สงกรานต์คึกทั่วไทยนายกตักบาตรท่าแพ-สุเทพสวนลุม

สงกรานต์คึกทั่วไทยนายกตักบาตรท่าแพ-สุเทพสวนลุม


การทำบุญตักบาตรในวันสงกรานต์ ทั่วไทยเป็นไปอย่างคึกคัก วัดเสมียนนารี วัดปทุมวนาราม คึกคัก ด้าน นายกฯ ควงน้องไปป์ ตักบาตร ประตูท่าแพ ขณะสุเทพ นำ กปปส. ตักบาตรพระสงฆ์ 35 รูป

บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ 13 เม.ย. 2557 หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย ที่วัดเสมียนนารี (พระอารามหลวง) มีประชาชนจำนวนมาก ได้เดินทางมาร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ซึ่งในวันนี้ ลูกหลานต่างนำอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศให้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว รวมทั้งมีการทำบุญเสริมดวงชะตาในแบบต่าง ๆ อาทิ การเติมน้ำมันตะเกียง ซึ่งมีความเชื่อว่า จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง การไถ่ชีวิตโคกระบือ การทำบุญโลงศพ และการซื้อกระเบื้องถวายวัด โดยประชาชนส่วนใหญ่ ต่างมาเป็นครอบครัว เพื่อปลูกฝังให้ลูกหลานรักในการทำบุญ รู้จักเสียสละ ซึ่งวันนี้ ทุกคนต่างมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มสดใสรับปีใหม่ไทย

วัดปทุมวนารามคึก!ปชช.แห่ทำบุญสงกรานต์

บรรยากาศที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ในเช้านี้ มีประชาชนจำนวนมากแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาด สวยงาม มิดชิด และพาลูกหลานหลั่งไหลเดินทางเข้าวัดทำบุญไหว้พระขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ และวันขึ้นปีใหม่ไทย 13 เมษายน ของทุกปี โดยประชาชนส่วนใหญ่ต่างนำเครื่องสังฆทานมาถวาย และนำดอกไม้ ธูป เทียน มาเข้ากราบสักการะพระพุทธรูปองค์ต่าง ๆ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครบครัว

อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตบรรยากาศโดยทั่วไปรอบ ๆ วิหารของวัด ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาทำบุญ และใส่เสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกับเข้าฟังคำธรรมเทศนาของพระสงฆ์ ภายในพระอุโบสถ ซึ่งในปีนี้ทางวัดได้มีการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้พรแก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญในวันนี้

นอกจากนี้ การจราจร บนถนนพระราม 1 ด้านหน้าวัด ทั้งขาเข้าและขาออก รถสามารถเคลื่อนตัวได้ดี


นายกฯควงน้องไปป์ตักบาตรเชียงใหม่-ปชช.แห่ทำบุญแน่น

ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกับบุตรชาย ร่วมทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ 109 รูป เนื่องในวันสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง ที่ จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมขึ้นก่อนทำพิธีเปิดงานเป็นทางการตามประเพณีล้านนา โดยมี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมส่วนราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่า มาร่วมทำบุญกันเนืองแน่น รวมทั้ง มีสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศ ที่มาทำข่าวสงกรานต์เชียงใหม่ ก็มาร่วมทำข่าวกันจำนวนมาก จากนั้น นายกรัฐมนตรี ก็จะร่วมในพิธีเปิดและไหว้พระเพื่อสรงน้ำ ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย ซึ่งตามประเพณีวันนี้ ช่วงบ่ายจะมีขบวนแห่พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ พระพุทธรูปสำคัญคู่เมือง

ผู้ว่าฯภูเก็ต ตักบาตรวันสงกรานต์ จัดโซนนิ่งสาดน้ำ 6 จุด

ที่สวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ ซึ่ง จ.ภูเก็ต โดยเทศบาลนครภูเก็ต จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีสงกรานต์ ให้คงอยู่สืบไป โดย นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด คณะผู้บริหาร พนักงานเทศบาลนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และร่วมรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ

ขณะที่การเล่นสาดน้ำสงกรานต์ใน 3 อำเภอ ซึ่งได้มีการกำหนดพื้นที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ไว้จำนวน 6 จุด จะเริ่มขึ้นในช่วงสาย ๆ โดยจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมากเหมือนกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ซอยบางลา หาดป่าตอง การเล่นสาดน้ำสงกรานต์จะคึกคักต่อเนื่องไปจนถึงเที่ยงคืนของวันนี้

สุเทพ นำ กปปส. ทำบุญตักบาตรสงกรานต์

บรรยากาศการชุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิไปไตย ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) บริเวณสวนลุมพินี เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำ อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายวิทยา แก้วภราดัย นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร่วมทำกิจกรรมทำบุญตักบาตรกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้นิมนต์พระสงฆ์มาจากวัดปทุมวนาราม จำนวน 35 รูป

อย่างไรก็ตาม ทางเวทีได้จัดเตรียมกิจกรรมสำหรับต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ให้ผู้ชุมนุมได้ร่วมกิจกรรมอีกมากมายตลอดทั้ง เพื่อความบันเทิงเนื่องในวันหยุดเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย

กทม. ตักบาตรพระสงฆ์ 187 รูป วันสงกรานต์ - ปชช. ทำบุญแน่น

บรรยากาศที่ลานคนเมือง เช้าวันนี้ กรุงเทพมหานคร ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 187 รูป พระราชาคณะจำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมยังได้อัญเชิญพระพุทธรูปจำลองจาก 9 วัด ที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพมหานคร อาทิ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ยังร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวอวยพร และขอพรผู้สูงอายุด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนได้ให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการเดินทางมาเป็นคณะ และครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคล

ปชช. แห่ทำบุญวันสุทัศน์ แน่น ร่วมก่อเจดีย์ทรายวันสงกรานต์

บรรยากาศที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะนี้ประชาชนได้ทยอยเดินทางมาทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง โดยต่างเข้ากราบไหว้สักการะ พระศรีศากยมุนี หรือ หลวงพ่อโต และเสาพ่อฟ้าแม่ดิน พร้อมกับสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อขอพร เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้ ยังได้ร่วมถวายสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับและบรรพบุรุษอีกด้วย

ทั้งนี้ที่ วัดสุทัศน์ ยังมีกิจกรรมมากมายตลอดทั้งวัน อาทิ กิจกรรมก่อเจดีย์ทราย การทำบุญรวมญาติ และกิจกรรมงานวัดในช่วงกลางคืน ซึ่งถือว่าเป็นการจัดงานครั้งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา


ชาวเผ่าภูไทย ยโสธร แต่งกายพื้นบ้านตักบาตรปีใหม่ไทย

ที่ จ.ยโสธร เช้าวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย และเริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชนชาวเผ่าภูไทย
ที่อยู่พื้นที่ตอนบนของจังหวัด บ้านห้องแซง ต.ห้องแซง อ.เลิงนกทา พากันนำข้าวเหนียวหนึ่ง ขนมต้ม แต่ง
กายแบบชาวภูไทย ผ้าฝ้ายลายต่าง ๆ ตามแบบฉบับของเผ่าภูไทย เรียบง่าย สวยงาม ยืนรอพระสงฆ์อยู่ตาม
ถนน และสี่แยก เพื่อรอตักบาตรในวันปีใหม่ สงกรานต์ ร่วมกับบุตรหลานที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด โดย
แต่ละคนต่างยิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งการตักบาตรเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม ปฏิบัติมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
เหมือนกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ แต่ชาวเผ่าภูไทย จะมีการยึดมั่นในศีลธรรม เพื่อเป็นพุทธบูชา อุทิศ
ส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว อีกทั้ง เป็นการอนุรักษ์
สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวเผ่าภูไทย ตลอดไปอีกด้วย

คนแห่สาดน้ำหาดใหญ่วันสุดท้ายคึก

บรรยากาศในวันสงกรานต์ ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ทยอยออกจากโรงแรมมาเล่นฉีดน้ำ และสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ทั้งบริเวณหน้าโรงแรมที่พักทุกแห่ง รวมทั้งที่บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ ถนนนิพัทธ์อุทิศ3 และถนนธรรมนูญวิถี ซึ่งเป็นถนนสามสายหลักที่มีการจัดงานสงกรานต์ของ อ.หาดใหญ่ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วนได้เช่าเหมารถตุ๊กตุ๊ก และรถสองแถว ตระเวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบตัวเมืองหาดใหญ่ รวมทั้งเริ่มมีนักท่องเที่ยวจากอำเภอใกล้เคียง ที่ทยอยขับรถเข้ามาร่วมเล่นสงกรานต์ที่เมืองหาดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ และงาน หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ ในวันนี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ นักท่องเที่ยวได้สาดน้ำกันจนถึงเที่ยงคืน

ปชช. ใส่เสื้อลายดอกทำบุญวัดหัวลำโพง

บรรยากาศที่วัดหัวลำโพง ล่าสุดตั้งแต่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทาพาลูกหลานหลั่งไหล เดินทางเข้าวัดทำบุญไหว้พระขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ และวันขึ้นปีใหม่ไทย 13 เมษายน ของทุกปี ประชาชนส่วนใหญ่ต่างนำเครื่องสังฆทานมาถวาย และนำดอกไม้ ธูป เทียน มาเข้ากราบสักการะพระพุทธรูปองค์ต่าง ๆ เพื่อเป็นสีริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ได้ใส่เสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส เพื่อให้เข้ากับช่วง
เทศกาลสงกรานต์ พร้อมกับเข้าฟังคำธรรมเทศนาของพระสงฆ์ ซึ่งในปีนี้ทางวัดได้มีการจัดกิจกรรมประเพณี
สงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้พรแก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วม
ทำบุญในวันนี้


ขบวนพระพุทธรูปหลวงพ่อข้าวสารปชช.แห่สรงน้ำ

บรรยากาศเทศกาลมหาสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เช้าวันนี้ ได้มีการทำบุญ บวงสรวง และปล่อยขบวนพาเหรดไปตามถนนต่าง ๆ ตั้งแต่ ถนนตะนาว พระสุเมรุ ตั้งฮั่วเส็ง และราชดำเนิน ซึ่งถือเป็นการเปิดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร อย่างเป็นทางการ โดยขบวนพาเหรดจะประกอบด้วยขบวนรถพระพุทธรูปหลวงพ่อข้าวสาร เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ มีขบวนรถพระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ รวมถึงขบวนเทพีสงกรานต์นานาชาติถนนข้าวสาร ประจำปี 2557 ซึ่งปีนี้ น.ส.เอเดรียล เพอร์เชอร์ สาวงามจากประเทศบราซิล เป็นผู้คว้าตำแหน่งไป

บรรยากาศล่าสุดขณะนี้ ร้านค้าแผงลอยไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม หรืออุปกรณ์การเล่นน้ำ ปืนฉีดน้ำ แว่นตา และซองกันน้ำ ต่างเตรียมพร้อมเปิดร้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าวันนี้ จะหลั่งไหลมาร่วมงานเทศกาล ที่ถนนข้าวสาร

สงกรานต์ กปปส. สวนลุมพินี วันแรกคึกคัก

บรรยากาศการจัดเทศกาลสงกรานต์ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิไปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) บริเวณสวนลุมพินี ภายใต้ชื่อ มวลมหาประชาเบิกบาน ในวันแรก ล่าสุดเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีการตั้งขบวนกลองยาว พร้อมกันนี้ ยังมีการอัญเชิญ
พระพุทธรูปขึ้นบนรถกระบะ และแห่ไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ภายในสวนลุมพินี ได้แก่ หมู่บ้านสีลม ราชประสงค์
ปทุมวัน ลาดพร้าว อโศก และอนุสาวรีชัยสมรภูมิ เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล

ในส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนสีลม ขนะนี้ เริ่มมีประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางเข้ามาเล่นน้ำ
สงกรานต์ในพื้นที่ ซึ่งจะมีการปิดถนนให้ประชาขนได้ร่วมเล่นน้ำตั้งแต่เวลา 14.00 - 22.00 น. ของคืนนี้

ไทย-เทศ แห่สาดน้ำถนนข้าวสาร คึก - รปภ.เข้มงวด

บรรยากาศการเล่นน้ำในเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เริ่มคึกคักแล้ว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เริ่มทยอยเดินทางเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์ เนื่องจากถนนข้าวสารนั้น ถือว่าเป็นสถานที่ที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจมาเล่นน้ำเป็นอย่างมาก

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตรวจค้นกระเป๋าอย่างละเอียด เพื่อระวังการพกพาอาวุธ หรือของต้องห้าม เช่น แป้ง และขวดกระเบื้องเข้ามาในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 200 นาย ได้กระจายกำลัง และตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าออกถนนข้าวสารทั้ง 2 ด้าน คือฝั่งถนนข้าวสาร และถนนตะนาว พร้อมทั้งมีจุดตรวจในบริเวณโดยรอบอีก 6 จุด

ด้านบรรยากาศที่วัดชนะสงคราม ที่ ก็ได้มีประชาชนเดินทางไปทำบุญขอพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย อย่างคับคั่ง โดยส่วนใหญ่ต่างขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข รวมไปถึงขอให้ประเทศชาติบ้านเมืองสงบสุข ไม่มีความขัดแย้ง ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และขอให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระเจริญ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์