คตส.ขีดเส้น´สุริยะ´แจงคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์ 2 พ.ค.

คตส.ขีดเส้น´สุริยะ´แจงคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์ 2 พ.ค.


"คตส."ขีดเส้นตาย"สุริยะ" แจงซีทีเอ็กซ์แค่ 2 พ.ค.นี้ ไม่มาถือว่าไม่ติดใจแก้ข้อกล่าวหา

ขณะที่"ฉลองภพ"แจงร้องทุกข์หวยพรุ่งนี้เวลา 10.00 น.



นายสัก แถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการ คตส.ว่า


นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการ กระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ ( คตส. ) แถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการ คตส.ว่า คณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ เป็นประธาน ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า

ในวันศุกร์ที่ 20 เม.ย. จะมีการประชุมเพื่อสรุปรายงานการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯของนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร และบริษัทแอม เพิลริช ในส่วนที่ บริษัทแอมเพิลริช จะต้องเสียภาษีหรือไม่ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 23 เม.ย.

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงาน จากอนุกรรมการไต่สวนกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนอนุญาตให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม เลื่อนการชี้แจงได้แค่ถึง วันที่ 2 พ.ค. นี้เท่านั้นจากเดิมที่ขอเลื่อนการชี้แจงออกไป 30 วัน


ดังนั้นหากไม่มาตามกำหนด ถือว่าสละสิทธิ์


และไม่ติดใจในการชี้แจงข้อกล่าวหา ส่วนพล.อ.สมชัย สมประสงค์ ในฐานะอดีตบอร์ด ทอท.

ซึ่งได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงไป 60 วัน แต่คณะอนุกรรมการ อนุญาตให้เลื่อนการชี้แจงได้เพียง 15 วันเท่านั้น

นายสัก กล่าวว่า ในส่วนของคดีการซื้อขายที่ดินย่านรัชดา ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในวันนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้วนั้น ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนจะนัดประชุมเพื่อสรุปคดี ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุม คตส. ชุดใหญ่ ในการประชุมครั้งต่อไป

สำหรับในส่วนของคดีการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว ในวันที่ 19 เม.ย. เวลา 10.00 น. นายฉลองภพ สุสังกรณ์กาญจน์ รมว.คลัง จะเข้าชี้แจงต่ออนุกรรมการไต่สวน ในส่วนที่กระทรวงคลังการร้องทุกข์กล่าวโทษไม่สมบูรณ์

สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทร ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสรุปสำนวน ซึ่งคาดว่า จะส่งให้ คตส. พิจารณามีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้ในต้นเดือนพฤษภาคม ในส่วนของโครงการร่มเกล้า

ส่วนสิ้นเดือนพฤษภาคม คาดว่าจะมีอีก 1 โครงการที่จะนำเสนอต่อคตส.ชุดใหญ่ เพื่อให้มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน สำหรับคดีแอร์พอร์ตลิงค์


ขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการสรุปสำนวน


คาดว่าจะเสนอ คตส.เพื่อมีมติแต่งตั้ง อนุกรรมการไต่สวนได้ในวันที่ 30 เม.ย.นี้

นายสัก กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องใหม่ คือ การรับสัมปทาน ของ บริษัทคิงพาวเวอร์ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับรายงานว่า ขณะนี้ ทาง ทอท.ได้ตั้ง คณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาตรวจสอบ โดยมี พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ เป็นประธาน ที่ประชุมจึงมีมติให้นายแก้วสรร อติโพธิ เลขาธิการ คตส. ประสานกับทาง ทอท.

เพื่อสอบถามความชัดเจนในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบชุดดังกล่าว ว่า มีอำนาจหน้าที่แค่ไหน และสอบในประเด็นใดบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการตรวจสอบ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เนื่องจาก คตส.มีเวลาการทำงานน้อย

อย่างไรก็ตาม ยังระบุไม่ได้ว่า คตส.มีแนวโน้มจะรับตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ เพราะต้องขอดูข้อมูลจาก ทอท.ก่อน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์