´จาตุรนต์´ แย้ม ทรท.อาจไม่รับ รธน.

´จาตุรนต์´ แย้ม ทรท.อาจไม่รับ รธน.


เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ว่า

การร่างรัฐธรรมนูญควรจะรับฟังความเห็นของประชาชนและมีการชี้แจงให้มากขึ้น อย่าไปทำให้เกิดความรู้สึกว่า ไม่สามารถมีความเห็นแตกต่างกับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่เห็นด้วยคือคนเลว ก่อความวุ่นวาย เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น การลงประชามติก็สูญเปล่า

ที่ผ่านมา ทั้ง กกต. คมช. และ ส.ส.ร. ทำให้คนเข้าใจผิด เพราะพูดถึงคนต่อต้านรัฐธรรมนูญ ขัดขวางการทำประชามติไปในทางที่เสียหาย ประชาชนจึงเกิดความรู้สึกว่าไม่มีสิทธิแสดงความเห็นที่แตกต่าง อาจทำให้ ปัญหาบานปลายกลายเป็นวิกฤติชาติ

ในส่วนของพรรคได้ติดตามเนื้อหาสาระอย่างละเอียด พบว่ามี 2-3 ประเด็นที่จะเป็นปัญหาใหญ่ เช่น การตั้งองค์กรแก้ปัญหาวิกฤติชาติ การสรรหา ส.ว. โดยคณะบุคคลแทนการเลือกตั้ง และการแบ่งเขตเลือกตั้ง ถ้า 3 ประเด็นนี้ยังคงเนื้อหาสาระเช่นนี้ไว้

พรรคไทยรักไทยก็อาจประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่จะขอรอดูร่างฉบับสุดท้ายที่ผ่าน ส.ส.ร.เสียก่อน


ชท.ติงอย่าประชาสัมพันธ์เฉพาะข้อดี


นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงว่า

พรรคชาติไทยเห็นว่าการร่างรัฐธรรมนูญมีหลายเรื่องที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยรวมถือว่าดีพอใช้ แต่ที่ยังขาดหายไป คือการคุ้มครองผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบในชนบท การกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ พรรคชาติไทยยังเป็นห่วงการประชาสัมพันธ์การทำประชามติ ที่ควรให้ ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แค่ประชาสัมพันธ์เฉพาะข้อดีอย่างเดียว หากมีการสื่อสารอย่างมืออาชีพโดยกลุ่มต่างๆ จะช่วยทำให้ประชาชนทราบเนื้อหาของรัฐธรรมนูญได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยกเลิกประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27

เนื่องจากรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่ประชาชนจะทำความเข้าใจได้โดยง่าย แม้จะส่งร่าง รัฐธรรมนูญให้ทุกครอบครัว แต่จะมีกี่ครอบครัวที่หยิบมาอ่าน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์