สุเทพรุก!นัด29มี.ค.ชุมนุมใหญ่

สุเทพรุก!นัด29มี.ค.ชุมนุมใหญ่

'สุเทพ' เปิดเกมรุก เป่านกหวีดนัดมวลชน 29 มี.ค.ชุมนุมใหญ่ สัปดาห์หน้าเดินชวนคนกรุงตลอด 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวที กปปส.สวนลุมพินี ถึงบรรยากาศกาศชุมนุมในช่วงบ่าย เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนร่วมรับฟังการปราศัยสลับรับชมกิจกรรมบนเวทีเป็นจำนวนมาก
 
ทั้งนี้ในเวลา 15.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เดินเยี่ยมชมกิจกรรม "Art lane in the park" ที่มีการขายสินค้าเพื่อระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม โดยมีประชาชนให้ความสนใจร่วมอุดหนุนสินค้าเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาพร้อมกับนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรค และนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรค เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมด้วยเช่นกัน โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เดินชม และเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้า เช่น นกหวีด จากนั้นได้เดินมาที่ร้านค้าของชาวนาจาก จ.นครสวรรค์ ที่ได้นำผ้าขาวม้ามาถักเป็นหมวก เรียกว่า "หมวกชาวนา" ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้ร่วมอุดหนุนหมวกชาวนาที่จำหน่ายในราคาใบละ 300 บาท จำนวน 3 ใบ โดยได้มอบเงินให้จำนวน 1,000 บาท ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่นายสุเทพ ได้เดินมายังบริเวณดังกล่าวพอดี นายอภิสิทธิ์ จึงได้กล่าวทักทายพร้อมหยิบหมวกชาวนาส่งให้นายสุเทพ 1 ใบ โดยนายสุเทพ ได้มอบเงินให้จำนวน 1 พันบาทโดยแซวว่า "เห็นกับพ่อค้านะเลยซื้อ 1 ใบ" ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ถามว่า ต้องทอนเงินหรือไม่ ซึ่งนายสุเทพ ตอบกลับทันทีว่า ไม่ต้องทอน จากนั้นนายสุเทพ ได้เดินทางกลับ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ได้ไปร่วมจำหน่ายสินค้าที่บูธของสถานีโทรทัศน์บลูสกายต่อไป ซึ่งก็มีประชาชนมาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก
 
เมื่อเวลา 20.24 น. ที่เวทีปราศรัยกปปส. สวนลุมพินี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ขึ้นเวทีปราศรัยว่า เราเห็นว่าหากมีการเลือกตั้งตามกฎหมายเลือกตั้งเดิม มีพรรคการเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย คนคนเดียวทำทุกอย่างตามอำเภอใจไม่เกรงใจเจ้าของประเทศ มวลมหาประชาชนจึงเห็นว่าต้องหยุดการเลือกตั้งและให้ทำเรื่องปฏิรูปประเทศก่อน โดยต้องทำทันทีจึงรณรงค์เรียกร้องให้ปฏิรูปประเทศ ซึ่งการต่อสู้จนทำให้การเลือกตั้งที่ฝ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ต้องการก็กลายเป็นโมฆะ ถือเป็นชัยชนะระดับหนึ่ง และเป็นโอกาสดีที่จะเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาเรียกร้องรณรงค์ร่วมกันว่าให้ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง จึงขอนัดหมายว่าต้องมีการแสดงพลังครั้งใหญ่ของพลังประชาชนอีกครั้งหนึ่ง วันที่ 29 มี.ค.นี้ ออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ ทั้งนี้อยากนัดวันที่ 30 มี.ค. แต่มีการเลือกตั้งส.ว. ซึ่งการเลือกตั้งส.ว.นั้น กปปส.ไม่ต้องการเกี่ยวข้องให้เป็นเรื่องดุลพินิจของประชาชน และไม่ต้องการให้ใครเอาชื่อกปปส. ไปอ้าง เราต้องการให้ประชาชนพิจารณาเอง แต่กลัวว่าเมื่อเลือกตั้งส.ว.แล้วนั้น ส.ว.ขี้ข้าทักษิณจะเข้ามาเต็มสภาฯ เพราะเวลายกมือถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ มันจะไม่ยกมือถอดถอน แต่ไปยกมือช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงขอให้ประชาชนออย่าเลือกพวกขี้ข้าทักษิณเข้าสภาฯ
 
นายสุเทพ กล่าวว่า จะมีการเดินขบวนพร้อมกันทั่วประเทศ โดย กปปส.ทุกจังหวัด เตรียมตัวนัดหมายกันได้ตั้งแต่วันนี้ และจะเป็นการรวมตัวของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปประเทศไทย ส่วนที่ในกรุงเทพฯ นัดเวลา 09.30 น. ขบวนเริ่มเคลื่อนจากสวนลุมพินี ผ่านสุขุมวิท แยกราชประสงค์ แยกปทุมวัน แยกพญาไท เข้าลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อทำพิธีสักการะขอพระราชทานพรจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงบุกเบิกการปฏิรูปพัฒนาประเทศไทยพระองค์แรก เพื่อขอให้การต่อสู้เพื่อปฏิรูปประเทศไทยที่ดำเนินตามรอยพระบาทท่านประสบความสำเร็จ จากนั้นเลยไปสักการะรัชกาลที่ 7 ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้คนไทย และเพื่อกระตุ้นเรียกร้องเชิญชวนชาวกรุงเทพฯ ในสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันจันทร์ เราจะเดินขบวนเชิญชวนชาวกรุงเทพฯ ทุกวันทั้งสัปดาห์
 
'กปปส.' ยันเคลื่อนไหวใหญ่ มีแววอยู่ยาวถึงสงกรานต์
 
เมื่อเวลา 12.30 น. ที่สวนลุมพินี นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง ว่า หลังจากนี้ต้องรอดูสถานการณ์การตัดสินคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมทั้งการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการผลักดันให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อนปฏิรูปประเทศที่ผิดไปจากแนวและข้อเรียกร้องของ กปปส. ซึ่งต้องขอความเห็นมวลมหาประชาชนว่ายังคิดเหมือนเราหรือไม่ ในการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง หากเห็นด้วยก็ออกมาร่วมกับเราเหมือนก่อนหน้านี้
 
นายถาวร กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะนั้น ก็มีผลต่อการเคลื่อนไหวของเราด้วย เพราะ กกต.จะประชุมกับรัฐบาลว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ และยังมีความพยายามจะเลือกตั้งในกฎกติกาเดิม หายนะจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้แกนนำ กปปส.ก็จะประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ส่วนรูปแบบจะเป็นการปิดถนนหรือแยกต่างๆ หรือไม่นั้น เห็นว่า หากจับประชาชนเป็นตัวประกันให้เดือดร้อนเพื่อให้รัฐบาลเห็นอกเห็นใจประชาชนคงป็นไปไม่ได้ แต่การเชิญชวนข้าราชการเป็นแนวทางที่ดีสุด แต่ก็ต้องอยู่กับที่ประชุมแกนนำ กปปปส.ด้วย ส่วนการชุมนุมจะยืดยาวไปถึงวันสงกรานต์หรือไม่นั้นตอบไม่ได้ แต่ภารกิจของเราจะสู้จนกว่าจะชนะ วันเวลาไม่ใช่เรื่องใหญ่
 
ทั้งนี้นายถาวร ได้เป็นประธานการฝึกอบรมการ์ดรักษาความปลอดภัย ภายในสโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ โดยเวลา 13.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เดินทางเข้าให้กำลังใจการ์ดที่เข้ารับฝึกอบรมด้วย 

'คปท.' ไม่หวั่น 'ศอ.รส.' ขู่จับข้อหาปิดสถานที่ราชการ 
 
ในการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. กล่าวถึงกรณี ศอ.รส. จะให้หน่วยงานราชการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่ม กปปส.หรือกลุ่มอื่นใดที่นำมวลชนไปปิดล้อมสถานที่ราชการ ว่า จากเหตุการณ์ที่ คปท.ได้นำมวลชนไปปิดสถานที่ราชการต่างๆ ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสถานที่ราชการในการหยุดการทำงาน ทั้งนี้เป็นวิถีทางของมวลมหาประชนที่แสดงออกในการต่อต้านรัฐบาล อย่างสันติวิธี ซึ่งคปท.ดำเนินการประกาศรณรงค์ให้ราชการหยุดงานไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่หากจะมีการดำเนินคดีนั้น ทุกประเด็นที่ ศอ.รส.ทำ ไม่มีผลกระทบต่อยุทธศาสตร์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน คปท.จะเดินหน้าเพื่อต่อต้านรัฐบาลต่อไป ส่วนเหตุการณ์ที่มวลชนคนเสื้อแดงออกมาระดมพลเพื่อปกป้องรักษาการนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเสรีภาพที่จะออกมาเคลื่อนไหว ซึ่ง ศอ.รส.ก็ควรทำหน้าที่ และถ่วงดุลอำนาจให้ดีอย่าเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง
 
ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมเชิญพรรคการเมืองมาร่วมหาทางออกเพื่อหาวันเลือกตั้งที่เหมาะสม นายนิติธร กล่าวว่า หากมีการเชิญพรรคการเมืองมาคุยกัน ก็ต้องมีการรับฟังเหตุผลจากพรรคการเมืองที่ไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยแสดงจุดยืนไม่ส่งผู้สมัคร ตนเชื่อว่าครั้งนี้ก็คงตัดสินใจเหมือนเดิม อีกทั้งบางพรรคการเมืองก็ส่อจะทำผิดกฎหมาย หากจัดการเลือกตั้งไปก็คงไม่ใช่ทางออก เพราะสิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์