โฆสิต ชี้ไม่จำเป็นต้องปรับ ครม.เศรษฐกิจเพิ่ม

คม-ชัด-ลึก

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจ ว่า คงไม่ต้องมีแผนอะไรใหม่ เพียงแต่ทำตามแผนเดิมที่ผ่านความเห็นชอบแล้วให้เร็วและต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นทางด้านทีมเศรษฐกิจไม่จำเป็นต้องมีการปรับเพิ่มใครเข้ามา และที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินนายกรัฐมนตรีเปรยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศไม่สามารถจะขยายตัวได้

เนื่องจากมีผลกระทบจากปัจจัยการเมืองนั้น นายโฆสิต กล่าวว่า การเมืองจะมีผลกระทบเฉพาะเรื่องการบริโภค ส่วนการลงทุนจากภาคเอกชนคิดว่าปัจจัยด้านการเมืองมีผลกระทบน้อย และจะพยายามไม่ให้มีผลกระทบ เพราะเราได้พยายามคลี่คลายปัญหาสำคัญต่าง ๆ ที่ทำให้ปัญหาการลงทุนภาคเอกชนติดขัด และเชื่อว่าการที่เรามีนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนก็จะมีบทบาทช่วย และหากทำได้ต่อเนื่องก็จะเห็นผลในการแก้ปัญหาได้ เพราะฉะนั้น การเมืองไม่เป็นอุปสรรคต่อเรื่องการส่งออกและการลงทุน

ในภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศยอมรับว่าขณะนี้ชะลอตัว แต่มาจากหลายเหตุผลและคิดว่าเป็นเพียงภาวะชั่วคราว

รัฐบาลก็พยายามแก้ไขเพื่อให้ภาวะชั่วคราวหายไป และเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปแล้วก็คิดว่าอุปสรรคดังกล่าวที่มีผลต่อความมั่นใจในการบริโภคก็จะหายไป นายโฆสิต กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาชุมนุมกดดันการทำงานของรัฐบาลและคมช.ที่สนามหลวงนั้น ตนมั่นใจว่า ประชาชนที่จะมาร่วมงานมีจุดประสงค์เดียวกัน คือเพื่อแสดงความจงรักภักดี ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องจากเป็นปีมหามงคลครบ 80 พรรษาจึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนเดินทางมาด้วยความเรียบร้อย

นายโฆสิต ยังกล่าวว่า ภายในเดือนนี้จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณอีกครั้ง

จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ส่วนที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมปรับลดจีดีพีลงนั้น เข้าใจว่าการปรับลดดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามข้อมูลที่ได้มาเพิ่มเติม ซึ่งตนเคยบอกไปแล้วว่าในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.เศรษฐกิจประเทศจะชะลอตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์