“อภิสิทธิ์” เตือน คสช. ระวัง 2 เรื่อง อย่าให้มีทุจริต-นิรโทษฯ

“อภิสิทธิ์” เตือน คสช. ระวัง 2 เรื่อง อย่าให้มีทุจริต-นิรโทษฯ

“อภิสิทธิ์” เตือน คสช. ระวัง 2 เรื่อง อย่าให้มีทุจริต-นิรโทษฯ ชี้ แกนนำแดงส่อแววสงบหลังถูกปล่อยตัว วอนผ่อนคลายใช้กฎเข้ม แนะ จับตา “ศูนย์ปรองดอง” หวั่น ปูทางล้างผิด เผย มวลชน คาใจปมโกง จี้ เร่งจัดการ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 29 พ.ค.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ถึงแนวทางการทำงานของคสช. ว่า คสช.ต้องระวังสองเรื่องที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นคือการนิรโทษกรรมและการคอร์รัปชั่นซึ่งสิ่งที่ได้ดำเนินการในบางเรื่องเป็นการตอบโจทย์เหตุการณ์เฉพาะหน้า เช่นเร่งจ่ายเงินให้ชาวนา แต่การควบคุมสถานการณ์น่าจะมีการผ่อนคลายลงโดยลำดับเพราะตามสภาพสังคมคงยากที่จะใช้อำนาจในลักษณะนี้ไปได้ยาวนาน เพราะจะทำให้ความอึดอัดสะสมโดยปัญหาที่มีมากขณะนี้เป็นเรื่องของสื่อมวลชนและความเหลื่อมล้ำในการรับข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจากการดูท่าทีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของผู้นำมวลชนหลังถูกปล่อยตัวจากการควบคุมก็ดูจะสงบเรียบร้อย ดังนั้นการควบคุมสถานการณ์ก็น่าจะคลี่คลายลงได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ต้องจับตาดูเรื่องการตั้งศูนย์ปรองดองถ้าตั้งโจทย์การปรองดองเป็นเรื่องการต่อรองผลประโยชน์ของทุกข์ฝ่าย

จะเป็นการตั้งโจทย์ผิดเพราะที่ผ่านมามีการนำคำว่า ปรองดองไปใช้และนำไปสู่การนิรโทษกรรมจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นซึ่งหวังว่าการที่ คสช.ระบุจะสร้างความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายจะไม่เป็นการนำสู่การนิรโทษกรรม เพราะการสร้างความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายคือการทำให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับผิดชอบกับการกระทำของตัวเองไม่ว่าจะเป็นสีไหน ต้องยอมรับในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“ คสช.ต้องไม่ลืมว่ามีหลายประเด็นที่มวลชนขับเคลื่อนมาก่อนหน้านี้เช่นปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น จึงควรเป็นสิ่งแรกในการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมโดยทุกภาคส่วนรวมถึงพรรคประชาธิปัตย์มีข้อเสนอเรื่องนี้อยู่แล้วครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่คำแถลงการณ์ยึดอำนาจไม่พูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นแต่มันเป็นปัญหาที่อยู่ในใจคน ก่อนเกิดวิกฤติทางการเมือง นอกจากนี้คสช.ควรสร้างระบบการเมืองที่ดีกว่าและทำให้พรรคการเมืองและนักการเมืองมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น หากมีการดึงนักการเมืองหรือพรรคการเมืองเข้าไปไม่แน่ใจว่าประชาชนจะให้การยอมรับหรือไม่ ”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าว ถึงแนวทางการปฏิรูปตำรวจที่มีการเสนอให้ตั้งกระทรวงตำรวจว่า ยังสับสนอยู่
 
เพราะเห็นพล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รักษาการผบ.ตร.ระบุ ว่า จะมีการกระจายอำนาจ แต่กลับมีข้อเสนอเรื่องตั้งกระทรวงเพราะการตั้งกระทรวงจะยิ่งทำให้การเมือง เข้ามาเกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้นซึ่งหลักการปฏิรูปคือทำให้ตำรวจใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น ไม่ใช่ทำให้องค์กรใหญ่หรือรวมศูนย์อำนาจมากขึ้น ทั้งนี้แนวทางการปฏิรูปตำรวจของพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุด คสช.ควรหยิบแนวทางนี้ขึ้นมาดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์