ให้ขรก.ชดใช้คืนรัฐ233ล.ฐานละเมิด 6เดือนสร้างความเสียหายพันล้าน!

ข่าวสด

นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานตามกฎหมายความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ว่า จากสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ที่ส่วนราชการและราชการส่วนท้องถิ่นส่งให้กระทรวงการคลังตรวจสอบ ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2549-มีนาคม 2550) คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ได้พิจารณาและตรวจสอบแล้วเสร็จ 206 สำนวน รวมมูลค่าความเสียหาย 1,269 ล้านบาท

นายมนัสกล่าวว่า ได้แยกความเสียหาย เป็นความเสียหายที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือระเบียบซึ่งมีมากถึง 140 สำนวน

มูลค่าความเสียหายกว่า 1,128 ล้านบาท การทุจริตเงินหรือทรัพย์สิน 30 สำนวน มูลค่าความเสียหาย 56 ล้านบาท และประเภททรัพย์สินสูญหาย อาคารสถานที่ถูกเพลิงไหม้ คนร้ายโจรกรรมและยานพาหนะเกิดอุบัติเหตุ อีกจำนวน 36 สำนวน มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท

"ผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯมีมติให้เจ้าหน้าที่ชดใช้ค่าเสียหายคืนแก่หน่วยงานรัฐเป็นเงินกว่า 223 ล้านบาท

โดยจะเรียกให้ชดใช้เงินต่อไป ซึ่งกรณีที่เรียกชดใช้นั้นจะเป็นกรณีที่กระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเท่านั้น เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ที่จะให้ความคุ้มครองและความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่" นายมนัสกล่าว

นายมนัสกล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายในการปราบปรามการทุจริตมิชอบในวงราชการซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ

กรมบัญชีกลางจะสนับสนุนนโยบายดังกล่าว โดยจะจัดทำโครงการอบรมสัมมนาความรู้ด้านกฎหมายความรับผิดทางละเมิดให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนการดำเนินการด้านความรับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ โดยสอดแทรกพฤติการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหายลักษณะที่ซ้ำๆ กัน ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทราบ เพื่อป้องกันการกระทำทุจริต หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือระเบียบ และยังเป็นการกระตุ้นให้มีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งกำหนดจะจัดสัมมนาในส่วนภูมิภาคช่วงเดือนพฤษภาคมและสิงหาคมนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์