นิวัฒน์ธำรง หวังกปปส.ชุมนุมสงบ- จารุพงศ์ย้ำลุยลต.

นิวัฒน์ธำรง หวังกปปส.ชุมนุมสงบ- จารุพงศ์ย้ำลุยลต.

"นิวัฒน์ธำรง" หวัง กปปส. ชุมนุมสงบ ด้าน กกต. ย้ำ คุยรัฐบาล 14 พ.ค. ขอดูเลือกตั้งทัน 20 ก.ค. ขณะที่ "จารุพงศ์" ซัด ทฤษฎีสมคบคิดทำประเทศวุ่น ชี้ ทางออกเดียวคือการเลือกตั้ง

นาย นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี หวังว่าการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ในวันนี้ จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ทางด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า

ไม่สามารถเลื่อนการหารือเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งกับรัฐบาล มาเป็นวันที่ 12 พฤษภาคม ตามที่รัฐบาลเสนอได้ เนื่องจากวันดังกล่าว ทาง กกต. มีการประชุมนัดสำคัญ ซึ่งไม่สามารถเลื่อนได้ จึงต้องนัดหมายเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม เช่นเดิม ขณะที่หากทำให้กระบวนการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา กำหนดบังคับใช้ไม่ทันตามกรอบ ก็จะต้องหารือกับหลายฝ่ายอีกครั้ง

พร้อม ทั้ง ต้องประเมินสถานการณ์ความไม่สงบเพื่อความรอบคอบก่อนในการจัดการเลือกตั้ง

เพื่อไม่ให้สูญเสียงบประมาณซ้ำรอยกับการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยปฏิเสธ ไม่ได้เตะถ่วงยืดเวลาเพื่อรอให้ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ชี้มูลรัฐบาลก่อนแต่อย่างใด โดยต้องหารือด้วยว่า หน่วยงานใดจะเป็นผู้นำร่างพระราชกฤษฎีกา ขึ้นทูลเกล้าฯ และรับสนองพระบรมราชโองการ ยืนยันว่า จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่จะทันกรอบที่เคยหารือไว้ว่า วันที่ 20 กรกฎาคม หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกับอีกหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง และกองทัพด้วย

ส่วนการจะขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ไม่ขัดขวางการเลือกตั้งนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองต้องพูดคุยกันเอง

นาย จารุพงศ์ เรือสุวรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า

การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นไปตามที่คาด และเป็นไปตามทฤษฎีสมคบคิด อย่างชัดเจน และเดินทางมาถึงจุดร่วมแล้ว ซึ่งทางออกในเวลานี้ รัฐบาลได้เสนอทางออกแล้ว คือ การคืนอำนาจ ให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ผู้ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ยอมทำหน้าที่ แต่พยายามรับไม้ต่อในทฤษฎีดังกล่าว เพื่อทำให้เกิดสุญญากาศ และแต่งตั้งคนของตัวเองมาทำงานแทน ซึ่งหากเกิดสุญญากาศจริง ก็จะเกิดปัญหาวุ่นวายเหมือนในต่างประเทศแน่นอน 

ทั้งนี้ นายจารุพงศ์ ยืนยันว่า ทางออกคือต้องเลือกตั้งเท่านั้น และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

ซึ่งหาก กกต. จะนัดพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้ง ก็พร้อมเต็มที่ และยินดีให้ความร่วมมือโดยตลอด เพื่อเป็นทางออกประเทศ ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมลงสนาม และมั่นใจว่าจะเป็นฝ่ายชนะ เพราะยึดมั่นในเรื่องประชาธิปไตยและผลประโยชน์ของประชาชน 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์