แจงใช้ ฟาสต์แทร็ค ปรับการทำงาน ครม.

แจงใช้ ´ฟาสต์แทร็ค´ ปรับการทำงาน ครม.


ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการนำระบบฟาสต์แทร็คมาใช้ในการปรับการทำงานของรัฐบาลตามที่ได้มีการหารือในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ความหมายของเรื่องนี้จะเกี่ยวกับขั้นตอนในการนำเสนอเรื่องต่อ ครม. ตามที่ ครม.ได้วางแนวทางไว้นั้น คือ อะไรก็ตามที่สามารถจะเป็นเรื่องที่เร็วได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เป็นนโยบายสำคัญ เป็นเรื่องที่ปรากฎอยู่ในนโยบายที่รัฐบาลแถลงเอาไว้ หรือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นต้องได้รับการตัดสินใจ และดำเนินการโดยเร่งด่วน เช่น ในเรื่องกฎหมายทั้งหลาย

ซึ่งจำเป็นที่จะต้องนำเสนอต่อ สนช. เพราะขณะนี้ส่วนใหญ่ขั้นตอนการยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องใช้ระบบที่เร็ว ส่วนเรื่องที่จำเป็นต้องมีความรอบคอบและช้าได้ ก็สามารถใช้ระบบปกติได้



"เหมือนการขึ้นทางด่วน ถ้าเผื่อเป็นระบบเร็วก็จะต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาร่วมกันไปเลย แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบเร็วหรือช้านั้นความรอบคอบจะต้องมีเหมือนกัน เพียงแต่ว่ารูปแบบวิธีการจะต่างกัน เช่น ถ้าหากเป็นระบบปกติจะต้องส่งเอกสารไปถามความเห็น 4-5 หน่วยงาน

ซึ่งต้องรอเวลาและเกิดความล่าช้า แต่ระบบเร็วนั้นก็จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม และผลการประชุมนั้นก็เท่ากับเป็นการรับรู้เลย ไม่ต้องทำหนังสือถามไปถามมา ขั้นตอนดังกล่าวจะลดเวลาในการทำงานได้ประมาณถึง 2-3 อาทิตย์หรือเป็นเดือนเลยก็ได้" คุณหญิงทิพาวดีกล่าว


คุณหญิงทิพาวดี กล่าวต่อว่า


จากการหารือกับนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แล้ว เห็นว่าการทำงานจะต้องเกี่ยวข้องกับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) โดยนายไพบูลย์ นายประสิทธิ์ โฆวิลัยกูล รมต.สำนักนายกฯ ที่ดูแล สลค.

รวมทั้งตน จะต้องเข้าไปช่วยดูขั้นตอนต่างๆ ว่าสามารถเร่งให้เร็วขึ้นได้หรือไม่

พูดตรงๆ ก็คือเหมือนมีผู้ใหญ่ระดับรองนายกฯ ช่วยตัดสินใจให้ว่าเรื่องใดต้องเร็วหรือช้าอย่างไร


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์