สุเทพซัดลต.ปาร์ตี้ลิสต์ที่ซุกคนเลว!

สุเทพซัดลต.ปาร์ตี้ลิสต์ที่ซุกคนเลว!

'สุเทพ' แนะให้ปรับระบบเลือกตั้ง หลังพบ 'ลต.ปาร์ตี้ลิสต์' เป็นที่ซุกตัวของคนเลว-กลุ่มนายทุนพรรคการเมือง พร้อมเสนอปรับระบบลต.-สรรหา วุฒิสมาชิก กันการขายตัว

 
19 มี.ค. 57  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวเปิดงานเสวนา มวลมหาประชา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เรื่อง ปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ตอนหนึ่งว่า

  ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่กำหนดระบบเลือกตั้งให้มีสภาผู้แทนราษฎร จากการแบ่งเขตเลือกตั้ง และระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้เดิมนึกว่าระบบบัญชีรายชื่อจะได้คนที่ทำประโยชน์กับบ้านเมืองมาทำงาน แต่กลับพบว่า ได้คนเลวเข้ามาทำงาน เพราะนักการเมืองที่ไม่มีใครเลือก ไปลงสมัครรับเลือกแบบแบ่งเขตก็ไม่ได้รับเลือกตั้ง ได้เข้ามาอยู่ในลำดับบัญชีรายชื่อ อีกทั้งยังพบว่า มีพวกที่มีอิทธิพลทางการเมือง กลุ่มนายทุนพรรคเข้ามาอยู่ ทั้งนี้มีผู้รู้ได้เสนอให้วางบทบาทของ ส.ส.ให้มีความอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง แต่ข้อเท็จจริงที่พบกลับพบว่ากลุ่มนักการเมืองอิสระนั้นมีการขายตัว โดยภาพที่เห็นชัดเจน คือ กลุ่มส.ว. ดังนั้นสิ่งที่อยากให้เวทีร่วมกันคิด คือ การมีอยู่ของวุฒิสมาชิก 
 
"เท่าที่ผมเป็นนักเลือกตั้ง พบว่า ส.ว.ที่มาจากจังหวัดต่างๆ ร้อยละ 90 ต้องพึ่งพิงเครือข่ายพรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้นเห็นได้ว่า ส.ว.ไม่ได้มีความอิสระมาตั้งแต่ต้น ส่วน ส.ว.สายสรรหา ต้องมีการวางระบบให้ดี เพื่อไม่ให้ผูกพันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเพื่อให้ได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ที่แท้จริงเข้ามาทำหน้าที่ ไม่ใช่สรรหาเข้ามาแล้วก็มาขายตัวอีก"
 
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ควรมีการทบทวนอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะที่ผ่านมาไม่พบว่า กกต.

 ได้ดำเนินการเอาผิดบุคคลที่ซื้อสิทธิ์ ขายเสียงได้อย่างทันที เพราะต้องรอให้มีบุคคลนำเรื่องมาฟ้องร้อง หรือร้องเรียนก่อน ซึ่ง กกต.ได้ทำหน้าที่เหมือนศาล มากกว่าทำงานแบบตำรวจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์