นปช.จัดชุมนุมย่อยท่าน้ำนนท์ - เตือนทหารอย่าประกาศกฎอัยการศึก

นปช.จัดชุมนุมย่อยท่าน้ำนนท์ - เตือนทหารอย่าประกาศกฎอัยการศึก

นปช.จัดชุมนุมย่อยท่าน้ำนนท์ - เตือนทหารอย่าประกาศกฎอัยการศึก หลังศาลรธน.ตัดสินคดีนายกฯ

 เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ท่าน้ำนนทบุรี กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายประสาน กรองทอง ประธาน  นปช.  จ.นนทบุรี พร้อมแกนนำ อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดาโตจิราการ นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายรังษี เสรีชัย นายสมหวัง อัสราษี นายขวัญชัย ไพรพนา นายนิสิต สินธุไพร เป็นต้น จัดชุมนุมย่อยเพื่อนัดหมายมวลชนชุมนุมใหญ่ ที่ถนนอักษะ ในวันที่ 10 พ.ค.

 นพ.เหวง กล่าวว่า ตนเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ จะลงดาบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 และหาทางตั้งรัฐบาลคนกลาง ตนจึงขอบอกศาลรัฐธรรมนูญว่า หากทำเช่นนั้น จะเป็นการยิงปืนใหญ่ใส่คนไทยทั้งประเทศเพื่อเปิดสงครามกลางเมือง เพราะแม้รัฐธรรมนูญจะเป็นกฎหมายสูงสุด แต่รัฐธรรมนูญ 2550 ก็เป็นรัฐธรรมนูญที่คนไม่ยอมรับ เพราะรัฐบาลอำมาตย์ขู่ให้ประชาชนรับไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะนำรัฐธรรมนูญชุดใดมาใช้ก็ได้

 นพ.เหวง กล่าวอีกว่า ตนขอเตือนศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยให้ถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บ้านเมือง

หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ชอบธรรม ถูกต้อง ตามรัฐธรรมนูญ และบ้านเมืองเข้าสู่กลียุค ศาลรัฐธรรมนูญต้องรับผิดชอบ พร้อมกันนี้ ขอเตือนไปยังทหารด้วยว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ ทหารอย่าออกมาประกาศกฎอัยการศึกโดยเด็ดขาด เพราะจะเท่ากับราดน้ำมันเข้ากองเพลิง

 ด้านนางธิดา กล่าวว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญน่าจะออกมาเป็นลบแน่นอน

 และครั้งนี้ประชาชนจะมีประสบการณ์ในการต่อต้านรัฐประหารแบบใหม่ จากที่เคยต้านรัฐประหารโดยกองทัพ เป็นการต้านรัฐประหารจากตุลาการแทน ซึ่งหากคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ จะนำไปสู่การแต่งตั้งนายกฯ ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หรือไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย คนเสื้อแดงจะออกมาต้านอย่างแน่นอน

 นางธิดา กล่าวต่อว่า แม้นายกฯ ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จะถูกเนรมิตขึ้นมาได้ แต่เขาจะอยู่ได้อย่างไร

 เพราะจากการรัฐประหารที่ผ่านมา ให้บทเรียนแล้วว่า การรัฐประหารทำให้เกิดความขัดแย้งมากเพียงใด ซึ่งหากครั้งนี้มีการรัฐประหาร ไม่ว่าจะโดยตุลาการ หรือทหารอีกครั้ง ตนเชื่อว่าความรุนแรงจะยกระดับมากกว่าช่วงหลังรัฐประหารปี2549 และเตรียมตัวต้อนรับความไม่สงบของบ้านเมืองได้เลย

 นางธิดา กล่าวอีกว่า การต่อสู้ครั้งนี้จะยาวนาน เพราะหากอีกฝ่ายไม่อนุญาตให้ประชาชนต่อสู้กันในระบบ ก็ลำบาก
เพราะเมื่อประชาชนอยากแก้ไข และปฏิรูปประเทศในระบบไม่ได้ มีทางเดียวคือต้องต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง หรือการปฏิวัติประชาชน

 นางธิดา เปิดเผยด้วยว่า ไม่ว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้อย่างไร นปช.จะยังไม่เลื่อนวันนัดหมายชุมนุมใหญ่ จากวันที่ 10 พ.ค. ที่ถนนอักษะ เข้ามา และจะไม่แสดงปฏิกิริยาต่อคำวินิจฉัย  แต่จะจัดให้มีการชุมนุมย่อยที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว ในวันที่ 7-9 พ.ค. เวลา 17.00-22.00 น. เพื่ออุ่นเครื่องก่อนการชุมนุมใหญ่ที่จะมาถึง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์