“อภิสิทธิ์ปัดแช่แข็งประเทศ-ฉีกรัฐธรรมนูญยันต้องการหาทางออกประเทศ

“อภิสิทธิ์ปัดแช่แข็งประเทศ-ฉีกรัฐธรรมนูญยันต้องการหาทางออกประเทศ

“อภิสิทธิ์"ปัด"แช่แข็งประเทศ-ฉีกรัฐธรรมนูญ"ยันต้องการหาทางออกประเทศ-ถามคนวิจารณ์มีข้อเสนอดีกว่านี้?

เมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 4 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว” Abhisit Vejjajiva” โดยระบุว่า เดินหน้า "แผนเดินหน้าประเทศไทย"ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ให้ความสนใจ ให้กำลังใจ และสนับสนุนแผนที่นำเสนอขอย้ำอีกครั้งว่าแผนนี้ยึดหลักกฎหมาย หลักประชาธิปไตย และประโยชน์ของประเทศ ไม่มีผลประโยชน์ของใครรวมทั้งเข้าไปเกี่ยวข้อง หากสำเร็จบ้านเมืองก็จะสงบ ไม่มีนองเลือด ไม่มีปฏิวัติ ไม่นำสถาบันพระมหากษัตริย์และศาลเข้าสู่ความขัดแย้งเพียงแต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะสละตำแหน่ง 5- 6 เดือนเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่เรียบร้อย ส่วน กปปส.ต้องยอมรับการได้การปฏิรูปด้วยวิธีการที่ต่างไปจากที่เสนอ
 
นาย อภิสิทธิ์ ระบุว่า อยากให้ทุกคนที่ห่วงใยบ้านเมืองเหมือนตน ออกมาช่วยกันขับเคลื่อนการหาทางออกให้บ้านเมืองกันต่อ

 เพราะก่อนที่จะเคลื่อนไหวเพื่อเสนอแนวทางหาทางออกให้ประเทศไทย มีหลายภาคส่วนที่มีเจตนาดีต่อบ้านเมืองได้เสนอความเห็นที่จะนำประเทศหลุดพ้น จากความขัดแย้ง แต่มักจะยุติการเคลื่อนไหวลงหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายด้านตามมา นึกถึงที่ประชุมอธิการบดีที่เสนอเมื่อต้นเดือนธันวาคมให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อตั้งรัฐบาลคนกลางมาปฏิบัติหน้าที่แทนให้ประธานวุฒิสภาเสนอรายชื่อทูลเกล้าและรับสนองพระบรมราชโองการ ซึ่งเป็นจารีตประเพณีที่เคยปฏิบัติมาแล้วและ อยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ
 
นายอภิสิทธิ์  ระบุต่อว่า นึกถึง 7  องค์กรเอกชนที่เคยเสนอให้ปฏิรูปประเทศทันทีก่อนการเลือกตั้ง ให้นักการเมืองคู่ขัดแย้งเจรจายึดประโยชน์ชาติ


แสดงความจริงใจต่อการปฏิรูป โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีวาระ 1 ปี มีภารกิจต้องสนับสนุนการปฏิรูปประเทศ นึกถึง เครือข่าย”สองเอา สองไม่เอา “รวมพลังกลุ่มต่างขั้ว หาทางออกประเทศไทย” เสนอแนวทาง ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาความรุนแรง เอาเลือกตั้ง เอาการปฏิรูปบนวิถีทางประชาธิปไตย และจำได้ว่าเมื่อวันที่ 16 มกราคม  หลายองค์กรประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เสนอให้ปฏิรูปทันที เลื่อนการเลือกตั้ง มีหลักประกันการปฏิรูป และให้นายกฯ ลาออกเปิดทางให้มีรัฐบาลคนกลางมาทำหน้าที่ รวมไปถึงที่ 6 องค์กรอิสระ เสนอทางออกประเทศ ให้รัฐบาลและกปปส.เสนอชื่อคนกลางแก้ขัดแย้ง และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมในฐานะคณะทำงานเครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป เสนอเดินหน้าปฏิรูปเลือกตั้งเฉพาะกิจ 1 ปี โดยระบุว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเลือกตั้งบนความขัดแย้ง
 
“ขอสื่อสารไป ยังทุกองค์กรเหล่านั้นได้พิจารณาแผนทางออกประเทศไทยว่าตรงกับแนวทางที่พวก ท่านเห็นว่าเป็นทางออกให้กับประเทศหรือไม่หากเห็นว่าหลักการไม่มีปัญหา ไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ก็ขอให้ทุกท่านแสดงออกเพื่อเป็นพลังทางสังคมเดินหน้าประเทศไทยร่วมกันแน่นอน อีกด้านหนึ่งแผนของผมย่อมได้รับการวิจารณ์ติติงด้วยเป็นธรรมดาซึ่งรับ ฟังเสมอ แต่วันนี้อยากให้ผู้วิจารณ์เสนอทางออกที่ดีกว่าด้วย”หัวหน้าปชป.ระบุ
 
นาย อภิสิทธิ์  ทิ้งท้ายว่า  คำวิจารณ์ส่วนหนึ่งมุ่งไปที่ข้อกฎหมายซึ่งอาจเห็นต่างกันได้ แต่ยืนยันว่าแผนดังกล่าวยึดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด

กรณีใดที่เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีบทบัญญัติก็ยึดตามเจตนารมณ์และประเพณีการ ปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้ประเทศเดินหน้าได้ไม่มีการ"ฉีกรัฐธรรมนูญ" หรือการ "แช่แข็งประเทศ" แน่นอน สำหรับบรรดานักการเมืองที่ออกมาโจมตีนั้น ไม่ขอตอบโต้แต่รอข้อเสนอจากท่านเหล่านั้นที่ไม่ใช่เรื่องเดิมๆ ที่พาประเทศมาอยู่จุดนี้และถ้าเป็นข้อเสนอที่ไม่ได้ประโยชน์ด้วยจะยิ่งดี


“อภิสิทธิ์ปัดแช่แข็งประเทศ-ฉีกรัฐธรรมนูญยันต้องการหาทางออกประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์