นายกฯยันไร้สุญญากาศทางการเมือง

นายกฯยันไร้สุญญากาศทางการเมือง

'นายกฯ' ยันไร้สุญญากาศทางการเมือง ไม่ตอบก้าวล่วงทูลเกล้าฯขอพระบรมราชวินิจฉัย ย้ำมาตรา 7 ต้องยึดกฎหมาย

18 เม.ย. 57 เมื่อเวลา 16.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกแถลงการโดยเสนอให้คณะรัฐมนตรีทูลเกล้าขอพระบรมราชวินิจฉัย ไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง โดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 7 ว่า ในส่วนของมาตรา 7 นั้นมีข้อเสนอจากหลายภาคส่วน ซึ่งในแง่กฏหมายก็ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงต้องรอให้มีความชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามอะไรที่เราจะดำเนินการก็ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตนมองว่ายังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันจึงต้องไปศึกษารายละเอียดก่อน

เมื่อถามว่า ข้อเสนอมาตรา 7 ของหลายฝ่าย อาทิ คณะรัฐบุคคล หรือกลุ่มกปปส.จะสามารถทำได้จริงหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องปฏิบัติตามข้อกฏหมาย หรือเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ อย่างที่เรียนว่าหลายฝ่ายก็มีความคิดเห็นหลากหลาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงต้องให้ฝ่ายกฏหมายหาข้อสรุปให้เป็นที่ยุติก่อน

เมื่อถามว่าข้อเสนอดังกล่าวจะกลายเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจหรือไม่

น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกๆอย่างไม่ว่าจะวิธีไหนต่างก็มีข้อถกเถียงกันทั้งนั้น ถ้าเราปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมายน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า และทุกอย่างในข้อกฏหมายก็มีทางออกอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีการเตรียมทางออกไว้อย่างไรบ้างหากรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพนายกรัฐมนตรี
 
น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ยังไม่มีการเตรียมทางออกไว้ ดิฉันต้องเรียนว่าตามหลักก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ตนจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ก็มีรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอยู่แล้ว เพราะตำแหน่งนี้มีผู้ที่รักษาการหรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำหรือหัวหน้ารัฐบาล"

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียืนยันหรือไม่ว่าจะไม่มีการเกิดสุญญากาศทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ถ้าตามหลักของกฏหมายไม่มีสุญญากาศทางการเมือง เพราะว่าข้อกฎหมายนั้นด้วยตำแหน่งผู้ที่เรียกว่าหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องมีตำแหน่งที่ต้องรักษาการและต้องปฏิบัติ ในส่วนของดิฉันเองก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามก็จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการตำแหน่งสำคัญๆ บทบัญญัติของกฎหมายก็ระบุว่าอยู่แล้วว่า จะต้องมีผู้ที่เข้ามาทำงานในตำแหน่งสำคัญจะว่างเว้นไม่ได้"

'นายกฯ' โยน 'กฤษฎีกา-เลขาครม.' หารือออกพ.ร.ฎ.เปิดประชุมวุฒิสภา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการออกพ.ร.ฎ.เปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ว่า ได้มอบหมายให้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปหารือกับเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งต้องรอข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้ายว่าหายดีแล้วหรือไม่ ว่า “เกือบหายแล้ว” โดยผู้สื่อข่าวถามว่า หายช้าเป็นเพราะเดินมากเกินไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวแบบมีอารมณ์ขัน ว่า “นักข่าวก็ชวนลงพื้นที่อยู่นั่น”

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์