เทพเทือก”ลั่นขวางให้ถึงที่สุด ยืนกรานปฎิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง



เมื่อเวลา 19.42 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่เวทีชุมนุม กปปส.สวนลุมพินี

 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ เพราะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ที่ว่าด้วย วันเลือกตั้งต้องเป็นวันเดียวทั่วราชอาณาจักร และการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินการได้ในวันเดียว เพราะ 28 เขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัครจึงไม่สามารถเลือกตั้งได้ ซึ่งถ้าไปถามนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องบอกว่ารอให้การเมืองสงบ จึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ 

ที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก็ทักท้วงเรื่องนี้มาตลอด รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญก็ทักท้วงว่าควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน แต่รัฐบาลไม่ยอม จึงขอฝากไปยังนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ตนเห็นด้วยทั้งหมดที่นายศุภชัยพูด แต่ยกเว้นเรื่องจัดการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่บอกว่าจะไม่มีการคัดค้านเกิดขึ้นอีก ตนขอบอกว่าจะมีการคัดค้านหนักกว่าเดิม เพราะมวลมหาประชาชนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทยโดยทันทีให้เสร็จก่อน จึงจะมีการเลือกตั้ง

ขณะที่ประธานกกต.อย่าพยายามให้เหนื่อย อย่าทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะประชาชนยังไม่พร้อมเลือกตั้ง ประชาชนต้องการปฏิรูปฯก่อน และถ้ายังจะดึงดันที่จะจัดเลือกตั้งต่อ เราก็จะสู้ต่อไปให้เลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไปเป็นโมฆะตลอดไปทุกครั้ง

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊กหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ ต้องรอหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน และน่าจะมี 2 แนวทางคือ แนวทางที่ 1. กกต.ต้องประชุมกับรัฐบาลก่อน และนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน หรือแนวทางที่ 2. คือเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆมาปรึกษาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมที่อาจเกิน 2 เดือน จึงขอเรียนไปถึงนายสมชัยว่า ตนไม่ได้เคยพูดคุยกับนายสมชัย แต่ตอนที่อยู่เวทีราชดำเนินนายสมชัยเคยโทรศัพท์มาพูดคุยเจรจาขอให้มีการเลือกตั้ง ตนก็บอกไปแล้วว่าทำไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ไม่ต้องการให้มีการโกง การซื้อเสียง และได้รัฐบาลที่ทุจริตเหมือนเดิม

“ผมขอยืนยันกับนายสมชัยว่าถ้าไปประชุมกับรัฐบาล และจะตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)การเลือกตั้งใหม่ ขอไม่เอาด้วย ส่วนแนวทางที่ 2 ที่นายสมชัยเสนอว่าจะพูดคุยตกลงกับหัวหน้าพรรคการเมืองอย่างไรนั้น ผมเห็นว่าหัวหน้าพรรคการเมืองก็ต้องเห็นด้วยกับการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่พวกเราไม่ใช่นักการเมือง จึงขอยืนยันว่าไม่เอาการเลือกตั้งระบบเดิม กฎหมายเดิม เราต้องการปฏิรูปประเทศไทย และเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นายสมชัยเป็นคนดี มองโลกในแง่ดี อยากเห็นบ้านเมืองสงบ เราต้องขอโทษด้วยที่เห็นไม่ตรงกัน และค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งจำนวน 3,800 ล้านบาทนั้น รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ผมขอให้ไปฟ้องร้องเอาจากครม.เพราะรัฐบาลอยากเลือกตั้ง ทั้งที่หลายฝ่ายก็ขอให้ทบทวนแล้ว และตอนนี้คนดีที่ผมจะให้เป็นนายกฯในสถานการณ์แบบนี้ ผมมีอยู่ในใจของประชาชนแต่ไม่ขอบอก รอให้ถึงวันที่ไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหมออกไปได้ เราจะประกาศชื่อนายกฯคนดีของเราแน่นอน ” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า การปฏิรูปฯครั้งนี้ ต้องแก้ไขกฎหมาย รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา และมีสภานิติบัญญัติในการแก้กฎหมาย รวมถึงเป็นสภาฯที่มาจากประชาชน โดยปราศจากนักการเมืองนั่นคือเป้าหมายของเราที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนกำลังตัดสินใจ เพราะกกต.และพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาแสดงท่าที รวมถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรมนูญก็ออกมาแล้วว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เราควรแสดงพลังกันอีกสักครั้ง ด้วยการเดินขบวนใหญ่ประกาศเจตนารมณ์ว่าไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เราควรมาปฏิรูปฯ ซึ่งใน 1-2 วันนี้เราจะตัดสินใจร่วมกัน ตนจะขอฟังเสียงประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยที่จะออกมาเดินขบวนชุมนุมใหญ่อีกครั้งในกทม.

เทพเทือก”ลั่นขวางให้ถึงที่สุด ยืนกรานปฎิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์