ม็อบพระ-ชาวพุทธบุกสภา ´ธรรมกาย´ส่งคนร่วมชุมนุม

ม็อบพระ-ชาวพุทธบุกสภา ´ธรรมกาย´ส่งคนร่วมชุมนุม


ม็อบพระและชาวพุทธบุกสภา ท่ามกลางอากาศร้อนระอุเจ้าหน้าที่รัฐ คอยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

´ธรรมกาย´ร่วมสนับสนุน ยันชุมนุมโดยสงบ สองทุ่มเลิกแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมากลุ่มชาวพุทธได้นำเต็นท์มาตั้งตลอดแนวถนนอู่ทองในทั้งสองฝั่ง โดยนำเสื่อไปปูในเต็นท์ เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นฆราวาสมานั่งฟังการปราศรัย

นอกจากนี้ในช่วง 10.30 ผู้ชุมชุมได้นำอาหารกล่องมามาถวายเป็นภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และในเวลา 11.30 น. พระภิกษุสงฆ์ก็เริ่มสวดมนต์


นอกจากนี้ยังได้มีหน่วยพยาบาลจากสมาคมเพื่อแพทย์ไร้พรมแดน


ได้ตั้งรถปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุม โดยยาที่มีการขอมากที่สุดคือ ยาดม ยาหม่อง แอมโมเนีย และยาลดไข้จำพวกแอสไพริน ทั้งนี้ยาต่างๆ สามารถที่จะปฐมพยาบาลให้กับผู้ชุมชุมได้ตลอดสองวัน

ทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาคอยอำนายความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับผู้มาชุมนุม รวมทั้งคอยตรวจค้นกระเป๋า และอาวุธ ของผู้ที่ผ่านเข้าออกบริเวณถนนอู่ทอง ทั้งนี้ยิ่งเข้าสู่ช่วงกลางวันอากาศได้ทวีความร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ

พล.อ.อ.วีรวุธ ลวะเปารยะ รองประธาน องค์กรระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการชุมนุมในวันนี้ว่า วันนี้จะมีทั้งฝ่ายสงฆ์ และฆราวาส มาร่วมชุมนุมกันหนึ่งแสนคน โดยมาจากชมรมพระพุทธศาสนาทกจังหวัดของประเทศไทยซึ่งต้องการเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติลงไปในรัฐธรรมนูญ

ซึ่งการชุมนุมในวันนี้จะเป็นการชุมนมโดยสงบแบบชาวพุทธ ส่วนเวทีจะมีพระเถระและฆราวาสจำนวนมากขึ้นปราศรัยถึงเหตุผลข้อดีของการบรรจุให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ


พล.อ.อ.วีรวุธ กล่าวอีกว่า ในช่วงนี้ถือ


เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดที่จะบรรจุไวในรัฐธรรมนูญ เพราะอยู่ในช่วงของการร่างรัฐธรรมนูญประกอบกับประเทศเรามีพุทธศาสนามากว่าพันปีและรัฐธรรมนูญมากว่า 75 ปีต่ยังไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใดที่จะบัญญัติเรื่องดังกล่าวเอาไว้

หากได้ รธน. ปี 2550 ก็จะเป็นฉบับแรกและตนเชื่อว่าประชาชนชาวพุทธทั่วประเทศก็จะมีความพอใจและยืนยันว่าจะไม่เกิดความแตกแยกทางศาสนา เพราะประชาชนก็ยังมีสิทธินับถือศาสนาอื่น เพียงแต่เราต้องการให้ศาสนาในประเทศไทยมีความชัดเจนเมื่อบรรจุในรัฐธรรมนูญก็จะมีกฎหมายลูกประกอบซึ่งจะบัญญัติ เรื่องข้อห้ามหรือทิศทางที่ชัดเจน

อีกทั้งยังเป็นการคุ้มครองศาสนาหลักของประเทศไทย และยังเป็นการส่งเสริมศาสนา และยังเป็นการเผยแผ่พุทธศาสนาไปในทุกสารทิศทั่วประเทศไทย

"ปัจจุบันนี้จะเห็นว่าพุทธศาสนาและหลักคำสอนไม่ได้เข้าถึงปะชาชนโดยจะเห็นว่าเวลานี้ประชาชนไม่เคยเข้าวัดเพื่อไปศึกษาหลักคำสอน แต่เป็นการข้าไปเพียงเพื่อเสี่ยงโชคและไถ่บาป

แต่หากเราบรรจุศาสนาพุทธลงไปจะทำให้ศาสนาบรรจุในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาฯ ก็จะทำให้เยาวชนหันมาเข้าวัดเหมือนในอดีตที่ชุมชนบ้านและวัดจะอยู่คู่กัน" พล.อ.อ.วรวุธกล่าว


รองประธานองคก์รพุทธศาสนากล่าวอีกว่า


ในวันนี้จะมีการยื่นหนังสือถึง น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวเพราะขณะนี้จะเห็นว่า แม้แต่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ก็ยังเปิดไฟเขียวและเห็นด้วย แล้วเหตุใด น.ต.ประสงค์จึงไม่นำมาพิจารณาซึ่งในวันนี้เราจะดูท่าทีอีกครั้งหาก ยังไม่มีความชัดเจน

เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้จะมีชาวพุทธมาชุมนุมเพิ่มขึ้นเป็นสองแสนคนและจะมากขึ้นกว่านี้อีก และในวันนี้ พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานองค์กรพระพุทธศาสนาจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงกรณีเดียวกันต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

พล.อ.อ.วีรวุธกล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายืนยันว่าเราไม่ได้ทำเพราะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง หรือมีใครชักใย แต่เรามีแนวคิดในการบรรจุพุทธศาสนาในรัฐธรรมนูญมานานแล้ว แม้แต่การร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 เราก็ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือแม้กระทั่งเมื่อครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชิวัตร เป็นนายกฯ สมัยที่สอง เราก็ร่างหนังสือและกำลังจะยื่นต่อนายกฯ

แต่ก็ไม่ทันเนื่องจากมีการทำรัฐประหารเสียก่อน ดังนั้นขอให้ กรรมาธิการยกร่างทั้ง 35 คน นำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาอีกครั้ง หรือหากไม่ทันก็ให้ สสร. ซึ่งต้องแปรญัตติ หยิบประเด็นดังกล่าวมาทบทวนและใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อความชัดเจน

ด้านนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ว. ฉะเชิงเทรา ได้ปราศรัยในการชุมนุมว่าตนเห็นด้วยที่จะมีการบรรจุศาสนาพุทธลงในรัฐธรรมนูญ เพราะจะทำให้มีความชัดเจนในแนวทางการศึกษาของศาสนาพุทธ

ดังนั้นขอเรียกร้องให้ กรรมาธิการและผู้ที่เกี่ยวข้องกรุณาทบทวนเพราะกลุ่มผู้ชุมนุมก็ถือเป็นประชาชนชาวไทยที่จะมีสิทธิเสนอแนวคิดดังกล่าวเพื่อบรรจุในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกรรมาธิการต้องฟังประชาชนโดยเฉพาะในชั้นการแปรญัตติ


ด้าน พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานอำนวยการองค์กรพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย


แม้ว่าตอนนี่จะเลยขั้นตอนของกรรมาธิการยกร่างฯไปแล้ว แต่เราก็เคลื่อนไหวเพื่อให้ สสร. นำประเด็นนี้ไปแปรญัตติ รวมถึงเรียกร้องให้สิบสององค์กรตามรัฐธรรมนูญนำเรื่องนี้ไปพิจารณาและสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม หาก สสร. สามารถแปรญัตติและทำให้ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติได้แล้ว พุทธศาสนาก็จะมีความมั่นคงในวัฒนธรรมและจะเกิดการต่อยอดที่เป็นส่วนนำไปสู่การร่างกฎหมายลูก และพุทธธรรมก็จะเข้มแข็งและได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้เจตนารมณ์ที่จะนำหลักศีลธรรมไปใช้ในการบริหารบ้านเมือง

ต่อกระแสข่าวที่ว่าจะมีกลุ่มจากวัดพระธรรมกายมาสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้ พล.อ.ธงชัย กล่าวยอมรับวา องค์กรที่มาร่วมนอกจากจะมีองค์กรพุทธศาสนาแล้ว ก็ยังมีวัดในส่วน กทม. ชานเมือง และวัดพระธรรมกาย และวัดในส่วนภูมิภาคมาร่วมด้วยโดยในส่วนของวัดพระธรรมกายได้ส่งบุคลากร

โดยให้ พล.อ.อ.วีรวุธ เป็นผู้นำในการปรึกษาหารือต่างๆ รวมถึงมอบเงินสนับสนุน ในการชุมนุมครั้งนี้ รวมไปถึงพร้อมที่นำประชาชนที่สนับสนุนพระธรรมกายมาร่วมในการเรียกร้องหากรัฐธรรมนูญปี2550 ไม่บรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ซึ่งอาจจะมีถึงสองแสนคน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสนับสนุนกำลังทรัพย์ โดยเฉพาะป้ายคัทเอาท์ซึ่งต้องใช้เงินเป็นจำนวนไม่น้อย พล.อ.ธงชัยกล่าว่า ในส่วนของป้าย มีเพื่อนที่มีจิตเมตตา และมีแนวคิดเดียวกัน ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัททำป้ายโฆษณายักษ์ใหญ่ ของ กทม. เป็นผู้สนับสนุน ส่วนเรื่องอาหารการกินก็มีสมาชิกที่มีฐานะดี ร่วมบริจาค


ยืนยันว่าในวันนี้จะยุติกรชุมนุมแค่สองทุ่ม แต่ในวันพรุ่งนี้


จะมีการทำกิจกรรมตั้งแต่แปดโมงเช้าเป็นต้นไปและจะเชิญ สสร. อาทิ พล.อ.ปรีชา โรจนเสน นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ ขึ้นมาร่วมปราศรัยด้วย พร้อมแสดงจุดยืน ในการสนับสนุน" นายธงชัย

ด้าน พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคหนึ่ง กล่าวถึงการชุมนุมครั้งนี้ว่า จากข้อมูลที่รับทราบการชุมนุมในครั้งนนี้น่าจะเป็นไปด้วยความสงบ แต่เราก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลและอำนวยความสะดวกรวมทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ลงไปคอยดูแลเพื่อป้องกันมือที่สามที่อาจจะไม่หวังดีและสร้างสถานการณ์

อีกทั้งประสานไปยังเจ้าคณะจังหวัดให้ช่วยดูแลความเรียบร้อยของพระสงฆ์และผู้ชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ซึ่งตนอยากขอร้องผู้ชุมนุมที่จะเดินทางเข้ามาสมทบขอให้ดูสถานการณ์ให้ชัดเจนก่อน เพราะพล.อ.สนธิ ประธาน คมช. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดี

ดังนั้น จึงขอให้ทุกคน อย่าเพิ่งเดินทางเข้ามา และขอให้มีความชัดเจน รวมทั้งฟัง สสร. เสียก่อนว่าหลักการจะเป็นอย่างไร



ขอขอบคุณข้อมูลภาพ คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์