อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์เร่งคืนตำแหน่งถวิล

อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์เร่งคืนตำแหน่งถวิล

'มาร์ค' จวก 'พงศ์เทพ' เหิมเกริม!ตะแบงคำสั่งศาล จี้ 'ปู' เร่งคืนตำแหน่งเลขาฯสมช.ให้ 'ถวิล' ลั่นหนุนทุกกลุ่มเดินหน้าปฎิรูป ยินดีให้ยืม 'พิมพ์เขียวปชป.' นำร่อง

 
10 มี.ค.57 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่ารัฐบาลต้องรีบดำเนินการคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงเเห่งชาติ (สมช.) ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ภายใน 45 วัน ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อน แต่เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามศาลสั่ง ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าต้องใช้มติคณะรัฐมนตรีในการแต่งตั้งนั้น รัฐบาลก็ดำเนินการได้ภายในการประชุมครม.สัปดาห์หน้า โดยขออนุญาต กกต.ได้เลย
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่า คนในรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบด้านกฏหมาย พยายามทำให้เกิดเงื่อนไข ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับตุลาการอยู่ตลอดเวลา ตนไม่แน่ใจว่ามีบทลงโทษหรือไม่ แต่หากเป็นเจตนาจงใจฝ่าฝืนก็น่าคิดเพราะมิเช่นนั้นต่อไปคนมีอำนาจในบ้าน เมืองก็อยู่เหนือกฏหมาย
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ที่เคยเป็นอดีตผู้พิพากษามาก่อน

 ระบุว่าศาลไม่มีอำนาจที่จะสั่งว่า ต้องคืนตำแหน่งภายใน 45 วัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เหตุใดนายพงศ์เทพ ถึงมีอำนาจเหนือศาล ทำไมกลายเป็นว่าศาลมีอำนาจอะไรต้องไปถามนายพงศ์เทพ เป็นไปไม่ได้ ผมว่าขณะนี้เหิมเกริมกันมากสำหรับฝ่ายกฏหมายของรัฐบาล เขาพยายามทำให้เกิดภาพว่า ตุลาการกับรัฐบาลมีปัญหา ตุลาการให้รัฐบาลแพ้คดี แต่พอรัฐบาลชนะคดีก็เห็นเงียบหมด"
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีของนายถวิลเวลาล่วงเลยมามากแล้ว รัฐบาลก็ต้องดำเนินการไปเรื่องจะได้จบ จะไม่ดำเนินการก็ไม่ได้

 เพราะทุกคนกำลังจับตาอยู่ โดยเฉพาะสภาวะที่มวลชนจำนวนมาก ไม่พอใจรัฐบาลอยู่แล้วเรื่องที่ไม่ยอมเคารพอำนาจศาล แต่ท่าทีรัฐบาลก็อ่อนลงแล้ว ความจริงไม่ควรออกมาค้านแต่ทีแรก แต่รัฐบาลไม่ยอมปล่อยตำแหน่งนี้ เพราะยังต้องการใช้ประโยชน์ในทางการเมือง ยื้อตำแหน่งให้คนของตนเองอยู่ให้ยาวนานที่สุดมิเช่นนั้นคงจะไม่จับวางคนใน ตำแหน่งเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น แต่เชื่อว่านายถวิล เป็นข้าราชการมืออาชีพ ก็ต้องทำหน้าที่ ทำงานกับทุกรัฐบาลได้โดยไม่มีข้อขัดแย้ง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการคืนตำแหน่งให้นายถวิล การจัดระเบียบในสมช.จะเหมือนเดิมหรือไม่

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงมีหลายเรื่องที่ต้องทบทวน ตามที่นายถวิลให้สัมภาษณ์ ทั้งเรื่องภาคใต้ และเรื่องอื่นๆ ตนก็เคยเตือนมาหลายครั้งแล้ว ข้าราชการฝ่ายความมั่นคงทั้งหมด ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการตกไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง
 
"ปัญหาความมั่นคง มีความละเอียดอ่อน และสำคัญกว่าที่จะมาตกอยู่ในวังวนของความขัดแย้ง หรือฝักฝ่ายทางการเมือง ผมมองว่า งานความมั่นคงในช่วงที่ผ่านมามีปัญหามาก เมื่อเดือนสองเดือนที่ผ่านมา เหตุการณ์ภาคใต้เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่การจัดการปัญหาปัจจุบันยังมี ปัญหามาก" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่รัฐบาลบอกว่า นายถวิล ขึ้นเวทีของกปปส. เกรงว่าจะทำให้การทำงานมีปัญหา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

นายถวิลก็ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานให้รัฐบาลไทย ไม่มองว่าเป็นฝ่ายไหนอย่างไร ยืนยันว่า เท่าที่รู้จักสัมผัส ตั้งใจทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า ข้าราชการก็ต้องทำตัวให้เหมาะสม การสนองตอบนโยบายของรัฐบาล ก็เป็นเรื่องจำเป็น แต่ว่าต้องมีขอบเขตว่านโยบายนั้นต้องไม่สร้างเรื่องผิดกฏหมาย
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้ทุกกลุ่มเร่งทำการปฎิรูปประเทศ ไม่เฉพาะ กปปส. ที่ผ่านมามีหลายองค์กรทำ สถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย ที่พรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปร่วมทำงานด้วย ดำเนินการทำไปมากแล้ว แม้แต่รัฐบาล ถ้าสนใจข้อเสนอเรื่องต่างๆแล้วจะนำไปปฎิบัติ ก็ไม่ขัดข้อง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนหวาดระแวงว่า หากการปฏิรูปทำโดยพรรคการเมือง จะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นการตัดผลประโยชน์ของตนเอง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนว่าต้องดู พรรคการเมือง นักการเมืองแต่ละคนไม่เหมือนกัน และข้อเสนอของทางพรรคเอง ก็ระมัดระวัง เรื่องไหนที่มองว่าจะเป็นผลประโยชน์ขัดกัน เราก็จะหลีกเลี่ยงในการเข้าไปแตะ เช่น ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เรื่องส.ส. เราก็พยายามไม่เข้าไปจับตรงนั้นก่อน แต่เรื่องอื่นๆ ตนคิดว่าขณะนี้เราชัดเจน หลายเรื่องเป็นนโยบายที่ประกาศมานานแล้ว เช่น เรื่องกระจายอำนาจ การศึกษา หรือการปฎิรูปอื่นๆที่ค้างมาจากสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์
 
  “ยืนยันว่า ไม่มีการปฎิรูปไหนที่ยั่งยืนได้ถ้าในที่สุดพรรคการเมืองและนักการเมืองๆไม่ เข้ามาเดินหน้าสนับสนุน และประชาธิปัตย์ก็พร้อมจะเป็นพรรคการเมืองที่สนุบสนุน ส่วนเนื้อหาสาระการปฎิรูป ใครเตรียมความพร้อม หรืออยากผลักดันก็ทำไป แต่ขณะนี้ที่เริ่มไม่ได้ เพราะติดขัดที่รัฐบาลที่ยังยืนขวางอยู่ ตรงนี้เป็นปมที่ต้องแก้ ส่วนจะแก้โดยวิธีใดก็บอกไปแล้ว ถ้าต่างฝ่ายต่างมาลุ้นกันว่า จะสู้กันไปจนกระทั่งไปไม่ไหว ผมว่าจะเป็นการทำให้เสียโอกาสเดินหน้าประเทศ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 
ส่วนการปฏิรูปจะเดินหน้าพร้อมการเลือกตั้งได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนว่าในที่สุดก็หนีไม่พ้น เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการปฏิรูปในทุกเรื่องที่พูดกัน

 และบอกว่า จะรอให้เสร็จสิ้นก่อนถึงจะไปเลือกตั้ง เพราะงานปฏิรูปต้องใช้เวลาด้วย และจะมีปัญหาเรื่องว่าใครจะมีอำนาจทางนิติบัญญัติ ที่จะผลักดันเรื่องนี้ด้วย เมื่อถามว่าควรจะมีคนกลางที่จะเข้ามาในช่วงเปลี่ยนผ่านหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มองว่าคนกลางที่จะเข้ามา ที่จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือตรงนี้ คงยากที่จะเป็นคนที่มีฝ่ายหรือพรรค แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ และคนที่เข้ามาต้องสร้างความมั่นใจว่า การปฎิรูปต้องเดินหน้าได้แน่ ไม่มีใครเบี้ยว และการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นต่อไปจะต้องเป็นธรรม ตนเชื่อว่าประเทศไทยยังสามารถหาคนดี คนเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯคนกลางได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์