ศอ.รส.จี้สุเทพหยุดทำผิดชงนายกฯม.7

ศอ.รส.จี้สุเทพหยุดทำผิดชงนายกฯม.7

เลขาฯ ศอ.รส. แถลง ฉบับ 7 ชี้ ข้อเรียกร้อง 'สุเทพ' ตั้งนายกฯ มาตรา 3 และ 7 ทำไม่ได้ เตือนประชนออกห่างจากพื้นที่ชุมนุม

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงการณ์ ศอ.รส. ฉบับที่ 7 ถึงข้อเรียกร้องต่อกลุ่ม กปปส. รวมถึง กลุ่มการเมืองและกลุ่มผู้สนับสนุน ให้ยุติการกระทำผิดต่อกฎหมาย ด้วยการคัดเลือกและแต่งตั้งรัฐมนตรีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 3 และมาตรา 7 และแจ้งเตือนประชาชนให้แยกตัวออกจากการชุมนุม โดยยืนยันว่า ข้อเรียกร้องของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มแกนนำ ถึงบุคคลต่างๆ ให้ร่วมกันคัดเลือกและเสนอแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 3 และมาตรา 7 เป็นเรื่องที่ไม่สามารถกระทำได้โดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้ง พฤติการณ์การกระทำของแกนนำ กปปส. มีการกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย มีการชักนำมวลชน ใช้มวลชนเป็นเกราะกำบัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกดำเนินคดี และไม่ถูกจับกุมตามหมายจับของศาล ซึ่งเป็นการบิดเบือนและหาประโยชน์จากมวลชน และสร้างความเดือดร้อนแก่ชาติบ้านเมืองเพื่อตนเองและพวกพ้อง 

ทั้งนี้ ศอ.รส. จึงจำเป็นจะต้องยกระดับการใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัดและเข้มข้นขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา โดยจากนี้ได้เตรียมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หน่วยอรินทราช แบ่งชุดรับผิดชอบเข้าจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับที่คาดว่าศาลจะอนุมัติหมายจับแกนนำทั้ง 51 คน ได้ในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเร่งดำเนินการตั้งแต่แกนนำลำดับที่ 15 เป็นต้นไป ให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการประกาศนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจาก ไม่ต้องการให้ประชาชนอีกกลุ่มเข้ามาดำเนินการ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกห่างจากที่ชุมนุม ทั้งนี้ ยืนยันว่า ศอ.รส. จะไม่มีการดำเนินการสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ แถลงการณ์ ศอ.รส. ยังเตือนประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ นายสุเทพ เรียกร้องให้มีการดำเนินการตั้งนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 171 มาตรา 172 และมาตรา 173 โดยนายกฯ ต้องเป็น ส.ส. และได้รับความเห็นชอบจากสภาเท่านั้น ศอ.รส. เชื่อว่าผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลายจะไม่กระทำในสิ่งที่นอกเหนือกฎหมาย

ธาริต คาด พรุ่งนี้ศาลอาญาออกหมายจับแกนนำ กปปส.

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) เวลา 13.00 น. ศาลอาญาน่าจะอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และพวกรวม 51 คน ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง 10 ข้อหาแล้ว เพื่อให้ ศอ.รส. ปฏิบัติหน้าที่รักษากฎหมายและป้องกันมวลชนทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ให้เผชิญหน้า โดย ศอ.รส. เตรียมหน่วยปฏิบัติการพิเศษอรินทราช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แบ่งชุดเข้าจับกุมแกนนำ ซึ่งไม่ใช่การสลายชุมนุม ซึ่งการจับกุมแกนนำในครั้งนี้ ไม่ได้สอดคล้องกับช่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุม เสนอนายกรัฐมนตรีคนกลาง

ทั้งนี้ ศอ.รส. ไม่แสดงความเห็นกรณี พลเอกสายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความพยายามขอพึ่งพระบารมีหาทางออกประเทศ ผ่านผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมทั้งกระแสข่าวปฏิวัติ เพราะไม่ว่าใครทำอะไร ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์