“นิด้าโพล”เผยผลสำรวจ“วิกฤติทางการเมืองกับบทบาทของกองทัพและตำรวจ”

“นิด้าโพล”เผยผลสำรวจ“วิกฤติทางการเมืองกับบทบาทของกองทัพและตำรวจ”



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) 

เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “วิกฤติทางการเมืองกับบทบาทของกองทัพและตำรวจ”  ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 26 – 27 กุมภาพันธ์  2557 จากประชาชน  ทั่วประเทศ  รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,255 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ เกี่ยวกับผู้ที่ควรรับผิดชอบและบทบาทของกองทัพและตำรวจ หลังจากมีเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงและปาระเบิด 2 ครั้ง ที่เวทีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณตลาดยิ่งเจริญ  เขตเทศบาลแสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด และเหตุการณ์ระเบิดหน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ ในพื้นที่การชุมนุมเวที กปปส. ราชประสงค์  จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเด็กเสียชีวิต  

จากผลการสำรวจ ความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ที่ควรรับผิดชอบ จากเหตุการณ์ทั้ง 2 จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเด็กเสียชีวิตจำนวน 4 คน  พบว่า 

ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.36 ระบุว่า เป็นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  รองลงมา ร้อยละ 26.61  ระบุว่า เป็น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ควรรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะผู้ก่อเหตุ  ร้อยละ 16.57 ระบุว่า เป็นกลุ่ม กปปส.  ร้อยละ  4.94  ระบุว่า เป็นตำรวจ ร้อยละ 3.98  ระบุว่า เป็นศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)  ร้อยละ  0.64  ระบุว่า เป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  และร้อยละ  7.89  ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกมาแสดงบทบาทของ กองทัพ จากสภาวะวิกฤติทางการเมืองในประเทศขณะนี้ พบว่า 

ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.49 ระบุว่า กองทัพควรนำกำลังออกมาปกป้องประชาชน ดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับบ้านเมือง  รองลงมา ร้อยละ 29.40  ระบุว่า กองทัพควรนิ่งเฉย อยู่ในที่ตั้ง และวางตัวเป็นกลาง  ร้อยละ 13.47  ระบุว่า กองทัพควรทำรัฐประหารเพื่อยุติความขัดแย้ง  ร้อยละ 3.35  ระบุว่า กองทัพควรช่วยสนับสนุนรัฐบาล  ร้อยละ 2.07  ระบุอื่น ๆ เช่น ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดอย่างตรงไปตรงมา   ควรออกมาแสดงจุดยืนให้ชัดเจนมากกว่านี้  และควรเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาการชุมนุม  และร้อยละ 4.22 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายสุด เมื่อถามถึง ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกมาแสดงบทบาทของ ตำรวจ จากสภาวะวิกฤติทางการเมืองในประเทศขณะนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.07  ระบุว่า ตำรวจควรออกมาปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่ และดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับบ้านเมือง  รองลงมา  ร้อยละ 24.62  ระบุว่า ตำรวจควรอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องกระทำการใด ๆ เลย และควรวางตัวเป็นกลาง  ร้อยละ 2.87  ระบุว่า ตำรวจควรแสดงจุดยืนอยู่ข้างรัฐบาลอย่างเต็มที่  ร้อยละ 4.46  ระบุอื่น ๆ เช่น ควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและเป็นไปอย่างยุติธรรม โดยเฉพาะการสืบสวนตามจับผู้ก่อเหตุความไม่สงบ   ควรเร่งแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ชุมนุม 

แต่ทั้งนี้ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้เนื่องจากมีคำสั่งห้ามใช้อาวุธ  และขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา  และร้อยละ 5.98 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

“นิด้าโพล”เผยผลสำรวจ“วิกฤติทางการเมืองกับบทบาทของกองทัพและตำรวจ”


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์