จารุพงศ์ ชี้ ถ้าศาลรธน.ตัดสินไม่ดีตัวใครตัวมัน

จารุพงศ์ ชี้ ถ้าศาลรธน.ตัดสินไม่ดีตัวใครตัวมัน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบการหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ว่า วันที่ 21 เม.ย.นี้ ทางคณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย จะได้ประชุมเพื่อกำหนดกรอบการหารือรวมทั้งข้อเสนอที่จะไปนำเสนอต่อ กกต.อีกครั้ง แต่โดยหลักการ คือ กกต.ต้องเร่งจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด เราไม่เห็นด้วยที่ กกต.จะจัดการเลือกตั้งภายใน 90 วัน ไม่รู้ว่าเอาหลักอะไรมาคิด แต่เราคงบังคับเขาไม่ได้เพราะขึ้นกับจิตสำนึก และคงต้องคุยกันด้วยเหตุผล แต่ทั้งหมดจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่จะพิสูจน์ว่าใครผิด ใครถูก และสุดท้ายจะต้องใช้กติกา คือการเลือกตั้งเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ซึ่งเป็นกติกาสากลที่ใช้กันทั่วโลก


นายจารุพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงมติไม่ให้นายกฯ ไต่สวนพยานเพิ่มเติมในคดีโครงการรับจำนำข้าว และจะเร่งสรุปสำนวนปิดคดีประมาณต้นเดือน พ.ค.เพื่อชี้มูลความผิดว่า ไม่ได้ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่า ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการ ก็ขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาและตัดสินคดีนี้อย่างเป็นธรรมด้วย หาก ป.ป.ช.ตัดสินคดีออกมาแล้วจะเกิดผลอย่างไร ป.ป.ช.ก็ต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ตนคงไม่สามารถคิดแทน ป.ป.ช.ได้ว่า จะตัดสินคดีออกมาในรูปแบบใด แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ที่พูดแบบนี้เพราะไม่อยากเพิ่มระดับความร้อนแรงหรือความขัดแย้งให้เพิ่มขึ้น แต่ขอให้ตัดสินออกมาดี ๆ ถ้าไม่ดีก็ตัวใครตัวมัน ทั้งนี้ในส่วนของพรรคได้มีการหารือและหามาตรการรับมือในเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตามการที่พรรคเพื่อไทยยังยืนอยู่ได้นั้น เพราะเรายืนหันหลังชนฝา คือ ประชาชนที่เป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็กให้เรา ซึ่งเรายึดมั่นในจุดนี้ เรามาโดยประชาชนก็จะทำเพื่อประชาชน และเชื่อว่าท้ายที่สุดจะได้รับการยอมรับจากประชาชน

นายจารุพงศ์ ให้สัมภาษณ์  ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การออกแถลงการณ์ของ ศอ.รส.ว่า ก้าวก่ายและแทรกแซงการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องของมุมมองแต่ละฝ่าย แต่อยากถาม ว่า เวลาศาลรัฐธรรมนูญตัดสินผู้อื่น ก็ไม่เห็นมีใครว่าอะไร ถ้าคนอื่นพูดแบบนี้กับคุณบ้างก็อย่าไปโกรธคนอื่นเลย คุณคิดว่าคุณทำดีที่สุดของคุณ ก็ไม่ได้หมายความอีกกลุ่มจะต้องพอใจ ทั้งนี้ บ้านเมืองจะต้องยุติด้วยเสียงส่วนมาก ความคิดแตกต่างได้ แต่ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ด้วย “ เมื่อศาลไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจาก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ภาพก็เลยออกมาแบบนี้ แต่ถ้าศาลมาจากประชาชนก็จะทำเพื่อประชาชน และจะเป็นของประชาชน แต่เมื่อเขาเป็นของคมช.ก็ต้องทำเพื่อ คมช.” นายจารุพงศ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์