรรคการเมืองไม่มีสภาพเป็นพรรคการเมืองอีกต่อไปแล้ว ส่วนถ้าพรรคการเมืองใดใช้เงินกองทุนไปบางส่วนแล้ว ก็ให้แจ้งบัญชีค่าใช้จ่ายมายัง กกต.

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เมื่อพรรคการเมืองไม่มีสภาพตามรัฐธรรมนูญ การประชุมสมาชิกพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค จึงเป็นสิ่งไม่ควรกระทำในช่วงนี้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าว อาจเป็นการขัดต่อกฎอัยการศึกและประกาศของ คสช.ที่ห้ามมิให้ชุมนุมหรือมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน  หากฝ่าฝืนต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์