คสช.แถลงกักตัว‘ยิ่งลักษณ์-แกนนำพท.’ดูแลอย่างดี

คสช.แถลงกักตัว‘ยิ่งลักษณ์-แกนนำพท.’ดูแลอย่างดี



คสช.แถลงกักตัว‘ยิ่งลักษณ์-แกนนำพท.’ดูแลอย่างดี จับ 21 คนร้ายรับคำสั่งนปช.จ่อป่วนขอนแก่น 

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 พ.ค. ที่อาคารกำลังเอก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก และ พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือใน 4 ประเด็น 1.การบังคับใช้กฎหมาย 2.การติดตามผู้ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. 3.อาวุธสงคราม และ 4.การประชุมผู้บริหารทีวีดิจิตอล 

 ทั้งนี้ที่ประชุมได้ติดตามเรื่องคำสั่งอาวุธสงคราม ที่ยังพบอยู่จำนวนมาก และขณะนี้กำลังดำเนินคดีอยู่ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด หลังจากมีการจับกุมอาวุธสงครามได้ที่ จ.นครนายก เวทีชุมนุมของทาง นปช. ที่บริเวณหลังเวที และเชื่อมโยงไปถึง จ.ลพบุรี และเชื่อมต่อไปยัง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะจำนวนอาวุธสงคราม และวัตถุระเบิด มีพบจำนวนมาก จนกระทั่งที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งทุกคดีนี้มีความเชื่อมโยงกัน 

 สำหรับที่ จ.ขอนแก่น ล่าสุด เป็นการจับกุมอาวุธสงคราม ที่จะก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่โดยทหารเข้าตรวจพบที่โรงแรมชลพฤกษ์ อ.เมือง จ. ขอนแก่น โดยมีอุปกรณ์เตรียมที่จะก่อเหตุ ทั้ง ระเบิด ถังแก๊ส โดยสามารถจับกุม ได้ 21 คน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากกว่าทุกครั้ง โดย นายมีชัย ม่วงมนตรี แกนนำกองทัพปราบกบฎ และ นายประทิน จันทร์เกตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่าได้รับคำสั่งจากแกนนำ นปช. ให้ก่อเหตุในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นขอนแก่นโมเดล

 พ.อ.วินธัย กล่าวว่า การดำเนินการต่อผู้ที่กระทำผิดในเรื่องอาวุธสงครามนั้น เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเต็มขีดความสามารถ และจะต้องให้ปัญหาตรงนี้หมดไปให้โดยเร็วที่สุด และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาด ภายใต้กฎหมายที่ถืออยู่ในปัจจุบัน จะเข้าถึงตัวผู้กระทำผิดได้สะดวกกว่ากฎหมายปกติ ฉะนั้นอยากจะวิงวอนว่าผู้ที่ยังคิดไม่ดี หรือไม่เชื่อในคำสั่งประกาศของ คสช. อาจจะต้องมีการดำเนินการอย่างจริงจัง  

 สำหรับการติดตามผู้ที่ยังไม่มารายงานตัวตามประกาศ ตามการประกาศคำสั่ง ฉบับที่ 25 เรื่องให้มารายงานตัวหรือเหตุขัดข้อง เนื่องจากยังมีบุคคลที่ยังไม่ได้มารายงานตัวจำนวนหนึ่ง ดังนั้นเพื่อให้เกิดการรักษาความสงบเรียบร้อย ขอให้ผู้บุคคลดังกล่าวมารายงานตัวภายในวันที่ 24 พ.ค. ในเวลา 16.00 น. หลังจากนี้ผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินการในด้านกฎหมาย คือมีโทษในเรื่องการจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนใครมีภารกิจเร่งด่วนจะต้องแจ้งเหตุขัดข้องมายัง คสช. ภายในเวลากำหนด นอกจากนี้ทาง คสช.จะประกาศคำสั่งเพิ่มเติมอีก 35 ท่านให้มารายงานตัวในวันนี้ ตั้งแต่ในเวลา 13.30 น. ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวตาม คสช. วันนี้ให้มารายงานตัว หากไม่อย่างนั้นจะติดตามเข้าสู่กระบวนการต่างๆ ซึ่งจะดำเนินการเข้มข้นมากกว่านี้

 เมื่อถามว่า ความคืบหน้าของผู้ที่ถูก คสช. ควบคุมตัว ตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมถึงแกนคนสำคัญพรรคเพื่อไทย พ.อ.วินธัย กล่าวว่า บุคคลที่ถูก คสช.ควบคุมตัวอยู่มีประมาณ 150 คน ยังไม่มารายงานตัว 30 คน และ คสช. เรียกบุคคลให้มารายงานเพิ่มอีก 35 คน 

โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท

 คือ 1.บุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความไม่สงบ ความเป็นอยู่จะเป็นในลักษณะการปรับความเข้าใจกันมากกว่า อยู่ด้วยกันอย่างเป็นมิตร มีการอำนวยความสะดวกอย่างดี 

 2.บุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวพันกับความไม่สงบโดยตรง แต่มีการเชื่อมโยง มีลักษณะการควบคุมตัวที่เบาลง คือ ขอให้อยู่ที่บ้าน หรือแจ้งที่อยู่ให้ คสช. ให้ทราบรวมถึงการเดินทางไปสถานที่ต่าง  

 3. กลุ่มที่มีหมายจับและมีคดีติดตัว ตั้งแต่ช่วงการชุมนุม โดยกลุ่มนี้ ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนระยะเวลานั้น ไม่น่าจะเกิน 7 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนว่ามีความเกี่ยวข้องกับความไม่สงบมากน้อยแค่ไหน บางคนอาจจะแค่ 2-3 วัน สำหรับที่มีการปล่อยตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั้นต้องดูที่ความเชื่อมโยงกับความไม่สงบ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

 เมื่อถามว่า คสช.เรียกรายชื่อบุคคลมารายงานตัวเพิ่มอีก 35 คน เป็นฝ่ายของ นปช. ใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า การดำเนินการทุกกลุ่มทุกฝ่าย ไม่ได้เจาะจง ดูพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบตั้งแต่ระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา  ที่มีราชชื่อในบัญชี คสช. ที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบทั้งหมดไม่ว่าจะทางตรง และทางอ้อม 

 เมื่อถามถึง กรณที่มีกลุ่มคนออกมาต่อต้านรัฐประหารจะดำเนินการอย่างไร พ.อ.วินธัย กล่าวว่า คสช.ยังคงเน้นการเจรจรา พูดคุย แต่สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่ายังควบคุมได้ แต่ต้องเข้าใจว่าการชุมนุมเป็นการฝ่าฝืนประกาศและคำสั่ง คสช. ในระยะแรก คงจะไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย จะดำเนินการด้วยความละมุมละม่อม 

แต่อยากจะขอเตือนว่าบ้านเมืองไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ อยากให้ตระหนักถึงความสำคัญของประกาศและ คำสั่ง ของ คสช. 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์