โต้แถลงการณ์ศอ.รส.ไม่ใช่มติผบ.เหล่าทัพ

โต้แถลงการณ์ศอ.รส.ไม่ใช่มติผบ.เหล่าทัพ

ผบ.ทอ.โต้แถลงการณ์ ศอ.รส.ไม่ใช่มติผบ.เหล่าทัพ เผยแค่แจ้งให้รับทราบ ชี้ผู้แทนไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ

20เม.ย.2557 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายชัยเกษม นิติศิริ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) ออกมาระบุการออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส. ฉบับที่ 1 ได้ผ่านการหารือร่วมกันจากตัวแทนทหารทุกเหล่าทัพ ตำรวจและหัวหน้าส่วนต่าง ๆ ว่า ถ้ามองตามหลักการถือว่าเขาพูดถูก เพราะการประชุม ศอ.รส. แต่ละครั้งจะมีผู้แทนจากเหล่าทัพ ตำรวจ ข้าราชการ เข้าร่วมกันครบ เพื่อรับฟังพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ ส่วนการตั้งหัวข้อ ประเด็นเป็นหน้าที่ของ ประธานและเลขาฯ ศอ.รส.

“ถ้าเขาจะอ้างเช่นนั้นก็ ถือเป็นสิทธิ์เพราะคำพูดก็ตรงตามตัวอยู่แล้วคือผู้แทน ไม่ใช่ ผบ.เหล่าทัพ ทั้งนี้ผู้แทนเหล่าทัพทำหน้าที่เพียงให้ข้อมูล ข้อเสนอ หรือการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่สามารถตกลงใจหรือปฎิเสธเรื่องใดๆในที่ประชุม ศอ.รส.ได้ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญ เพราะ ผู้แทนจะต้องทำรายงานในที่ประชุม ศอ.รส. เพื่อเสนอให้ ผบ.แต่ละเหล่าทัพ ได้รับทราบทุกครั้ง และถ้าเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจ ผบ.เหล่าทัพ ก็จะมาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก่อนจะมีมติเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวทางเหล่าทัพยังไม่มีโอกาสหารือกันเลย ถ้าจะให้พูดเป็นการแจ้งให้ทราบโดยผ่านตัวแทนเหล่าทัพเท่านั้น”

เมื่อถามว่า ถือเป็นการมัดมือชกหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะดูจากคำสัมภาษณ์ไม่ได้อ้างว่า

ผ่านความเห็นชอบจาก ผบ.เหล่าทัพ แต่บอกว่าผ่านการหารือร่วมกันจากตัวแทนเหล่าทัพ ตรงนี้ต้องแยกแยะให้ออก เพราะการประชุมไม่ว่าจะเป็นการประชุมอะไรก็ตาม บางครั้งเป็นการขอมติที่ประชุม บางครั้งก็แค่แจ้งให้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้ ผบ.เหล่าทัพ ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านแถลงการ ศอ.รส.ฉบับที่1 พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ต้องขอเวลาหารือกันในส่วนของเหล่าทัพก่อน เรื่องนี้คงต้องคุยกันอยู่แล้ว


เมื่อเวลา20.30น.นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ปราศรัยที่สวนลุมฯความว่า 

วันนี้พิสูจน์เเล้วว่าหัวใจของมวลชนเข้มเเข็งที่เดินผ่าเปลวเเดดเเละประชาชน ให้กำลังใจเยอะ อีกไม่กี่วันชัยชนะจะเป็นของพวกเราเเละจะไม่ทอดทิ้งคนที่ร่วมต่อสู้  การนัดชุมนุมใหญ่วันเผด็จศึกขอให้มาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด  
    
นายสุเทพกล่าวว่า การปฏิรูปครั้งนี้หากเเก้ไขกฎหมายบริหารราชการเเผ่นดินเพื่อไม่ให้ข้าราชการ เป็นขี้ข้านักการเมืองได้

รวมทั้งกระจายอำนาจการบริหารไปในท้องถิ่นคือเลือกตั้งผู้ว่าฯได้ ตนจึงขอให้ประชาชนออกมาหลายล้านคนรวมทั้งข้าราชการด้วยเพื่อให้ประจักษ์ไป ทั้งโลกว่าคนไทยไม่ยอมอำนาจตกอยู่ในมือมาร ปฏิบัติการในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายคือเดินชักชวนทุกฝ่ายเเละสัปดาห์หน้าจะ เดินรณรงค์ไปยังถนนสายต่างๆในกทม.ที่ยังไม่เคยไปด้วย
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์