สมชัย หวั่นงบ 2 หมื่นล้านช่วยชาวนา เข้าข่ายหาเสียง

สมชัย หวั่นงบ 2 หมื่นล้านช่วยชาวนา เข้าข่ายหาเสียง

"สมชัย" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้สัปดาห์หน้าได้คำตอบ ไฟเขียวงบกลาง 2 หมื่นล้านให้ชาวนาหรือไม่ แนะเจ้ากระทรวง "คลัง-พณ." แจง กกต.ด้วยตัวเอง หวั่นเข้าข่ายหาเสียง เหตุเกี่ยวข้องชาวนานับแสนราย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาว่า การที่ กกต.อนุมัติงบกลาง 712 ล้านช่วยชาวนา ไม่ได้แปลว่างบกลาง 20,000 ล้านจะต้องอนุมัติ เนื่องจากวงเงินทั้ง 2 มีความแตกต่างกัน โดยวงเงิน 712 ล้าน ที่ช่วยชาวนา เป็นชาวนาที่ค้างจ่ายในฤดูการผลิต 55/56 กลุ่มสุดท้ายที่มีปัญหาจากการตกสำรวจ และเป็นการขอแบบตัดจ่ายหนี้ครั้งเดียว ไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป รวมถึงไม่มีผลต่อการหาเสียง เนื่องจากเป็นหนี้เก่าที่เกี่ยวข้องกับชาวนาจำนวนน้อยเพียง 3,000 รายเศษ อีกทั้งสำนักงบประมาณได้กันงบประมาณจากงบเหลือจ่ายปี 56 เพื่อการนี้เป็นการเฉพาะไว้แล้ว ส่วนวงเงิน 20,000 ล้านที่จะมาของบกลางใหม่นั้น เป็นชาวนาในฤดูการผลิต 56/57 และเป็นเงินที่นำไปใช้หมุนเวียน หากขายข้าวหรือออกพันธบัตรได้ จะเอามาคืน และวงเงินดังกล่าวเกี่ยวข้องชาวนา จำนวนนับแสนรายทั่วประเทศ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ กกต. ต้องพิจารณา โดยอิงรัฐธรรมนูญ มาตรา 181
 
คือ1. เป็นความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ 2. ก่อให้เกิดผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ และ 3. เป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อนำไปสู่ความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า น่าจะได้รู้คำตอบ หลังจากรัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจงต่อ กกต. ซึ่งน่าจะเป็น รมต. หรือ รมช.คลัง และตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ 

“แต่ใจผมอยากในคนเหล่านี้มาชี้แจงด้วย คือ 1. นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ 3. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผื่อท่านจะข่มขู่ กกต.ได้ผล” นายสมชัย กล่าว.









เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์