กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งส.ว. คาด 2 ทุ่ม รู้ผลไม่เป็นทางการ

กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งส.ว. คาด 2 ทุ่ม รู้ผลไม่เป็นทางการ

กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งส.ว. คาด 2 ทุ่ม รู้ผลไม่เป็นทางการ 95% เผย 1 เม.ย. กกต.ประชุมคำวินัยฉัยศาลรธน. เรื่องเลือกตั้งส.ส. ด้าน“สมชัย” งดสัมภาษณ์สื่อ ขอเก็บตัว ไม่หวั่นถูกวิจารณ์เรื่องการวางตัว

เมื่อเวลา 16.00น. วันที่ 29 มี.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต.

ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งส.ว.ในวันที่ 30 มี.ค.ว่า กกต. ยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งส.ว. โดยกกต.จว. ทั้ง 77 จังหวัดรายงานยืนยันว่าสถานการณ์มีความเรียบร้อย โดยเมื่อเวลา 08.00น.ที่ผ่านมากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมารับหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งส.ว.เรียบร้อยและไม่มีเหตุการณ์อื่นแทรกซ้อน พร้อมทั้งขณะนี้กกต.มีกปน.ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีกลุ่มมวลชนมาแสดงสัญลักษณ์ในพื้นที่กทม.นั้นทางกกต.ตระหนักว่าการเลือกตั้งส.ว.ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคการเมืองใด เพราะเป็นเรื่องของการเลือกบุคคลที่จะเข้ามาช่วยควบคุมรัฐบาล แต่กกต.ก็ได้ประสานไปยังกองบัญชาการกองทัพบกกองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยว่าหากเกิดสถานการณ์ขึ้นขอให้จัดกำลังพลช่วยดูแลความสงเรียบร้อยตามความเหมาะสม แต่ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้น

“ กกต.ขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ว.กันให้มากเพราะบทบาทของส.ว.นั้นถือว่าเป็นผู้แทนประชาชนชาวไทยและดูแลควบคุมการปฏิบัติงานของรัฐบาลโดยมีภาพรวมทั้งการแต่งตั้งและการถอดถอนทั้งหมด ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ 50 % ขึ้นไป ขอให้ในวันที่ 30 มี.ค.เหตุการณ์ทุกอย่างปกติและไม่มีฝนตก ส่วนผลการเลือกตั้งที่มีการรายงานผลที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ของกกต.ที่ร่วมกับสื่อต่าง ๆ จะรายงานผลตั้งแต่เวลา15.00 น.เป็นต้นไปหลังจากที่หีบบัตรเลือกตั้งและผลคะแนนส่งถึงเขตเลือกตั้งคาดว่าภายในเวลา 20.00 น.จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 95 % อย่างไรก็ตามกกต.มีสายด่วน โทร.1171 ที่สามารถตอบข้อสงสัยของประชาชนในเรื่องข้อกฎหมายพร้อมทั้งสามารถตรวจสอบเรื่องการไปใช้สิทธิ์ได้” เลขาธิการกกต. กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อจัดเลือกตั้งส.ว.แล้วเสร็จกกต.จะมีการหารือเรื่องการจัดการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ นายภุชงค์ กล่าวว่า
 
ในวันที่ 1 เม.ย. กกต.จะมีการพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทางสำนักงานกกต.ได้รับเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญและทำความเห็นประกอบข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงเสนอกกต.ล่วงหน้าแล้วคาดว่าในวันที่ 1 เม.ย. จะบรรจุเป็นวาระการประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป เนื่องจากการดำเนินการเลือกตั้งส.ส.ต้องดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะมีเรื่องของการเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่จบไปแล้วและเรื่องที่จะต้องเดินหน้าต่อไปใหม่

เมื่อถามถึง  กรณีที่ 13 พรรคการเมืองแสดงความประสงค์ว่า  ต้องการให้มีการเลือกตั้งส.ส. ภายใน 45-60 วัน
 
นายภุชงค์ กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นของทางพรรคการเมืองทั้งนี้การที่พรรคการเมืองได้ประชุมหารือร่วมกันก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ส่วนทางกกต.หลังจากวันที่ 1 เม.ย. แล้วจะต้องมีการพิจารณาเพราะการที่จะจัดการเลือกตั้งส.ส.นั้นต้องให้ความเป็นธรรมเท่าเทียมกันทุกพรรคการเมืองซึ่ง  ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่จะทะเบียนพรรคกับกกต. รวมทั้งสิ้น 73 พรรคการเมือง คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภายหลังการเป็นประธานเปิดศูนย์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ส.ว. วันที่ 30 มี.ค. แล้ว

นายสมชัยศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยกล่าวเพียงว่า “ ผมขอเก็บเนื้อเก็บตัวบ้าง ให้สื่อสัมภาษณ์เลขาธิการกกต.ก็แล้วกัน ” เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่กรณีที่ถูกวิจารณ์ถึงการวางตัวในฐานะกกต. นายสมชัยกล่าวว่า “ ก็เป็นธรรมชาติมากกว่า คิดว่าผมเป็นอะไรก็เป็นแบบนั้นแล้วก็ไม่ได้ติดใจอะไรใคร ”






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์