จี้ ! รัฐเลิกจับ ปชช. เป็นตัวประกัน

จี้ ! รัฐเลิกจับ ปชช. เป็นตัวประกัน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีนและกรรมการ กปปส. กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่า เป็นวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 


เป็นสถานการณ์พิเศษที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยวิธีปกติธรรมดาหรือการเลือกตั้งเท่านั้น ฉะนั้นกระบวนการแก้ไขวิกฤติการณ์ครั้งนี้ต้องมีลักษณะพิเศษแต่ยึดโยงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงคือ การลากและกวาดต้อนวิกฤติที่สลับซับซ้อนไปตัดสินที่คูหาเลือกตั้งทั้งหมด จนทำใหัปัญหามีลักษณะร้าวลึก ขยายตัวซับซ้อนหนักขึ้นไปอีก การตั้งโจทย์ด้วยการเลือกตั้งก่อนปฏิรูปจึงเป็นการตั้งโจทย์ที่ผิดและการเดินหน้าเตรียมเลือกตั้งอย่างเดียวยิ่งลากสังคมไทยเข้าสู่วิกฤติและทางตันมากขึ้น

นายสุริยะใส กล่่าวต่อว่า การประเมินว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงเลือกตั้งแล้วปัญหาจะจบ เป็นการประเมินที่ผิดพลาดไม่เข้าใจสถานการณ์ โดยเฉพาะข้อเรียกร้องของมวลมหาประชาชนมาไกลเกินกว่าเลือกตั้งหรือกลับเข้าไปอยู่ในระบบการเมืองที่ล้มเหลว กระแสสังคมจึงอยากเห็นการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จะเลือกตั้งอีกกี่ครั้งก็ไม่สามารถโน้มนำให้คนจำนวนมากกลับไปเลือกตั้งได้ 

ถ้าไม่ปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมก่อน ถ้ารัฐบาลรักษาการและพรรคเพื่อไทยยังเอาการเลือกตั้งมาบังหน้าอยู่แบบนี้สถานการณ์ก็ไม่มีทางออก และในฐานะรัฐบาลรักษาการเมื่อทำอะไรไม่ได้ความเสียหายก็จะเกิดมากขึ้นกับภาคส่วนต่าง ๆ และไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใด ๆ ได้ เช่น การเลือกตั้งโมฆะที่ผ่านมา รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะหลายฝ่ายเตือนแล้ว สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็ทักท้วงแล้ว กกต.เองก็เสนอให้เลื่อน แต่รัฐบาลดันทุรังไปเอง

" ถ้ารัฐบาลยังดึงดันจะเดินหน้าเลือกตั้งอีกก็เท่ากับจับประชาชนเป็นตัวประกันไม่รู้จบ ปีนี้ทั้งปีก็ยากจะประสบความสำเร็จคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก็ยืนยันชัดเจนไปในตัวว่าหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วยทั่วประเทศ หากไม่สามารถเลือกตั้งได้หรือนับคะแนนไม่ได้แม้แต่หน่วยเดียว ก็ไม่สามารถรับรอง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 125 คนทั่วประเทศได้ การเปิดสภาเลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีทางทำได้ " นายสุริยะใส กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์