ปู วอนศาล รธน.ตัดสินยุติธรรม-ใช้มาตรฐานเดียว

ปู วอนศาล รธน.ตัดสินยุติธรรม-ใช้มาตรฐานเดียว

"ปู" ตอกกลับ "มาร์ค" รู้ข้อ กม.ดี หลังแนะลาออก "นายกฯรักษาการ" ยอมรับกังวลคำวินิจฉัยศาล รธน. วอนตัดสินยุติธรรม-มาตรฐานเดียว

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
แนะนำให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ว่า คิดว่านายอภิสิทธิ์คงทราบในเรื่องบทบัญญัติที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ ว่ารัฐบาลที่มีการยุบสภาแล้วต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติอย่างไร ก็เชื่อว่านายอภิสิทธิ์คงทราบอยู่แล้ว เพราะการที่เรายุบสภาเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนทั้งประเทศ เป็นการคืนอำนาจประชาธิปไตยเพื่อร่วมกันใช้อำนาจและสิทธิของตนเองในการที่จะตัดสินใจเลือกคนที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำของประเทศตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ว่าคืนอำนาจให้ประชาชนแล้วเราไม่มีกติกา

เมื่อถามว่าฝ่ายตรงข้ามมองว่านายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
 
ไม่ได้หมายความว่าเราปฏิเสธการรับอำนาจในเรื่องของความยุติธรรม แต่เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตกระบวนการดำเนินงานที่ควรจะยึดหลักความเสมอภาค ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่การปฏิเสธอำนาจศาล ซึ่งยอมรับว่ามีความกังวลกับการวินิจฉัยของศาลในข้อกล่าวหาต่าง ๆ แต่หากเป็นการตัดสินอย่างยุติธรรม ด้วยมาตรฐานเดียวกัน ก็พร้อมยอมรับคำวินิจฉัยของศาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาต่าง ๆที่รุมเร้าว่า หากมองแต่ด้านทุกข์ ปัญหาที่รุมเร้าก็จะไม่สามารถแก้ได้ จึงต้องพยายามมองด้านบวก และปล่อยวาง เอาใจเขามาใส่ใจเรา รวมถึงใช้สันติ อดทน ใช้สติในการแก้ปัญหาด้วยความสุขุมรอบคอบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่สามารถยืนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ ว่า
 
ก็ต้องถามว่าเราจะปล่อยให้ประเทศของเราเป็นอย่างนี้หรือ ไม่มีคำตอบแม้กระทั่งว่าเราจะกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยได้อย่างไร ทั้งนี้ อยากให้คนไทยทุกคนร่วมกันทำให้กติกาต่าง ๆ เริ่มเดิน ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าไม่ช่วยกันในการแก้ปัญหาแล้วเราจะทำอย่างไร เพราะวันนี้ก็เห็นอยู่แล้วว่าปัญหาต่างๆ ของบ้านเมืองมีมากมาย เมื่อถามว่า ในวันที่ 22 เม.ย.ถือว่านานเกินไปหรือไม่ ที่กกต.จะนัดหารือกับพรรคการเมืองทั้งหมด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า วันที่คุยไม่เป็นประเด็นเท่าเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 12.10 น.
 
ภายหลังเสร็จสิ้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง คลอง 9 อ.ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สรงน้ำพระพุทธ และเปิดโอกาสให้รัฐมนตรี เข้ารดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ อาทินายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และข้าราชการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรประชาชนคนไทยเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ว่า
 
"ขอพรคุณพระศรีรัตนไตย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรม ราชินีนาถ โปรดคุ้มครองให้คนไทยมีแต่ความปลอดภัย มีความสุข และเราจะได้รวมพลังกันในการทำประเทศไทยก้าวพ้นจากปัญหาและสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ลุล่วงไปได้"





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์