อภิสิทธิ์ เผย กกต. เห็นตรงกัน! หากเดินหน้าเลือกตั้งปัญหาบ้านเมืองต้องสงบ

อภิสิทธิ์ เผย กกต. เห็นตรงกัน! หากเดินหน้าเลือกตั้งปัญหาบ้านเมืองต้องสงบ

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
แถลงภายหลังร่วมหารือกับกกต.ว่า ได้มีโอกาสพบกับกกต.ในการพบปะได้แลกเปลี่ยนสถานการณ์การเมือง บ้านเมือง รวมถึงสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไป เบื้องต้นได้ขยายความและอธิบายกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหนังสือถึงกกต.ที่เห็นว่าการจัดการเลือกตั้งที่จะเรียบร้อยและประสบความสำเร็จ เสรี สุจริตเที่ยงธรรม ควรเป็นเป้าหมายในการจัดการเลือกตั้งต่อไป สิ่งที่ตนเดินหน้าเพื่อหาคำตอบให้การเลือกตั้งเป็นเช่นนั้น ได้มีการเสนอเรื่องการปฏิรูปที่กกต.อยู่ในวิสัยที่จะออกกฎกติกา ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งได้ แต่ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ที่กกต.และตนเห็นตรงกันว่าบรรยากาศบ้านเมืองในขณะนี้ที่จะทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จได้ยากมาก แม้กกต.จะมีความเห็นว่าสามารถจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ไม่ให้เป็นโมฆะเหมือนวันที่2 ก.พ. แต่เป็นห่วงว่าการคลี่คลายปัญหาทางการเมืองจะทำให้เปิดสภาได้หรือไม่

ซึ่งวันที่ 30 เม.ย.กกต.จะนำความเห็นของตนไปสะท้อนกับนายกฯและคณะ โดยเฉพาะที่นายกฯที่ระบุว่าอยากเปิดโอกาสให้ตนทำงาน ก็น่าจะนำความเห็นนี้ไปประกอบการพิจารณา อย่าเพิ่งยึดติดกับการเดินหน้าเลือกตั้งโดยเร็วเท่านั้น ทั้งที่ไม่มีคำตอบเรื่องการปฏิรูป


ผู้สื่อข่าวถามว่า กปปส.ไม่เห็นด้วยกับแนวทางใดทั้งสิ้น การเดินสายจะเกิดประโยชน์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ขณะนี้ยังไม่มีการนำเสนอแนวทาง ฉะนั้นอย่าเพิ่งปฏิเสธ แต่เป้าหมายปลายทางคือการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ บนพื้นฐานของกฎหมาย เชื่อว่าเป้าหมายนี้ไม่น่าจะขัดกับใคร เข้าใจดีว่ามีความห่วงใย แต่ไม่จำเป็นต้องปิดหรือจำกัดทางเลือกประเทศ ส่วนการที่นายกฯออกมาระบุว่าอยากให้หารือกับนายสุเทพก่อนนั้น ตนจะเดินอย่างไรก็ดูความเหมาะสม เป็นความเห็นของท่าน ซึ่งตนเห็นว่าอะไรจะนำไปสู่ความสำเร็จตนก็จะเดินไปแนวทางนั้น

เมื่อถามว่าแนทางทางตามข้อเสนอต้องชะลอการออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
การออกพ.ร.ฎ.โดยที่ยังไม่มีบรรยากาศร่วมกัน จะทำให้ประเทศไม่หลุดพ้นจากความขัดแย้ง และการเลือกตั้งจะสร้างปัญหา ถ้าเราแก้ปัญหาได้ การเลือกตั้งเร็วดีกว่าช้า แต่ถ้าช้าแล้วสงบก็เชื่อว่าคนทั้งประเทศจะเห็นด้วย แต่ทั้งนี้ ตนก็เข้าใจว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกกต. และกกต.ต้องเดินหน้า ที่ผ่านมาในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. กกต.เคยท้วงติงแล้วว่าการจัดการเลือกตั้งจะทำให้เกิดปัญหา แต่รัฐบาลก็ยังดึงดันให้เดินต่อกกต.ก็ต้องทำหน้าที่ ผลลัพธ์ออกมาบ้านเมืองก็อยู่ตรงนี้

เมื่อถามว่าถ้าเป็นไปตามกรอบของข้อเสนอ พรรคประชาธิปัตย์จะลงสมัครด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ถ้าฝ่ายต่างๆตอบรับ ตนก็ต้องให้พรรคก็ต้องตอบรับด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ตนจะรวบรวมข้อเสนอและเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้

"จากปฏิกิริยาหลายวันที่ผ่านมามีความขัดแย้งและหวาดระแวงสูงมาก ทั้งความหวาดระแวงจากฝ่ายตรงข้ามและฝ่ายตัวเอง ผมเป็นนักการเมืองฉะนั้นก็ต้องมีคนระแวง เกรงว่าจะเป็นการเจรจา การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกระทำที่ยากมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ อยากให้ทุกคนรับฟังข้อเสนอแล้วพิจารณาอย่างรอบคอบใช้เวลา 2-3 วันในการคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลกับแนวทางนี้ ไม่ใช่ว่าพอเห็นข้อเสนอแล้วออกมาบอกว่ารับหรือไม่รับ หรือถ้าใครไม่รับก็อยากให้ชี้แจงกับสังคมว่าไม่รับเพราะอะไร"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้มีการตีความว่าการเดินสายของตนเป็นการเจรจาเพื่อต่อรองผลประโยชน์
 
ยืนยันว่าไม่ใช่ ไม่มีการเจรจาในทางลับ ไม่มีการแอบพบ และการดำเนินการของตน เป็นไปอย่างเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับรู้ จะไม่มีการพบกันในทางลับ เพราะเกรงว่าจะถูกมองว่าเป็นการต่อรอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินการนี้ปลายทางสุดท้ายคือการปฏิรูปจนสำเร็จ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์