พุทธะอิสระปลื้มทหารใช้กฎอัยการศึก

พุทธะอิสระปลื้มทหารใช้กฎอัยการศึก

'พุทธะอิสระ' ชี้ทหารประกาศกฎอัยการศึก เป็นนิมิตหมายที่ดี เชื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามาเจรจาพูดคุยกัน งดเคลื่อนไหวนำมวลชนออกนอกพื้นที่

 20 พ.ค. 57  พระพุทธะอิสระ กล่าวถึงกรณีมีประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อควบคุมสถานการณ์ในขณะนี้ ว่า
 
รู้สึกยินดีที่ทหารกล้าออกมาแก้วิกฤติผ่าทางตันประเทศ และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี โดย กปปส.จะระงับการเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ชั่วคราว ขออยู่ในที่ตั้ง เพื่อรอดูสถานการณ์ และเป็นไปตามประกาศกฎอัยการศึก ที่ขอให้ กปปส.อยู่ในที่ตั้ง ส่วนหมายจับแกนนำ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งว่า ศาลปฏิเสธการรับคำร้องคัดค้านการออกหมายจับ โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นเพียงหมายเรียกไปให้สอบปากคำ ไม่ใช่หมายเพื่อให้จับกุม อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะติดตามสถานการณ์เพื่อประเมินผลหลังมีการประกาศกฎอัยการศึก โดยเฉพาะกรณีที่ประกาศมีการระบุว่า สามารถยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราได้ หากทหารต้องการผ่าทางตันในการหานายกรัฐมนตรีคนกลาง ก็สามารถบังคับใช้ เพื่อให้รัฐบาลรักษาการพ้นสถานภาพ เพื่อเปิดทางให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้
"การชุมนุมใหญ่ของ กปปส.ที่กำหนดไว้ในวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะกฎอัยการศึก ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม แต่ขณะนี้ทั้งเวทีใหญ่ และเวทีแจ้งวัฒนะ ยังรอดูท่าทีของทหาร หากทหารจะสั่งให้เวทีแจ้งวัฒนะยุติการชุมนุม ก็พร้อมกลับวัด แต่จะกลับมาใหม่หลังยกเลิกกฎอัยการศึก เพราะเป้าหมายของเวทีแจ้งวัฒนะ คือ ต้องการให้มีการผ่านสภา 3 ฉบับสำคัญ คือ สภาชาวนา สภาพลังงาน และสภาศีลธรรมด้วย การฝืนกฎอัยการศึก ก็คงเจอคุก อย่างไรก็ตาม การที่ทหารออกมาครั้งนี้ ถือว่ามีความชอบธรรม ช่วยแก้วิกฤติชาติ เพราะหากไปฝากความหวังไว้ที่ ส.ว.ก็ไม่กล้าทำอะไร หากปล่อยสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ก็จะยิ่งสูญเสีย กฎอัยการศึกถือว่าทุกฝ่ายสมประโยชน์ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามาเจรจาพูดคุยกันได้"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมที่เวทีแจ้งวัฒนะ ยังเป็นไปตามปกติ

 โดยผู้ชุมนุมอาศัยอยู่ในที่ตั้ง ไม่มีการนำมวลชนเคลื่อนออกไปนอกพื้นที่ ทั้งนี้เป็นไปตามการประกาศกฎอัยการศึก โดยรอบบริเวณพื้นที่ชุมนุม ไม่มีกำลังทหารเข้ามาตั้งด่านสกัด หรือปิดกั้นการจราจร เนื่องจากก่อนหน้านี้ จะมีทหารเข้ามาประจำจุดดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณอาคารศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะอยู่แล้ว  

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์