“ มาร์ค ” ชู นายกฯเฉพาะกาล ต้องมี 3 คุณสมบัติ

“ มาร์ค ” ชู นายกฯเฉพาะกาล ต้องมี 3 คุณสมบัติ

“มาร์ค” ชู นายกฯเฉพาะกาล ต้องมี 3 คุณสมบัติ ขู่ ส.ว.ทำงานไม่เสร็จต้องร่วมรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น งัด รธน. เปิดทางรัฐบาลเฉพาะกาล เด้งรับแถลงการณ์ “บิ๊กตู่” ร่วมแก้ปัญหาชาติ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัว  หน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการฟ้าวันใหม่ทาง บลูสกาย แชลแนล

ถึงแถลงการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ว่าเป็นการปรามให้เห็นว่าถ้าการเมืองไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ทางกองทัพจึง ต้องมีบทบาทในการแก้ปัญหาด้วย ซึ่งมีการคาดการกันไปว่ารูปแบบที่กองทัพจะออกมาคืออะไรบางคนคิดถึงกฎอัยการศึก บางคนตีความไปไกลกว่านั้น ต่การที่กองทัพให้กำลังใจคนที่แก้ปัญหาก็ถือเป็น ให้ความมั่นใจกับทางวุฒิสภาเป็นหลักประกันให้คนที่แก้ปัญหาบนความถูกต้องขอ ให้ทำไปส่วนฝ่ายที่พยายามสกัดกั้นด้วยวิธีการไม่ถูกต้องกองทัพจะเข้ามาเพื่อ ไม่ให้เกิดปัญหารุนแรง

นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า  การที่มีข้อโต้แย้งว่ารัฐบาลต้องอยู่เพื่อรักษาการต่อจึงห้ามไม่ให้มีคนใหม่

เข้ามานั้นถือเป็นคนละเรื่องกันโดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 กำหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นจากตำแหน่ง เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงส่วน มาตรา 181 ระบุว่า คนที่พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 180 ให้ทำหน้าที่รักษาการเท่านั้นจนกว่า รัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่  แต่รัฐบาลกลับไปอ้าง มาตรา 181 เป็นหลักและมาตรา 180 บอกชัดว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ให้ดำเนินการตามมาตรา 172 และ 173 ให้เห็นชอบบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรี

ดังนั้นการบอกว่า ห้ามสรรหาคนใหม่นั้นไม่จริงเพียงแต่การสรรหาคนใหม่เกิดปัญหา คือ ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้นเอง

และสิ่งที่คณะของวุฒิสภากำลังดำเนินการ คือ ตามมาตรา 180 ที่ให้ดำเนินการตาม 172 และ 173 โดยอนุโลมและสิ่งที่วุฒิสภาทำ เป็นการหาทางออกให้ประเทศแต่กลับมีคนกลุ่มเดียวที่พยายามจะอยู่ในอำนาจ ท่ามกลางความเสียหายของบ้านเมืองเป็นคนกลุ่มเดียวที่นอกจากไม่ร่วมมือแล้ว ยังพยายามเล่นงานวุฒิสภาอีก

ส่วนคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาล นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าควรมีคุณสมบัติ

คือ1.เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายโดยผู้ที่ทำหน้าที่สรรหานายกฯเฉพาะกาลจะต้องไป สอบถามฝ่ายต่าง ๆ ที่เป็นคู่ขัดแย้งว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อมานี้เป็นที่ยอมรับหรือไม่  2.ไม่ควรสังกัดหรือเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองและน่าจะประกาศด้วยว่าจะไม่ลง เลือกตั้ง3.ต้องเป็นบุคคลที่มีความเชื่อที่จะนำพาประเทศเข้าสู่การปฏิรูปและ กลับสู่ระบบการเลือกตั้ง เพราะถ้าเป็นคนที่ไม่มีใจที่จะปฏิรูปเลยเข้ามาอยู่เฉยๆคงแก้ปัญหาไม่ได้ โดยวุฒิสภาควรพูดให้ชัดตั้งแต่ต้นว่ารัฐบาลเฉพาะกาลต้องทำอะไรบ้างอยู่นาน เท่าไหร่ และขอเป็นกำลังใจให้คนที่ทำงานได้ทำงานให้เสร็จและครบแต่ถ้าท่านไม่ตัดสินใจ นั่นคือการตัดสินใจแบบหนึ่งท่านก็ต้องรับผิดชอบเหมือนกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์