ปึ้ง โวไทยยังมี ศก.เข้มแข็งแม้การเมืองวุ่นวาย

ปึ้ง โวไทยยังมี ศก.เข้มแข็งแม้การเมืองวุ่นวาย

"ปึ้ง"วอนต่างชาติเชื่อมั่นไทย ยังมีโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง แม้การเมืองวุ่นวายหลายครั้ง โวชาติอาเซียนยินดี "ปู"ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศฝรั่งเศส นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวระหว่างเข้าร่วมเวทีหารือว่าด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งจัดขึ้นโดย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา(โออีซีดี) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า ประเทศในอาเซียนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญ เนื่องจากกำหนดการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนใกล้จะมาถึงในปลายปีหน้า ความท้าทายยังคงมีอยู่ แต่เป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าหากต้องการให้การรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนได้ประโยชน์อย่าง สมบูรณ์ จำเป็นต้องมีการพัฒนาควบคู่กันไป ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทั้งนี้ สิ่งท้าทายที่รออยู่นั้นมีมาก แต่ประโยชน์จะเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนนั้นมีมากกว่า สำหรับด้านเศรษฐกิจ เรามุ่งไปที่การรวมตัวในภูมิภาคและพยายามก้าวข้ามกับดักของประเทศที่มีราย ได้ปานกลาง ขณะที่ในด้านการเมือง ไทยเห็นว่าประชาธิปไตยเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และการเติบโตที่เสมอภาคเท่าเทียมกัน

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ว่า แม้ประเทศไทยจะผ่านเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองมาหลายครั้ง

แต่โชคดีที่โครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยเข้มแข้ง ทำให้สามารถฟื้นตัว รวมถึงเรียกคืนความเชื่อมั่นและศักยภาพทางเศรษฐกิจกลับมาได้เสมอ ตนจึงขอย้ำให้ทุกคนมั่นใจว่าสามารถเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังคงเป็นเป้าหมาย ที่เหมาะสมสำหรับการประกอบธุรกิจและการลงทุน โดยแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีทักษะ การที่ไทยมีที่ตั้งในฐานะศูนย์กลางด้านยุทธศาสตร์ของอาเซียนนั้นหมายความว่า ไทยยังคงมีประสิทธิภาพในการตอบสนองการลงทุนและการทำธุรกิจของต่างชาติ อีกทั้งขอให้เชื่อมั่นว่าไทยจะไม่เป็นอุปสรรคในการรวมตัวกันเป็นประชาคมอา เซียนตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งนี้ เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือชาวไทย มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นศูนย์รวมและที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

จากนั้น นายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เพื่อนสมาชิกอาเซียน เห็นว่าประเทศไทยยังยืนอยู่กับเขา

และไม่ได้หนีไปไหน ประชาคมโลกก็ได้เห็นไทยมาร่วมในเวทีนี้ อีกทั้ง การเดินทางมาครั้งนี้ถือเป็นจังหวะที่ดี เพราะเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องออกมาเผชิญโลก หากเราเชื่อมั่นว่าประชาธิปไตยเป็นวิถีที่ถูกต้อง ก็ต้องทำให้เขาเห็นว่าประเทศไทยต้องก้าวข้ามปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไปได้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากประเทศในอาเซียนหลายคนก็เข้ามาสอบถาม ให้กำลังใจ และแสดงความยินดีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศเมียนมาร์ โดยทุกคนอยากเห็นประชาธิปไตยของไทยเดินหน้าต่อไป เพราะทุกวันนี้โลกไม่ยอมรับกับอะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยสนใจที่จะเข้าเป็นสมาชิกโออีซีดี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของประเทศพัฒนาแล้ว

โดยมองว่าการเป็นสมาชิกโออีซีดีจะเป็นประโยชน์กับไทยอย่างมาก เพราะประเทศพัฒนาแล้วจะมีตัวชี้วัดที่เป็นประโยชน์ และหวังว่าผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่จะสานต่อความพยายามดังกล่าวต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์