แก้วสรรค้านแหลกต่ออายุคตส.

มติชน

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเสนอให้ต่ออายุ คตส. ว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอนที่จะต่ออายุการทำงานของ คตส. เพราะ คตส.เกิดจากเหตุการณ์รัฐประหาร อีกทั้งเป็นองค์กรเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมา เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลชุดก่อน ว่าได้กระทำอย่างหนึ่งอย่างใด แล้วเกิดความเสียหายต่อประเทศหรือไม่ ที่ผ่านมามีการตรวจสอบไปกว่า 14 เรื่อง ก็มีความคืบหน้าไปมาก ส่วนจะมีการพิจารณาเรื่องอื่นอีกหรือไม่นั้น คงต้องดูในรายละเอียดของข้อมูลเนื้อหาว่ามีความพร้อมครบถ้วนหรือไม่ เพราะหากต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกคงไม่ได้ เพราะจะเสียเวลา เท่าที่ดำเนินการตรวจสอบและไต่สวนอยู่ก็คงต้องให้เวลาอีกระยะหนึ่ง

"หาก สนช.จะต่ออายุให้ คตส.ผมไม่เห็นด้วย เพราะเป็นระบบเฉพาะกิจที่มีอายุการทำงานในระยะเวลาสั้นเพียง 1 ปี

ดังนั้น หลังจากที่ครบอายุ คตส. ผู้ที่เกี่ยวข้องควรพุ่งเป้าไปเน้นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้มีอำนาจในการดำเนินการตรวจสอบการทุจริตและป้องกันดีกว่า มาเพิ่มอำนาจให้ คตส. เพราะ คตส.เองขณะนี้เหมือนจะไม่มีอำนาจ อีกทั้งบุคลากรก็ไม่มี ต้องไปหยิบยืมคนของเค้ามา และพวกที่มาช่วยเราทำงาน ในอนาคตต่อไปก็ไม่รู้จะมีความดีความชอบหรือไม่" นายแก้วสรรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงเวลาที่เหลือ คตส.จะสามารถสรุปเรื่องทุจริตได้อีกกี่เรื่อง

นายแก้วสรรกล่าวว่า ต้องดูที่ข้อมูลเบื้องต้นว่ามีการทุจริตหรือไม่ หลักฐานสมบูรณ์หรือไม่ และหาก คตส.จะรับเรื่องใหม่เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ ต้องเอากำลังพลมาเพิ่มก็เท่านั้น

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการต่ออายุให้ คตส.ว่า

อย่าว่าแต่การต่ออายุเลย แต่สมควรจะเปลี่ยนบทบาท ให้อยู่ในร่องในรอย ไม่ใช่ทำหน้าที่กึ่งศาลเตี้ยอย่างนี้ และไม่ควรไปสั่งหน่วยงานใดให้ร้องทุกข์ ต้องไม่ทำงานแบบเป็นเครื่องมือ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คือทำแล้วก็ไปรายงาน เพื่อจะเอาใจ คมช.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์