เสาร์5แดงซ้อมใหญ่-สู้ศึกยืดเยื้อ

เสาร์5แดงซ้อมใหญ่-สู้ศึกยืดเยื้อ

เสาร์5แดงซ้อมใหญ่-สู้ศึกยืดเยื้อ กปปส.นิ่งรอ-องค์กรอิสระเชือด : โอฬาร เลิศรัตนดำรงกุลรายงาน


ตลอดเดือนมีนาคมเป็นต้นมา กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)เดินสายเช็กกำลัง ปลุกกระแสคนเสื้อแดงให้กลับมาอีกครั้ง ไล่เรียงตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนพังงูพิทยา ต.พังงู อ.หนองหาน จ.อุดรธานี วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม บริเวณสนามที่ดินส่วนบุคคลใกล้กับสถานี บขส.ขอนแก่นแห่งใหม่ เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ ระดมพล 20 จังหวัดภาคอีสาน ถัดมาวันเสาร์ที่ 8 มีนาคม ที่สนามกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ ระดมพล 17 จังหวัดภาคเหนือ วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม ที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และวันเสาร์ที่ 22 มีนาคม ที่เขาตาโล ตรงข้ามห้างบิ๊กซี และห้างเทสโก้โลตัส พัทยาใต้ จ.ชลบุรี

การชุมนุมใหญ่แต่ละครั้ง ได้จัดกิจกรรมเป็นขบวนแรลลี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รถตุ๊กตุ๊ก รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รถหกล้อ ล่องเรือ ขี่ช้าง แห่กันคึกคักทั่วเมือง จากนั้นล่าสุด นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้นัดกลุ่มคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมใหญ่ใกล้เมืองหลวง วันเสาร์ที่ 5 เมษายน ที่ถนนอักษะ ย่านพุทธมณฑล รูปแบบการชุมนุมครั้งนี้ แกนนำ นปช.ระบุจะไม่เคลื่อนขบวนไปไหนหรือไปปิดสถานที่ใด แต่จะชุมนุมอยู่ในที่ตั้ง เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา โดยจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้สลับกับการปราศรัยบนเวที ให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้ฟังและยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

ทั้งนี้ คาดว่าการชุมนุมที่ถนนอักษะจะไม่ยืดเยื้อ เบื้องต้นใช้เวลาวันเสาร์ที่ 5 ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 7 เมษายน เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน แต่หากเกิดเหตุการณ์อะไร ก็จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะชุมนุมต่อหรือไม่ ซึ่งแกนนำตั้งเป้าไว้ว่าสถานการณ์ที่จะทำให้ต้องชุมนุมต่อมี 2 ประการ คือ 1.การรุกเร้าของฝ่ายตรงข้าม และ 2.จำนวนผู้มาชุมนุม เมื่อพิเคราะห์การชุมนุมในครั้งนี้ สามารถเรียกได้ว่า “ซ้อมใหญ่” ในการชุมนุมปักหลัก พักค้าง เนื่องจากการชุมนุมใหญ่แต่ละครั้ง ต้องเตรียมความพร้อมในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ เวทีปราศรัย ที่พักของผู้ชุมนุม อาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ เรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย เรื่องการถ่ายทอดสดการชุมนุม จึงถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนชุมนุมใหญ่ที่อาจจะยืดเยื้อในครั้งต่อไป

สำหรับสาเหตุที่ใช้พื้นที่ถนนอักษะ ย่านพุทธมณฑล มีเหตุผลหลายประการที่มองแล้วเป็นจุดที่เหมาะสม เช่น เป็นพื้นที่กว้าง พื้นที่เปิด ห่างจากจุดชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เป็นการส่งสัญญาณว่าคนเสื้อแดงพร้อมจะเข้ากรุงเทพฯ ได้ตลอดเวลา และเป็นถนนที่ไม่มีประวัติศาสตร์ทางการเมือง สงบ สวยงาม จึงเหมาะสมที่จะใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมเพื่อวอร์มอัพทัพเสื้อแดง  แต่ก่อนเกิดแนวคิดใช้ถนนอักษะ ก็เคยมีผู้เสนอให้ใช้พื้นที่สนามกีฬาราชมังคลาสถานเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา แต่พื้นที่สนามราชมังคลาฯ มีข้อจำกัดอยู่หลายประการและอาจเกิดความวุ่นวายขึ้น เหมือนการชุมนุมที่ผ่านมาเพราะเป็นพื้นที่ปิดอาจถูกปิดล้อมได้

"หากการชุมนุมที่ถนนอักษะเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาใดๆ การชุมนุมครั้งต่อไปก็อาจจะใช้ถนนอักษะเป็นที่ชุมนุมใหญ่อีกครั้ง หากต้องยืดเยื้อ" แกนนำ นปช. เปิดเผยถึงแผนในอนาคต และเมื่อนัดชุมนุมใหญ่ชานเมืองหลวงแล้ว ก็ต้องแสดงแสนยานุภาพ โดยแกนนำระบุอย่างมั่นใจว่ามีคนเสื้อแดงมาร่วมไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน เพราะจากการประเมินชุมนุมแต่ละครั้งที่ผ่านมาตลอดเดือนมีนาคมตามภูมิภาคต่างๆ มีผู้มาร่วมชุมนุมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นคนในแต่ละเวที ผนวกกับประสานแกนนำแต่ละจังหวัดในการดึงคนเสื้อแดงมาร่วมจึงเชื่อว่าถึงเป้าตัวเลขที่วางไว้แน่ โดยการเดินทางเข้ามาชุมนุมนั้น ใช้รูปแบบคาราวาน ใช้รถกระบะ รถยนต์ส่วนตัว มากกว่าจะไม่เน้นเดินทางโดยรถประจำทาง รถบัส เหมือนที่ผ่านมา 

นอกจากนี้จะมีตัวแทนจากส่วนกลางประสานกับแกนนำในแต่ละพื้นที่ เรื่องการเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวก เพราะอดีตเกิดปัญหาขึ้น โดยแกนนำแต่ละจังหวัดจะเป็นคนดูแลเรื่องต่างๆ เอง ทำให้ขาดการประสานกับส่วนกลางหรือประสานกันน้อยมาก การชุมนุมครั้งนี้จึงแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าว ส่งคนจากส่วนกลางเข้าไปช่วยดูแลอีกชั้นหนึ่ง เพื่อลดปัญหาต่างๆ และทำให้การขับเคลื่อนเป็นรูปแบบมากยิ่งขึ้น

ในด้านรูปแบบของเวทีและการถ่ายทอดสด การถ่ายภาพต่างๆ ก็ปรับเปลี่ยน เพราะที่ผ่านมามีผู้ชุมนุมจำนวนมาก แต่ภาพที่ออกมาไม่สามารถสื่อให้เห็นได้ว่ามีคนจำนวนมากเข้าร่วม หรือการถ่ายทอดสดบางครั้งมุมกล้องต่างๆ ทำให้ผู้ชุมนุมดูน้อยกว่าเป็นจริง ดังนั้นจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทุกอย่างออกมาดูดีมากขึ้น การชุมนุมใหญ่หรือการซ้อมใหญ่ครั้งนี้ของกลุ่ม นปช.จะออกมาในรูปแบบที่มีพลัง หลังปรับเปลี่ยนปิดจุดด้อยในหลายๆ ด้าน ทำให้กระบวนการต่อสู้ขับเคลื่อนด้วยมวลชนคนเสื้อแดงมากยิ่งขึ้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อชุมนุมใหญ่-ยืดเยื้อ ไม่ยอมแพ้ทางการเมืองอย่างแน่นอน !

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์