ทักษิณอยู่สิงคโปร์ เผยห่วงปท.แนะยึด ปชต.

ทักษิณอยู่สิงคโปร์ เผยห่วงปท.แนะยึด ปชต.

“นพดล” เผย "ทักษิณ" พบเพื่อนที่สิงคโปร์ ห่วงสถานการณ์ในประเทศ ทำไทยเสียโอกาส แนะพูดคุย-หาทางออกตามระบอบ ปชต.มั่นใจทหารไม่ปฏิวัติ ส่วนนายกฯ ม.7 ขัด กม.

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงความพยายามในการขอนายกรัฐมนตรีคนกลาง โดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 7 ว่า การเสนอขอนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำได้ ตัวบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ และขณะนี้ไม่ได้เกิดสุญญากาศทางการเมือง ประกอบกับว่าที่ประธานวุฒิสภายังไม่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และยังมีข้อสงสัยถึงการเลือกประธานวุฒิสภาอาจขัดต่อกฎหมาย อีกทั้งประธานศาลต่าง ๆ ที่ กปปส.เรียกร้องให้ช่วยหาทางออกไม่มีอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้ทำได้ ตนคิดว่าความฝันของ กปปส.ในการจะมีนายกรัฐมนตรีคนกลางจึงไม่น่าจะเกิดขึ้น

"ถือว่าสถานการณ์ขณะนี้มีความแหลมคม เป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ถึงกับยุบเวทีสวนลุมพินี มารวมที่ถนนราชดำเนินทั้งหมด เรื่องประเด็นข้อกฎหมายเราไม่กลัว เรากลัวเราห่วงเรื่องความขัดแย้ง การใช้ความรุนแรงและความไม่สงบในประเทศ ส่วนประเด็นข้อกฎหมายและการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลาง ผมยังไม่เชื่อว่านายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย จะกล้าทำ"นายนพดล กล่าว 

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ถึงสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า

ตนได้พูดคุยเมื่อ 2-3 วันก่อน โดยพ.ต.ท.ทักษิณได้แสดงความเป็นห่วงบ้านเมืองในฐานะอดีตนายกฯ ว่าบ้านเมืองเสียโอกาสไปเยอะ อยากให้มีการพูดคุยกันและหาทางออกโดยสันติวิธีด้วยแนวทางประชาธิปไตยและการ เลือกตั้ง ขณะนี้อดีตนายกฯ มาพบเพื่อนที่ประเทศสิงคโปร์แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง 

เมื่อถามความเห็นถึงกระแสข่าวรัฐประหาร นายนพดล กล่าวว่า ตนมั่นใจในพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ที่พูดคำไหนเป็นคำนั้น

บทบาทที่ได้แสดงความเห็นผ่านการสัมภาษณ์ว่า หากรัฐประหารปัญหาก็ไม่จบน่าจะเป็นการยืนยันได้ดีว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้ปัญหาการเมืองแก้ไขด้วยการเมืองตามวิถีทางประชาธิปไตย ตนติดตามข่าวต่างๆ ตลอดและไม่อยากให้ใครตื่นตระหนก เราต้องติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดคนที่มีบทบาทนำบ้านเมืองออกจากวิกฤติขณะ นี้คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ตนจึงหวังว่า กกต.จะขมีขมันในการเสนอร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งให้รัฐบาลโดยไม่ต้องสงสัยในข้อกฎหมายว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีสามารถนำพ.ร.ฎ.เลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือ ไม่ หน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งคือกกต. หน้าที่ในการบริหารคือรัฐบาล ตนยังเชื่อว่าบ้านเมืองนี้ยังหาทางออกได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์