ประยุทธ์ ขอคำตอบทางออกประเทศจากคู่ขัดแย้งทุกฝ่าย บ่ายสองวันพรุ่งนี้

ประยุทธ์ ขอคำตอบทางออกประเทศจากคู่ขัดแย้งทุกฝ่าย บ่ายสองวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมหาทางออกประเทศ ณ สโมสร ทบ. วิภาวดีรังสิต 

ที่มีตัวแทนรัฐบาล / ตัวแทนวุฒิสภา /คณะกรรมการการเลือกตั้ง / ผู้แทนพรรคเพื่อไทย /ผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์/ ผู้แทน กปปส. /ผุ้แทน นปช.  เกือบ 2 ชั่วโมง ได้ยุติลงในช่วง ประมาณ 16.00 น. โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินออกจากที่ประชุมคนแรก

ต่อมา พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก
 
แถลงข่าวร่วมกับ พันเอกหญิงสิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพ ในฐานะโฆษกกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอ.รส.โดยระบุว่า การประชุมหารือระหว่างคู่ขัดแย้งหลายฝ่ายในวันนี้มีตัวแทนจาก 7 ภาคส่วน ได้แก่ รัฐบาล กกต. นปช. กปปส. พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกวุฒิสภา ประมาณ 40 ท่าน รวมถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะ ผอ.กอ.รส. พร้อมผบ.เหล่าทัพ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทุกฝ่ายมาพบกัน โดยบรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ทุกฝ่ายพยายามเสนอความเห็น และปรับความเข้าใจในเรื่องต่างๆ


ทั้งนี้ทุกฝ่ายยืนยันว่า หลังจากประกาศกฎอัยการศึก บรรยากาศประเทศดีขึ้น ทุกฝ่ายตั้งสติและมองในมุมอื่นมากขึ้น

โดยท่าทีของวันนี้ทุกฝ่ายพอใจในการหารือ และปรารถนาในการแก้ไขปัญหาประเทศ และเห็นพ้องว่าอยากให้เกิดข้อสรุปเพื่อคืนความสงบสุขให้พี่น้องประชาชนโดยเร็ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการหารือได้


ส่วนการควบคุมสื่ออนไลน์ กอ.รส.ยืนยันว่า แม้เป็นการละเมิดเสรีภาพ แต่ขอให้ทำความเข้าใจถึงการคุ้มครองผู้ที่ถูกกล่าวหาผ่านสื่อเหล่านั้น


อย่างไรก็ตาม การหารือในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป พล.อ.ประยุทธ์ จึงมอบหมายให้ทุกฝ่ายกลับไปทบทวนข้อเสนอว่าจะยอมรับข้อเสนอใดได้บ้าง โดยจะขอข้อสรุปจากทุกฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (22 พฤษภาคม) เวลา 14 นาฬิกา ที่สโมสรกองทัพบก 

ล่าสุด กระจอกข่าวไปเจาะเบื้องหลังมาแล้วว่า การบ้านของ ผอ.รส. ได้ฝากการบ้าน 5 ข้อไปคิดหาคำตอบ  

1. ปฎิรูปก่อน เลือกตั้ง หรือเลือกตั้งก่อน แล้วจะเลือกกันวันไหน เลือกได้หรือไม่ ?


2. การทำประชามติว่าจะเลือกตั้งก่อนหรือปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ?


3. การตั้ง นายกฯคนกลาง โดยยึดกฏหมาย ?


4. การตั้ง รัฐบาลเฉพาะกาล โดยวุฒิสภา ?


5. ให้ กปปส.และ นปช.ยุติการชุมนุมปล่อยมวลชนกลับบ้าน แล้วมาพูดคุยหาทางออกกัน 


ในเมื่อทุกฝ่ายเห็นพ้องว่า ต้องการทำให้ชาติสงบ และฝากช่วยกันคิดหาทางออก ว่าจะคืนความสุข ให้ประชาชนโดยเร็ว อย่างไร และหวังว่าคงจะเสร็จเรียบร้อยก่อนเกษียณ ?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์