“มาร์ค” หนุน นายกฯ คนกลาง คลี่คลายวิกฤติประเทศ

“มาร์ค” หนุน นายกฯ คนกลาง คลี่คลายวิกฤติประเทศ

“มาร์ค” หนุน นายกฯ คนกลาง คลี่คลายวิกฤติประเทศ อ้าง“อาทิตย์ อุไรรัตน์”ได้รับเสียงแซ่ซร้อง หลังตั้งคนนอก ย้อนถามนักเลือกตั้งไทยพร้อมเปิดทางให้ประเทศหรือใช้ปชต. บังหน้า

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ AbhisitVejjajiva ”

  หัวข้อ “วีรบุรุษประชาธิปไตยกับนายกฯจากการเลือกตั้ง”ว่าในขณะที่หลายฝ่ายเริ่มมอง เห็นทางออกของประเทศว่าน่าจะต้องมีรัฐบาลเฉพาะกาลหรือนายกฯคนกลางเสียงคัด ค้านจากฝ่ายรัฐบาลและนปช.ว่านายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไม่เป็น ประชาธิปไตยทำให้ตนนึกถึงเหตุการณ์ในอดีตทั้งในประเทศและในต่างประเทศ โดยเหตุการณ์ที่คนไทยออกมาต่อสู้ให้นายกฯมาจากการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ.2535 หลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ และพล.อ.สุจินดา  คราประยูร ลาออกจากนายกรัฐมนตรีระหว่างมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกฯมาจากการเลือกตั้ง เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเคยเป็นผู้สนับสนุนพล.อ.สุจินดาก็หัน มาสนับสนุนพล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์

ซึ่งมาจากการเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชน

ที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยซึ่งนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่าทางตัน ด้วยการทูลเกล้าฯเสนอชื่อนายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส.ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเข้ามาสะสางปัญหาจากเหตุการณ์ความไม่สงบและ ยุบสภาเมื่อรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้วิกฤติจึงคลี่คลายลง นายอาทิตย์ได้รับการขนานนามว่าเป็น"วีรบุรุษประชาธิปไตย" ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้นายกฯมาจากการเลือกตั้ง ทั้งๆที่ท่านเสนอชื่อบุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ ระบุอีกว่า เมื่อมาดูอิตาลี เมื่อปี พ.ศ.2554ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและความวุ่นวายทางการเมือง

หลังจากนายเบอร์ลุสโคนีลาออกประธานาธิบดีอิตาลีได้แต่งตั้งนายมาริโอ มอนติ ซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส.มาเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาหลังจากหารือกับพรรคการเมืองทุกพรรคนายมอนติได้แต่งตั้งครม.ที่ปลอด นักการเมืองมาคลี่คลายปัญหาต่างๆแล้วจึงลาออกและมีการเลือกตั้งสภาผู้แทน ราษฎรในปี พ.ศ.2556 ซึ่งไม่มีใครบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นประชาธิปไตยการที่ตนยกทั้งสอง เหตุการณ์ขึ้นมาไม่ได้หักล้างหลักการในระบอบประชาธิปไตยว่านายกฯต้องมาจาก การเลือกตั้ง ตนยังสนับสนุนหลักการดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงแต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า ในสถานการณ์วิกฤติเพื่อมาคลี่คลายสถานการณ์ในระยะเวลาสั้นๆ หรือเมื่อพรรคการเมืองทั้งหลายยินยอมพร้อมใจนายกฯคนกลางอาจเป็นคำตอบที่ดี ที่สุด เพื่อเดินหน้าประเทศ รักษาประชาธิปไตยและนำบ้านเมืองไปสู่การเลือกตั้งที่เรียบร้อยให้ประชาชน มั่นใจว่าคนที่มาจากการเลือกตั้งจะนำพาประเทศไปสู่ความสงบทำงานให้ประชาชน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของระบอบประชาธิปไตยเหมือนกันวันนี้จึงต้องถามนัก เลือกตั้งไทยว่าพร้อมจะเปิดทางให้ประเทศหรือไม่หรือจะอ้างประชาธิปไตย บังหน้ารักษาอำนาจตัวเองต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์