สุริยะใส ชี้ รัฐบาลเสนอ ม.7 เพราะฝืนกระแสไม่ไหว

สุริยะใส ชี้ รัฐบาลเสนอ ม.7 เพราะฝืนกระแสไม่ไหว

'สุริยะใส' ชี้ รัฐบาลเสนอ ม.7 เพราะฝืนกระแสไม่ไหว

14 เม.ย. 57  นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และกรรมการ กปปส. ระบุถึงแนวคิดของนายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระยุติธรรม กรณีมาตรา 7 ทั้งที่พรรคเพื่อไทยต่อต้านเรื่องนี้มาโดยตลอดนั้น คงเป็นเพราะรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเห็นว่า สังคมอึดอัดกับวิกฤติที่ไม่มีทางออก ประเทศติดหล่มยาวนาน และอยากเห็นรัฐบาลและคนมีอำนาจเสียสละตัวเอง ลาออกเพื่อเปิดรูหายใจให้สังคม คนทั่วไปจึงเริ่มคลัอยตามข้อเสนอ กปปส. ให้มีนายกฯ เฉพาะกาล มาทำหน้าที่ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งกระแสนี้สูง และได้รับการยอมรับมากขึ้น ในขณะที่กระแสเลือกตั้งก่อนปฏิรูปไปต่อไม่ได้ และความชอบธรรมลดลงเรื่อยๆ

นอกจากนี้หากคำตัดสินของ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ กระทบต่อสถานภาพของรัฐบาลรักษาการ ก็ไม่มีทางเลือกอย่างอื่น ต้องเข้าสู่เงื่อนไข รัฐธรรมนูญ มาตรา 7

โดยใช้ช่องทาง มาตรา 3 เพื่อสถาปนารัฐบาลเฉพาะกาลโดยประชาชนในฐานะที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยขึ้นมาบริหารบ้านเมืองในช่วงสุญญากาศ รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ก็คงคาดการณ์ได้อยู่แล้วว่า สภาวะแบบนี้มาถึงแน่นอนไม่ช้าก็เร็ว จึงขอชิงธงเสนอ นายกฯ มาตรา 7 ด้วยตัวเอง
นายสุริยะใส ระบุต่อว่า เป็นไปไม่ได้และไม่มีความชอบธรรม เพราะรัฐบาลเพื่อไทยยังถือว่ามีรัฏฐาธิปัตย์ ใช้รัฏฐาธิปัตย์บางระดับ อยู่ในขณะนี้

แต่ถ้าต้องพ้นสถานภาพรัฐบาลรักษาการ ตามคำวินิจฉัยองค์กรอิสระ พรรคเพื่อไทยไม่มีแม้แต่สิทธิ์จะคิดขอเป็นผู้เสนอนายกฯ มาตรา 7 เพราะพรรคเพื่อไทยใช้รัฏฐาธิปัตย์ จนทำให้บ้านเมืองเสียหาย ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ตกเป็นทรราชย์ ยังจะมาเสนอตัวเป็นผู้เสนอรัฏฐาธิปัตย์นั้น จึงเป็นไปไม่ได้ และคงไม่มีใครยอมรับ ที่สำคัญการเสนอตัวเพื่อเป็นผู้ขอนายกฯ มาตรา 7 ทั้งที่พรรคเพื่อไทยคัดค้านและโจมตีคนที่เสนอเรื่องนี้มาตลอดว่าเป็นกบฏ เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญนั้น แสดงว่าค้านไม่จริง ที่ผ่านมา ค้านเพราะกลัวตัวเองเสียอำนาจตกเก้าอี้เท่านั้น มาวันนี้จะขอเป็นผู้เสนอเอง แสดงว่า นายกฯ มาตรา 7 สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์