“กปปส. ” เดินเครื่อง เวทีปฏิรูป ถกปัญหา “ยากจน- เหลื่อมล้ำ”

“กปปส. ” เดินเครื่อง เวทีปฏิรูป ถกปัญหา “ยากจน- เหลื่อมล้ำ”

“กปปส. ” เดินเครื่อง เวทีปฏิรูป ถกปัญหา “ยากจน- เหลื่อมล้ำ” “สุเทพ”ย้ำส่งต่อพิมพ์เขียวให้ รบ. ปชช. ดำเนินการวอนประชาชนหนุนปฏิรูป

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.)

ได้จัดกิจกรรมมวลมหาประชาชน เปลี่ยนประเทศไทย Restart Thailand ซึ่งเป็นเวทีระดมความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศครั้งที่ 1 เรื่อง “ แก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง ” ที่ศูนย์เยาวชนสวนลุมพินีโดยมีแกนนำ กปปส. อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. , นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายพุทธิพงศ์ ปุณกันต์, นายชุมพล จุลใส, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายสุริยะใส กตะศิลา และนักวิชาการ รวมทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ชุมนุมที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมาก

กระทั่งเวลา 10.30 น.นายสุเทพ ได้กล่าว เปิดกิจกรรมตอนหนึ่งว่า
 
วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ซึ่งจะพาประเทศก้าวไปข้างหน้าโดยความร่วมมือของประชาชนเพราะวันนี้เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าประชาชนทั่วทุกภาค และองค์กรภาคส่วนต่าง ๆ มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ที่ต้องการให้ประเทศไทยมีการปฏิรูป วันนี้คณะกรรมการ กปปส.จึงได้เริ่มต้นระดมความคิดจากผู้รู้ นักวิชาการ ที่ศึกษาวิจัยปัญหาต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อนำมาเปิดเผยแลกเปลี่ยนกับประชาชน ซึ่งจะทำให้สำเร็จ เห็นชัดเจนและพร้อมที่จะนำไปปฏิบัติทันทีที่เรามีรัฐบาลของประชาชน ทั้งนี้ส่วนคนที่ยังมีข้อสงสัยว่า เรากำหนดเรื่องที่จะปฏิรูปประเทศเพียง 5-6 เรื่องหรือไม่ ตนขอเรียนว่าเราตระหนักดีว่าต้องปฏิรูปประเทศในทุกเรื่องทุกด้าน แต่เรามีความจำกัดในเรื่องระยะเวลาของรัฐบาลเฉพาะกิจซึ่งหลังจากเราดำเนินการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นออกไป จะมีการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน เพื่อทำหน้าที่เฉพาะกิจคือการปฏิรูปประเทศในเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนโดยใช้เวลา 1 ปี ไม่เกิน 1 ปี ครึ่งหลังจากนั้นจึงจะส่งหน้าที่ปฏิรูปประเทศในส่วนที่เหลือให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต่อไป

 “ เราต้องช่วยกันเป็นกำลังให้รัฐบาลชุดต่อๆไปในการปฏิรูปเรื่องอื่นๆในวันข้างหน้า ทั้งนี้ขอกราบของพระคุณนักวิชาการ วิทยากร ประชาชนที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดความเห็นในการเสวนาระดมความคิดครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากที่เวทีเสวนาเสร็จสิ้นจะทำให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นการปฏิรูปชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามผมขอให้ประชาชนผนึกกำลังให้เข้มแข็งยืนหยัดที่จะผลักดันการปฏิรูปประเทศให้เป็นผลสำเร็จ เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ” นายสุเทพกล่าว

หลังจากนั้นมีการสาธิตการประชุมสมัชชาประชาชนในหัวข้อ “ แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง ” 

โดยให้นักวิชาการอภิปรายเปิดประเด็นที่เกี่ยวข้องก่อนจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมการเสวนาได้แสดงความคิดเห็นโดยมีการอภิปรายประเด็น  “ การปฏิรูปประเทศ ลดความยากจน ”  โดยนายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ เสนอว่า ต้องกำหนดปัญหาความยากจนให้ชัด เพื่อที่จะแก้ปัญหาความยากจน ส่วนการอภิปรายประเด็น “ แก้วิกฤติสังคม ด้วยชุมชนเข้มแข็ง ”  โดยนายภิญโญ ทองชัย ที่อภิปราย ว่า โครงสร้างชุมนุมเข้มแข็งจะทำให้การเมืองสามานย์และนักการเมือง ไม่สามารถเข้ามาครอบงำประเทศได้ เพราะขณะนี้การเมืองสามานย์ครอบคลุมทุกระดับตั้งแต่ระดับประเทศ จนถึงระดับชุมชนดังนั้นหากทำให้ชุมนุมระดับตำบลเข้มแข็งขึ้นได้ จะทำให้ระบอบทักษิณและการเมืองสามานย์ไม่สามารถครอบคลุมประเทศได้อีก ส่วนการอภิปรายในประเด็น “ พลังพลเมืองพลังฟื้นฟูชาติ ” 

โดยนพ.วิชัย โชควิวัฒน ที่เสนอว่าปัญหาของประเทศขณะนี้ตกอยู่ในระบบทุนนิยมเสรีใหม่ มีช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนเกือบ 20 เท่า

ซึ่งเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำ ที่นำมาสู่ปัญหาต่างๆในสังคม ส่วนกิจกรรมในภาคบ่ายจะเป็นการเปิดเวทีระดมความคิดและนำเสนอผลวิจัย และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูปที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ “แก้ความยากจนลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง”.





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์