“อภิสิทธิ์ ”งง “ปึ้ง” ตีข่าวสหรัฐเร่งไทยเลือกตั้ง

“อภิสิทธิ์ ”งง “ปึ้ง” ตีข่าวสหรัฐเร่งไทยเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์  ภายหลังร่วมยินดีอสมท ครบรอบ 37 ปี ถึงสถานการณ์ในบ้านเมืองในขณะนี้ว่า พรรคไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงใดๆที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่าปัญหาที่มีการพูดถึงรัฏฐาธิปัตย์ขึ้นมาเป็นเพราะเกิดจากการตอบโต้กันไปมาหลังจากที่รัฐบาล ประกาศว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลแล้วจะไม่ยอมรับจึงมีการพูดถึงการที่ประชาชนจะเข้ามาดูแลเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ


แต่ส่วนตัวเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะหากทุกคนเคารพรัฐธรรมนูญ ปัญหานี้ก็จะจบและควรเร่งหาทางพูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.เพื่อหาทางออกของประเทศก่อนที่สถานการณ์ในบ้านเมืองจะบานปลายหากปล่อยไว้จะสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายรวมทั้งมิตรประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ที่มาพบตนเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ก็ห่วงใยและอยากเห็นการพูดคุยเพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

“  ผมถึงเรียกร้องไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะนายกฯว่าทำไมปล่อยให้บ้านเมืองเดินไปสู่จุดที่มีแต่ทุกฝ่ายกังวลว่าจะมีการปะทะกันรุนแรงเกิดขึ้นพยายามนำประเด็นที่เป็นปัญหามาพูดคุยกับฝ่ายที่ชุมนุมและมาช่วยกันหาทางออก เพราะทุกเวลาที่ผ่านไป มีความเสี่ยงมากขึ้นกับการปะทะ ดังนั้นหากอยากจะคลี่คลายรัฐบาลก็ต้องขยับให้เร็วที่สุด โดยการยอมรับในการพูดคุยกับนายสุเทพถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับทราบไปเลยว่าตกลงประเด็นความขัดแย้งคืออะไรแล้วมันอาจจะมีคำตอบมาสู่สังคมก็ได้ว่าจะเดินหน้ากันอย่างไร ” นายอภิสิทธิ์กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ระบุ สหรัฐฯ เร่งรัดให้ประเทศไทยรีบจัดการเลือกตั้งว่า ไม่ทราบว่า  นายสุรพงษ์ อ้างอิงคำพูดอะไร เพราะที่เขาคุยกับตนไม่ได้พูดถึงเรื่องการเร่งรัดบอกเพียงว่าการเลือกตั้งเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งตนและกปปส.ก็เห็นด้วยโดยก่อนหน้านี้นายจอห์นเคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ต้องเป็นการเลือกตั้งที่มารับใช้กระบวนการประชาธิปไตยไม่ใช่เป็นการเลือกตั้งที่เอากระบวนการประชาธิปไตยไปบิดเบือน และหนังสือที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ทำถึงตน กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ คงไม่ต่างกันมาก 

โดยมีการระบุว่า  มีความจำเป็นที่มาตกลงหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อที่จะให้การเลือกตั้งเดินหน้าได้ ตนจึงเข้าใจว่า ไม่ได้ให้เร่งรัดหลับหูหลับตาเลือกตั้งอย่างเดียวส่วนที่นายสุรพงษ์ แปลถ้อยคำของนายสุเทพ ที่อ้างถึงเรื่องของรัฏฐาธิปัตย์ โดยจะส่งให้ทูตต่างประเทศทั่วโลกนั้นเป็นเรื่องที่นายสุรพงษ์ พยายามยืมมือต่างชาติมาโดยตลอด จนทำให้ทูตานุทูตหลายประเทศเข็ดหลาบเพราะถูกนายสุรพงษ์ แปลแถลงการณ์ของประเทศเขาแบบผิด ๆ ถูก ๆ ทำให้เกิดความเข้าใจว่าประเทศนั้นประเทศนี้เข้าข้างทางการเมืองเขาบอกกับตน ว่า ต่อไปเขาจะระมัดระวังไม่ให้รัฐมนตรีคนนี้มาเที่ยวบิดเบือนอีก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์