แอมเนสตี้ฯชี้กฎอัยการศึกต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ฯชี้กฎอัยการศึกต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์ ชี้ กฎอัยการศึก ต้องไม่เป็น "แม่พิมพ์ให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน"


นายริชาร์ด เบนเนต (Richard Bennett) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกจะต้องไม่เป็นแม่พิมพ์ให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กองทัพจะต้องแสดงความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด และเคารพอย่างเต็มที่ต่อพันธกรณีของไทย ที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กองทัพไทยได้ตัดสินใจแต่ฝ่ายเดียว ในการประกาศกฎอัยการศึก เป็นเหตุให้มีการชะลอ หรือจำกัดการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชนหลายประการ

ขณะที่ กองทัพมีอำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยไม่ต้องมีหมายจับนานถึงหนึ่งสัปดาห์ สามารถสั่งยึดทรัพย์สิน และตรวจค้นบุคคล และทรัพย์สินโดยไม่ต้องขอหมายศาล ทั้งยังประกันให้กองทัพไม่ต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดี หรือเรียกค่าเสียหาย อีกทั้ง กองทัพไทยยังสั่งห้ามสื่อไม่ให้รายงานข่าว “ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ” และได้สั่งปิดสถานีโทรทัศน์อย่างน้อย 10 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นสถานีที่เสนอรายการทั้งของกลุ่มที่สนับสนุน หรือต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล 

ซึ่งยอมรับว่า สถานการณ์ในไทยมีความตึงเครียดและอ่อนไหว ความพยายามใด ๆ ที่จะควบคุมสิทธิ์การประท้วงอย่างสงบ และสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ย่อมอาจส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลง ผู้นำการเมืองทั้งสองฝ่ายต้องประกาศอย่างชัดเจนต่อผู้สนับสนุนของตนว่า ไม่ยอมรับให้มีการปฏิบัติมิชอบด้านสิทธิมนุษยชนใด ๆ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์