สมชัยรอรบ.นัดวันถกพรฎ.ใหม่ ย้ำเลือกตั้ง20ก.ค.เป็นไปไม่ได้

สมชัยรอรบ.นัดวันถกพรฎ.ใหม่ ย้ำเลือกตั้ง20ก.ค.เป็นไปไม่ได้

18 พ.ค.57 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการนัดหารือร่วมกับรัฐบาล

ถึงการตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งอีกครั้ง หลังจากที่การหารือเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ยังไม่ได้ข้อยุติ ว่า ขณะนี้ยังคงรอรัฐบาลเป็นฝ่ายนัดวันเวลาและสถานที่ ซึ่งในประเด็นการหารือ กกต.ยังต้องขอความชัดเจนใน 2 ประเด็นเดิมคือ เรื่องอำนาจของผู้ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีว่ามีอำนาจสามารถทูลเกล้าฯ หรือรับสนองพระบรมราชโองการได้หรือไม่ และประเด็นการระบุความในมาตรา 4 ของพระราชกฤษฎีโดยให้อำนาจ กกต.แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีกได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบระหว่างจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นต้องหารือเพิ่มเติมในเรื่องของสถานการณ์ปัจจุบันว่า มีความพร้อมมากน้อยเพียงใดในการจัดการเลือกตั้ง
 
เบื้องต้นอาจจะให้หน่วยงานความมั่นคง เสนอแผนการรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุน กกต.ในการจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จได้โดยไม่สูญเปล่า พร้อมย้ำว่า วันเลือกตั้งตามกรอบเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 20 ก.ค.นั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากระยะเวลาขณะนี้ไม่เพียงพอต่อกระบวนการตราพระราชกฤษฎีกา จึงจำเป็นที่ต้องหารือเพื่อกำหนดวันที่ชัดเจน

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การหารือครั้งต่อไปหากต้องมีการยกเลิกหรือยุติกระทันหัน เพราะหวั่นกลัวกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้งนั้น จะสามารถจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งให้จะสำเร็จได้อย่างไร เพราะเชื่อว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเดินทางมาอีกอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์