สุรชัย ทิ้งขาด พล.ต.อ.จงรัก 96 ต่อ 51 คะแนน นั่งประธานวุฒิสภา

สุรชัย ทิ้งขาด พล.ต.อ.จงรัก 96 ต่อ 51 คะแนน นั่งประธานวุฒิสภา


"สุรชัย" ทิ้งขาด "พล.ต.อ.จงรัก" 96 ต่อ 51 คะแนน นั่งประธานวุฒิสภา

 เมื่อ 9 พ.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมวุฒิสภามีวาระสำคัญคือ 1.การพิจารณาให้ความเห็นชอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ และ 2.การพิจารณาญัตติการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหา ส.ว.ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาด้วย 

 ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า การหารือนอกรอบของ ส.ว.นั้น ส.ว.หลายคนยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในการเลือกประธานวุฒิสภาว่าควรเดินหน้าหรือชะลอออกไปก่อน เนื่องจากเกรงว่าอาจขัดกฎหมาย โดยมี ส.ว.บางส่วนยืนยันว่าจะวอกเอาต์ออกจากที่ประชุมหากพิจารณาเรื่องนี้

 จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาญัตติการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหา ส.ว.ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา ซึ่งนายตรี ด่านไพบูลย์ ส.ว.ลำพูน เป็นผู้เสนอ ทั้งนี้ ที่ประชุมสมาชิกอภิปรายว่าควรเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาหรือไม่ โดยนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา อภิปรายไม่เห็นด้วย เพราะไม่จำเป็นและอาจขัดกับพ.ร.ฎ.เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ รวมถึงจะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 จึงกังวลว่าถ้าเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา จะมีผู้นำไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นการกระทำที่ขัดพ.ร.ฎ.ดังกล่าว

 ขณะที่กลุ่ม 40 ส.ว.สรรหา อภิปรายในแนวทางเดียวกันว่า สามารถเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาได้เพราะถือเป็นกิจการภายในวุฒิสภา ไม่ได้มีผลเสียต่อประเทศ แต่ทำเพื่อให้แก้ปัญหาของประเทศได้ และไม่ขัดกับมาตรา 132 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมวุฒิสภา นายสุเทพ และตัวแทนกปปส. ยังคงนั่งฟังอยู่ในห้องรับรองรัฐสภา ที่ชั้น 1 เพื่อรอฟังผลการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ โดยมีส.ว.ที่สนับสนุนกลุ่ม กปปส.เข้าไปพูดคุยด้วย จนเวลา 17.50 น. นายสุเทพ และแกนนำได้เดินทางออกจากรัฐสภาไปรวมกับมวลชนที่อยูด้านนอก เนื่องจากยังมี ส.ว.อีกหลายคนรอการอภิปรายในเรื่องดังกล่าว

 ต่อมาเวลา 18.05 น. นายสุรชัย สั่งพักการประชุม 30 นาที โดยแจ้งว่าเพื่อให้สมาชิกได้รับประทานอาหารเย็นก่อน

 ต่อมาเวลา 18.45 น. การประชุมวุฒิสภาได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยที่ประชุมได้อภิปรายอย่างกว้างขวางในประเด็นดังกล่าว โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง ที่ประชุมจึงมีมติให้เลือกประธาน รองประธานวุฒิสภา และเลือกคณะกรรมาธิการสามัญ ประจำวุฒิสภา ด้วยคะแนน 96 ต่อ 17 งดออกเสียง 19 

 จากนั้นเวลา 19.45 น. ที่ประชุมเข้าสู่วาระการเลือกประธานวุฒิสภา โดยนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ว.ชัยนาท เสนอชื่อ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหา นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง ส.ว.สรรหา เสนอชื่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย โดยนายสุรชัย ขอใช้ข้อบังคับการประชุมให้ ส.ว.ที่มีอาวุโสสูงสุดขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน ได้แก่ มรว.วุฒิเลิศ เทวกุล ส.ว.สรรหา โดยให้ผู้ถูกเสนอชื่อทั้ง 2 คนได้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากให้ส.ว.ลงมติด้วยการเขียนชื่อผู้ที่สมควรเป็นประธานวุฒิสภา จากนั้นได้นับคะแนน ซึ่งบรรยากาศในห้องประชุม ส.ว.ต่างจับกลุ่มลุ้นคะแนน ปรากฏว่า นายสุรชัย ได้ 96 คะแนน พล.ต.อ.จงรัก ได้ 51 คะแนน งดออกเสียง 1 รวมผู้ลงคะแนน 148 คน ซึ่งปรากฏว่าเมื่อนายสุรชัยได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาโดยมีผลทิ้งห่างพล.ต.อ.จงรัก ส.ว.ต่างปรบมือและเข้ามาแสดงความยินดี โดยพล.ต.อ.จงรัก เข้ามาแสดงความยินดีด้วยเช่นกัน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์